Tác giả |
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 141 of 251: Đă gửi: 06 August 2008 lúc 7:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kim Dung có giỏi TV hay không th́ tôi không dám chắc v́ ông có xem tử vi cho ai đâu mà biết. Nhưng những tác phẩm ông ấy viết tôi thích là v́ nó có thi vị của Thiền trong đó.
1/ Anh em 4 biển một nhà, không tự coi ḿnh là Trung Nguyên qua bộ Lục Mạch Thần Kiếm. Một Kiều Phong oai hùng xuất thân là man di biên địa (Khất Đan) nhưng với Tâm Đại Bi mà nhà sư áo xám vô danh tiểu tốt sống âm thầm lặng lẽ, ngày ngày quét rác trong chùa thiếu lâm phải thốt lên cảm thán khi Kiều Phong quyết bỏ mối thù nhà , hy sinh thân mạng để giả mối nguy can qua giữa 2 nước Tống và Liêu. H́nh ành của Kiều Phong mang đậm sự tích Lục Tổ cũng xuất thần là man di - thất học – thế nhưng lại đắc pháp và nhận được Y và Bát truyền thừa từ Ngũ Tổ.
Một Đoàn Dự xuất thân tại Đại lư và một Hư Trúc xuất thân tại Trung Nguyên, cả 3 kết nghĩa huynh đệ sống chết có nhau. Vậy chẳng phải là ư anh em 4 biển một nhà th́ là ǵ.
2/ Trong bộ Hiệp Khách Hành, Thạch Phá Thiên với nick name là Cẩu Tạp Chủng cũng là người không biết rơ cha mẹ ḿnh là ai – Nguyên nhân đều là do ái t́nh ghen tuông thù hận, phụ bạc, 2 cô sư muội yêu một anh sư huynh, thế rồi một cô không được yêu lại bèn bắt cóc con người yêu của ḿnh, xoá dấu vết lư lịch của nó để nó không c̣n biết cha mẹ ruột của ḿnh là ai. Nói chung là hậu quả của hậu quả của ái t́nh lăng nhăng mà gây ra. Thế nhưng một Cẩu Tạp Chủng vô học không biết đọc viết với một cái tâm hồn nhiên trong sáng lại phá được bí kíp vơ công của chúa đảo Sinh Tử, v́ không biết đọc mặt chữ cho nên Cẩu Tạp Chủng nh́n bí kíp vơ công qua h́nh tượng con ṇng nọc, ấy vậy mà thấu triệt toàn bộ tinh hoa của bí kíp vơ học đệ nhất vơ lâm. Chúa đảo Sinh Tử đem bí kíp vơ công cho khắp mọi người xem các đại cao thủ khác càng xem bí kíp , phân tích văn tự theo kiểu chữ nghĩa một bụng th́ lại bị hôn mê lạc lối. Thế cho nên chính cái hồn nhiên trong sáng luôn luôn là cái đạt tới mục đích cuối cùng, chẳng phải B̀NH THƯỜNG TÂM THỊ ĐẠO - CÁI TÂM B̀NH THƯỜNG CHÍNH LÀ ĐẠO. Ái t́nh lăng nhăng, một ông mà hai ba bà, bà lớn bà bé 1, bà bé 2 …th́ đó chính là đầu mối của sự tranh giành gia tài. Con cái của vua chúa th́ tranh giành ngôi vị mà giết nhau, th́ con cái của thường dân tranh giành gia tài mà đem nhau đáo tụng đ́nh đó sao !
3/ Nếu trong bộ Anh hùng xạ Điêu, Kim Dung c̣n e dè không dám cho Quách Tỉnh lấy Tranh Tranh công chúa (Mông Cổ) làm vợ v́ né tránh ư LẤY GIẶC làm vợ th́ sang đến bộ Cô Gái Đồ Long, Kim Dung không c̣n dấu diếm ư định này mà cho Vô Kỵ kết hôn cùng Triệu Minh (phải chăng khi bộc lộ ư tưởng này mà ông bị trục xuất khỏi Đài Loan sống lưu vong tại HK – nên chú ư đến bối cảnh Trung Cộng và Đài Loan khi đó là không đội trời chung). Và 1 Vô Kỵ với 4 bóng hồng đẹp mười phân vẹn mười :
1 Tiểu Siêu chân t́nh đằm thắm, 1 Chu Chỉ Nhược đẹp như 1 đoá hoa (Thược Dược), 1 Hân Ly đẹp u buồn _là biểu muội (anh em con cô con cậu) và 1 Triệu Minh nũng nịu hờn ghen thuần đàn bà. Cuối cùng th́ sao nào ???
Trương Vô Kị đâu màng cái danh đệ nhất vơ lâm, nhường ngôi giáo chủ lại cho Dương Tiêu để ngày ngày kẻ lông mày cho ái thê. Chẳng phải là một chồng một vợ đó sao. Chẳng phải ông bà ta dậy rằng “thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn” . Ấy chứ tưởng nhiều người th́ tát nước mau cạn, thử đi ! 1 ông mà 2 bà tát nước lỗ chân trâu xem có cạn được chưa nữa là biển đông (hi hí hí). Và ông bà ḿnh cũng dậy rằng “lấy vợ là t́m ĐỨC chứ không ai lấy vợ là v́ SẮC (đẹp)” cả.
Thử đi ! (hi hí hí) Thương quan cách Nữ mệnh th́ đẹp hết xẩy đó, đụng dzô đi, rụng càng (cua) là chắc chắn. (hi hí hí)
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
caheo123 Hội viên


Đă tham gia: 02 August 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 85
|
Msg 142 of 251: Đă gửi: 06 August 2008 lúc 8:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
Híc, ở đây có người yêu vợ lắm nhe!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 143 of 251: Đă gửi: 06 August 2008 lúc 8:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
vnkanzler đă viết:
Ko hiểu có bộ sao nào chung cho cách cục này ko? trong khi ai cũng có các cách cục lá số khác nhau ?
PS thêm: muốn giỏi TV phải nghiền KD    Grüsse
|
|
|
Làm sao mà không có, có đấy !
NỬA CƠI SƠN HÀ qua h́nh tượng nhân vật chính là Liễu Tồn Trung !
Tại sao là Liễu = (liễu giác) Biết rơ
Tại sao là Tồn = (tồn tại ) luôn luôn có thời hiện tại
Tại sao là Trung = chính giữa, trung chính
Bộ truyện này chưa thấy tái bản
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 144 of 251: Đă gửi: 06 August 2008 lúc 8:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin lỗi, tôi tạm Stop, v́ có một người bạn bị đụng xe - Chết
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuan97 Hội viên

Đă tham gia: 05 September 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2175
|
Msg 145 of 251: Đă gửi: 06 August 2008 lúc 11:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chia buồn cùng bác.
Sinh có hạn, tử bất kỳ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 146 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 8:54am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
thienkhoitimvui đă viết:
...Và biết đâu đấy, cái hợp lư trong cách an TỨ HOÁ chẳng phải cũng là cái hợp lư của đổi Thuỷ - Hoả, đổi Tốn – Khôn...? Dẫu đây cũng mới chỉ là một số nghi ngờ mà thôi. |
|
|
Tại sao không biến nghi ngờ thành hành động?
Muốn định giá một thuyết th́ phải hiểu lập luận nằm sau thuyết ấy trước.
Có lẽ ông đă hiểu lập luận nằm sau thuyết đổi Tốn-Khôn (và đă phê b́nh nó). Nếu ông nghi các thuyết tứ Hóa cũng cùng loại th́ bước kế tiếp là đọc xem các thuyết ấy viết ǵ đă, bằng không th́ chưa thể làm việc phê b́nh.
|
|
|
Xin có vài lời trong lúc c̣n vội:
- Tôi không có ư định xếp thuyết hoán vị Tốn - Khôn và Thủy - Hỏa (mà không biết nên nhận xét với từ ǵ cho nó xứng)ngang hàng với những thuyết khác (dù sai đi nữa). Thậm chí cũng không thể xếp cái thuyết ấy với những thuyết mang tính dân tộc cực đoan hay lệch lạc khác được.
- Bởi vậy, đem thuyết Tốn - Khôn ấy ra chẳng qua tiện để so sánh mà thôi. Những thuyết khác, những nghiên cứu, mày ṃ, thử nghiệm khác... tôi không có ư bài bác. Cũng không có ư bài bác việc sáng tạo. Đôi khi, dù sai chăng nữa, cũng có ích.
- Về khả năng "biến nghi ngờ thành hành động": Có chứ, ít ra là về mặt khả năng! Nói chung, cái chưa làm chưa chắc đă không thể làm. Cái chưa hay không đồng ư không hẳn là cái "bỏ đi".
- Tôi chỉ muốn đưa ra một h́nh ảnh giản dị:
CHUYỆN CON CHÓ NẰM GIỮA ĐÓA HOA!
Ông Vương An Thạch là một nhà chính trị chủ trương tân pháp (chính sách mới) đời Tống. Dĩ nhiên một chính sách như vậy sẽ bị một xă hội Trung Hoa bảo thủ chống lại. Những người chống ông là đa số trí thức, quan lại tên tuổi bấy giờ. Là nhà chính trị nhưng ông cũng là một nhà thơ có tiếng, học thức uyên thâm, tư cách tốt. Người ta chỉ phản kích ông về chủ trương chính trị thôi, chứ về 3 mặt ấy th́ họ trọng.
Ông Tô Đông Pha cũng là một trong số "không thích tân pháp" của Vương An Thạch nhưng trọng ông Thạch về học vấn, tài thơ, tư cách...
Một lần Tô Đông Pha đọc một bài thơ của Vương An Thạch, thấy có 2 câu rất "VÔ LƯ":
..........................
HOÀNG KHUYỂN NGỌA HOA TÂM
(Quên mất câu đầu, "làm biếng" tra lại, chưa cần thiết)
Dịch nghĩa:
.......................
Chó vàng nằm giữa đóa hoa (!!!)
Tô Đông Pha thấy "kinh ngạc v́ vô lư", nghĩ: Vương An Thạch tất nhiên là giỏi, nhưng có lẽ ông ta sơ suất chăng?
Nghĩ thế, ông ra tay sửa lại hai câu thơ:
...........................
Hoàng khuyển ngọa hoa âm
(.......................
Chó vàng nằm dưới đóa hoa)
Sửa xong, thấy tâm đắc, măn nguyện. V́ sửa từ "tâm" sang "âm" như thế là đắc địa!
(Note: Bài thơ của Vương An Thạch có 02 câu vô lư như nhau, tôi chỉ nhớ 01 câu. Họ Tô sửa lại cả 02.)
Nhưng, về sau khi bị thất sủng, Tô Đông Pha bị biếm ra một vùng hẻo lánh. Ông thấy dân địa phương ở đây gọi một loại sâu là con "hoàng khuyển". Ông mới ngộ ra là: Ư Vương An Thạch nói là "Con sâu hoàng khuyển nằm giữa đóa hoa" (!) - Ḿnh không có kiến thức, không hiểu được ông ta, c̣n cho ông ta cũng có chỗ sơ suất!
Từ đấy, ông Tô Đông Pha đọc thơ của ai cũng không dám sửa nữa. (Lời nhận xét của người viết: Như thế th́ lại hơi quá! Đâu phải "con chim phải đạn sợ làn cây cong"?)
RÚT RA:
Nếu khi đọc, chưa nhận thấy hết tất cả vấn đề, tất cả nền tảng, nguyên lư của người ta th́ việc SỬA rất có thể là : Nhận thức tới đâu sửa tới đấy. Như ông Tô Đông Pha trên đây. Đó là mới nói những người muốn làm học thuật nghiêm túc, lành mạnh. Chưa nói...
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 07 August 2008 lúc 8:58am
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 147 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 9:02am | Đă lưu IP
|
|
|
VỚI Ô.VUIVUI:
- H́nh như ông phản đối ông VDTT về quan điểm Tứ hóa và 4 mùa? Về mặt này, cứ như một số bài tôi đọc được trên mạng, th́ tôi đồng t́nh với ông VDTT trên mặt thứ tự Tứ hóa có phần thể hiện 4 mùa khá gần gũi.
- Thực ra, cũng đâu chỉ ông VDTT nói chuyện Tứ hóa và 4 mùa đâu, ông Vuivui?
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 148 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 9:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Vô Kỵ của cái tên Truơng Vô Kỵ nghĩa là ǵ ?
Truơng Vô Kỵ là con của nữ ma đầu Hân Tố Tố (1) và hiệp sĩ Truơng Thúy Sơn trong truyện Ỷ THiên Kiếm - Đồ Long Đao. Hân là con gái của 1 bang hội khá hung dữ, sai cô ta đi t́m kiếm Đồ Long Đao gây nhiều sát nghiệp và tạo nghi án trong giới đồng đạo vơ lâm (v́ người này đỗ lỗi cho người kia về các cái chết do Hân gây ra) .
Tạ Tốn hùng bạo như con sư tử độc đạo tại sơn lâm với tiếng rống to và thống khổ, gọi là sư tử hống tuơng đuơng với Thiên Khốc tại Tư Ngọ gào to buồn khổ v́ cả nhà của Tạ bị sư phụ Thành Khôn hăm hiếp vợ ḿnh và giết cả con rồi phóng hỏa. Lăo Thành Khôn bỏ trốn ẩn náo duy Tạ biết lăo sư phụ đó c̣n sống và dĩ nhiên c̣n quậy. Mối hận này lớn lắm vậy Tạ chắc trúng Hóa Kỵ gặp Khốc tại Tư Ngọ. Đứa con trai bị chết thảm có tên là Tạ Vô Kỵ. Tên này chắc viết giống hệt như sao Hóa Kỵ của Tử Vi.
Hóa Kỵ = thị phi, hận đời, tranh căi, tham lam, ích kỹ, mây mù, xui xẽo . Tùy theo vị trí của Kỵ từng 12 cung và tùy theo cách kết hợp với các sao mà Kỵ biến hóa vô lường, thỉnh thoảng lại đắc dụng nhưng đa số th́ Kỵ phá hại, nam nữ nhân gặp phải e rằng cuộc đời vướng mắc trở thành nữ không con, nam khắc vợ, cả hai đều cô đơn nghiệt ngă.
Hóa Khoa = đức hạnh, nền tảng con nhà, giải cứu, là anh cả khuyên được út bê Hóa Kỵ sai quấy.
VÔ = Không. Kỵ = sự sợ hăi, sự hận khổ .
Đặt tên Vô Kỵ cho con, Tạ Tốn muốn con ḿnh lớn lên không sợ hăi, không thống hận, ai dè chính ḿnh lại đau khổ hơn ai hết v́ cái chết của cả gia đ́nh gây ra bởi sư phụ truyền tuyệt nghệ cho ḿnh. Trọng sư c̣n hơn kính cha, vậy mà Tạ Tốn nhất định truy tầm hung thủ tức sư phụ ma giáo để giải quyết món nợ ân t́nh.
Hân Tố Tố kia gây nghiệp chướng, dùng thủ pháp ác độc để đoạt Đồ Long Đao làm chết nhiều người trong đó có Đại Nham bị trọng thuơng thành tàn phế thuộc hàng sư huynh của Thúy Sơn. Như đă ghi nhận trong bài trên, Hân chính là Thái Âm Hóa Kỵ đầy tham lam quỉ quyệt, dă tâm và ác tâm không c̣n kể đâu phải trái. Sau khi gặp Thúy Sơn mang hành Thổ trong tên, Hân cô nuơng phải ḷng hiệp sĩ chính phái mà thay đổi tính nết. Thủy bị Thổ kềm chế chinh phục thành Thủy Thổ tuơng tế, đâu khác ǵ nước được đất bao lại thành ao hồ hữu dụng, v́ vậy có người dùng bút hiệu ThuyTho một thời, hi vọng hỏi ThienKyQuy hay KiepKhongMinhTam để xem cụ ThuyTho bây giờ đang ở trên bờ leo cây nhát khỉ hay cụ đang nhong nhong trong nước bắt cá ḷng tong vậy ?
Truơng Vô Kỵ thành con nuôi của Tạ Tốn tức cái tên Vô Kỵ mong mỏi con ḿnh sau này thành hiệp sĩ không sợ, không hận bất cứ cái ǵ, nay đặt tên cho con của Truơng Thúy Sơn và Hân Tố Tố sau này là một kỳ tích của giới vơ lâm.
Chúng ta thừa biết Kỵ được dùng trong tiếng VIệt dân gian như "úy kỵ" tức hăi sợ, e dè, tránh xa, điều này cũng na ná như cung Mệnh có Kỵ tự ḿnh không ưa người khác và người khác cũng e sợ giao du với ḿnh (ở Tứ Mộ th́ kềm chế nhiều). Cung Di gặp phải Kỵ th́ ḿnh làm cho người khác hiểu lầm ḿnh, mối oan t́nh thật hư khó giải quyết và thông hiểu đầu mối. V́ vậy hành động của Hân ma nữ khởi đầu truyện Cô Gái Đồ Long đă gây ra một trường tranh đấu gay go, thống hận chứa nhiều t́nh tiết lắc léo y như sao Hóa Kỵ thủ diễn có kèm Thái Âm là mẹ tác chủ / tác thủ.
Vậy chúng ta đồng ư Hân Tố Tố người mẹ của Truơng Vô Kỵ vốn gốc ma đầu, hung ác, hành động đầy mờ ám và gây thị phi huyên náo. Vậy Truơng Vô Kỵ làm sao mà tránh khỏi sự nghiệt ngă khi ḿnh mang 1/2 ḍng máu của mẹ ḿnh. Khi sanh ra Vô Kỵ, hài nhi họ Truơng này phải chịu cảnh cô đơn giữa sự tranh đấu thiện ác của Tạ Tốn để cái chết của cha mẹ ḿnh tựa chĩ mành treo chuông. Nhưng Vô Kỵ mang họ cha, ḍng dơi chân chân Truơng Tam Phong khéo dạy đệ tử nên mở mắt ra chính là Thiên Đồng thiện nhân nhờ Hóa Khoa đắc cách biến hung thành cát, hóa giải kiếp nghiệp. Nhớ lại 2 lá số quen thuộc - một tuổi Bính là Tôn Dật Tiên tổ phụ của Trung Quốc cận đại với Thiên Đồng hăm tại Dậu đắc Hóa Khoa cho dù có KK cũng chỉ làm cuộc đời gập ghềnh gian lao chứ không biến thái thành người hung ác, c̣n người thứ 2 chính là Hoài Nam triệu phú năm xưa họ Đinh có Đồng tại Dậu ngộ Quyền Khốc mà le lói một thời làm kỹ nghệ gia nhưng tấm ḷng hướng thiện rơ ràng được khen tặng bởi bốn chữ Minh Danh Vụ Thế v́ cách Đồng Quyền Tuế.
Xem ra Truơng Vô Kỵ hài nhi chính là Thiên Đồng đắc Khoa khả ái đă khóc tiếng chào đời chứa đầy âm hưởng trong sáng vui tuơi đă làm cho Tạ Tốn đang đằng đằng sát khí v́ ḿnh vừa bị Hân làm mù mắt y như Hóa Kỵ gặp Riêu ám tàng hắc khí, phải dừng tay thức tỉnh chân tâm lóa lên tia sáng chánh đạo. Sau này đừng ngạc nhiên khi Truơng Vô Kỵ học y thuật biết pha chế hóa chất, chính là bộ Riêu Y cộng Kỵ truyền từ mẹ xuống cho con tức Vô Kỵ .
VDTT phản đối Vô Kỵ nào phải Thiên Đồng ! AI cũng là Thiên Đồng lúc sinh ra đấy. Vô Kỵ là Thiên Đồng c̣n đắc Khoa v́ tư cách hiệp sĩ của cha truyền xuống cho con, không phải hài nhi nào cũng đắc Khoa mà điều kiện rơ ràng là người cha phải có căn cơ để minh định gốc gác con ḿnh khi dùng họ cha đặt cho con. Nếu Hân ôm cái bụng chuơng śnh, sinh ra đứa con vô thừa nhận, đặt tên Hân Vô Kỵ th́ e rằng Hóa Kỵ sẽ bám vào đứa con này mà phần Vô cải sửa sẽ không c̣n ǵ.
Vô Kỵ là sự hợp tác kỳ diệu của Hóa Kỵ gặp Hóa Khoa. Hóa Kỵ tạo oán sâu dầy sau này chính Thúy Sơn ôm Hóa Khoa phải lấy cái chết đền lại những ǵ mà Hân Tố Tố gây ra. Kỵ đă được giải tan vào hư vô th́ Khoa càng ngày càng sáng lạng, Truơng Vô Kỵ đắc Khoa Kỵ quân dân sủng ái, học được nhiều tuyệt nghệ, ngày trước chùa Thiếu Lâm không truyền Cửu Duơng Thần Công nhưng cuối cùng gặp con Khỉ do lăo ngoan HC sai đến trao cho kỳ thư mà tập thành công lực hăn hữu.
Ai c̣n căi lăo ngoan về lập thuyết cho rằng Kỵ đi với Thái Âm c̣n Khoa đi với Thiên Đồng th́ người đó không có tầm nh́n sâu rộng và có đẳng cấp thực tài. Hỡi ơi bài lăo HC dùng hết 10 thành công lực viết ra, không biết có người nào trong 20 năm hiểu được mà cho rằng đây là tiên tri của lư số Tử Vi VietNam hay không, hay họ dùng làm thứ trong pḥng vệ sinh theo nước trôi ra cống rănh.
Nghĩ như vậy mà vui và buồn một lúc và một chút,
HC
(1) sách sau này dịch là Ân Tố Tố
Sửa lại bởi HoaCai01 : 07 August 2008 lúc 10:05am
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 149 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 10:12am | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
VỚI Ô.VUIVUI:
- H́nh như ông phản đối ông VDTT về quan điểm Tứ hóa và 4 mùa? Về mặt này, cứ như một số bài tôi đọc được trên mạng, th́ tôi đồng t́nh với ông VDTT trên mặt thứ tự Tứ hóa có phần thể hiện 4 mùa khá gần gũi.
- Thực ra, cũng đâu chỉ ông VDTT nói chuyện Tứ hóa và 4 mùa đâu, ông Vuivui?
|
|
|
Tứ hóa ứng bốn mùa là quan điểm của rất nhiều người đi trước tôi và đồng thời với tôi.
Nhưng trên nền tảng học thuật dĩ nhiên ông vuivui có quyền phản đối riêng tôi thôi mà không cần biết đến người khác. Lập luận của ông, nếu đúng, th́ có thể suy diễn thêm ra cho các trường hợp khác.
Cần biết ngay trong những người chủ trương tứ hóa ứng bốn mùa đă có nhiều khác biệt:
Lộc: Có người bảo ứng mùa xuân (tôi), có người bảo ứng mùa hạ, có người bảo ứng mùa thu.
Quyền: Cũng có đủ 3 khuynh hướng xuân hạ (tôi) thu.
Khoa: Có hai khuynh hướng thu (tôi) và xuân.
Kỵ: Chỉ mới thấy mùa đông, chưa thấy khuynh hướng nào khác.
Cần nhắc lại, trong thuyết Tạ Phồn Trị mà tôi xiển dương có dùng đến tượng 4 mùa. Nhưng cần nhấn mạnh rằng nếu nhất tâm toán học hóa Tử Vi th́ hoàn toàn chẳng cần biết đến 4 mùa, chỉ dùng các phương tŕnh mà tính ra các trường hợp, vẫn được kết quả y hệt như thường.
Tôi dùng 4 mùa là để truyền thông cho độc giả dễ hiểu và khỏi mang tiếng "bày đặt nồ thiên hạ bằng toán" mà thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienHi Hội viên


Đă tham gia: 06 May 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 55
|
Msg 150 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 12:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
HoaCai01 đă viết:
Như đă ghi nhận trong bài trên, Hân chính là Thái Âm Hóa Kỵ đầy tham lam quỉ quyệt, dă tâm và ác tâm không c̣n kể đâu phải trái. Sau khi gặp Thúy Sơn mang hành Thổ trong tên, Hân cô nuơng phải ḷng hiệp sĩ chính phái mà thay đổi tính nết.
|
|
|
Hay ! chữ Thúy và chữ Tố Tố đều mang ẩn ư tinh tấn mà sinh sinh . Không biết vô t́nh hay ông Kim Dung biết Tử Vi mà đặt cái duyên y như Tràng Sinh Thổ (Thúy Sơn) và Tràng Sinh Thủy (Tố Tố) chung ngay vào Can Canh (cung Thân) Tạ Tốn !
HoaCai01 đă viết:
Truơng Vô Kỵ đắc Khoa Kỵ quân dân sủng ái, học được nhiều tuyệt nghệ, ngày trước chùa Thiếu Lâm không truyền Cửu Duơng Thần Công nhưng cuối cùng gặp con Khỉ do lăo ngoan HC sai đến trao cho kỳ thư mà tập thành công lực hăn hữu |
|
|
Kinh nằm trong bụng Khỉ tức bí kíp sống đời thanh thản ở chỗ đối xử nhau bằng cái bụng hoà đồng thay v́ bằng cái đầu ư thức lăng xăng hơn thua tranh ghét . Lư này mà h́nh tượng Phật Di lặc với bụng to mong chúng sinh tương giao nhau bằng khoan dung hoan lạc .
Sửa lại bởi ThienHi : 07 August 2008 lúc 12:25pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
vnkanzler Hội viên

Đă tham gia: 19 April 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 255
|
Msg 151 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 5:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ai c̣n căi lăo ngoan về lập thuyết cho rằng Kỵ đi với Thái Âm c̣n Khoa
đi với Thiên Đồng th́ người đó không có tầm nh́n sâu rộng và có đẳng
cấp thực tài.
Như vậy là bác HC cho rằng Kỵ gặp Thái Âm hay Khoa gặp Thái Âm?
Vnk vẫn nhớ bác HC: NHẬT-VŨ-ĐỒNG-ÂM
Sửa lại bởi vnkanzler : 07 August 2008 lúc 5:08pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
chindonco Trợ Giáo


Đă tham gia: 28 March 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5248
|
Msg 152 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 11:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
(Note: Bài thơ của Vương An Thạch có 02 câu vô lư như nhau, tôi chỉ nhớ 01 câu. Họ Tô sửa lại cả 02.)
|
|
|
Chủ đề Vương An Thạch 3 lần quở trách Tô Học Sĩ bởi TayBac.
Sửa lại bởi chindonco : 07 August 2008 lúc 11:06pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 153 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 11:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
Như vậy là bác HC cho rằng Kỵ gặp Thái Âm hay Khoa gặp Thái Âm?
Vnk vẫn nhớ bác HC: NHÂt.VŨ-ĐỒNG-ÂM
Đọc KKMT trong bài trích th́ biết người đó biện chứng ông chồng gây thị phi tức Âm Kỵ, tại sao c̣n phải hỏi HC theo cách an nào ?
Hèn chi Vnk thích đọc JohnMith ! hihi
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Cự_NhN Hội viên


Đă tham gia: 16 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 242
|
Msg 154 of 251: Đă gửi: 07 August 2008 lúc 11:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienHi đă viết:
Kinh nằm trong bụng Khỉ tức bí kíp sống đời thanh thản ở chỗ đối xử
nhau bằng cái bụng hoà đồng thay v́ bằng cái đầu ư thức lăng xăng hơn
thua tranh ghét . Lư này mà h́nh tượng Phật Di lặc với bụng to mong
chúng sinh tương giao nhau bằng khoan dung hoan lạc. |
|
|
Nói như vầy dễ làm cho người không biết tưởng người ta tưởng tượng rồi nặn h́nh dáng cho Phật Di Lặc. Để CN nói rơ là Phật Di Lặc có 1 kiếp là Bố Cái Hoà Thượng, và người ta lấy h́nh ảnh kiếp đó của Ngài mà làm tượng.
__________________ Không phong ba, không băo táp, trong trăm năm ai biết kẻ anh hùng?
Cứ khuấy nước, cứ chọc trời, giữa trần ai ta phân rơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 155 of 251: Đă gửi: 08 August 2008 lúc 7:46am | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
VỚI Ô.VUIVUI:
- H́nh như ông phản đối ông VDTT về quan điểm Tứ hóa và 4 mùa? Về mặt này, cứ như một số bài tôi đọc được trên mạng, th́ tôi đồng t́nh với ông VDTT trên mặt thứ tự Tứ hóa có phần thể hiện 4 mùa khá gần gũi.
- Thực ra, cũng đâu chỉ ông VDTT nói chuyện Tứ hóa và 4 mùa đâu, ông Vuivui?
|
|
|
Vâng ! Cũng mới gần đây, Tôi mới biết là có nhiều người ủng hộ quan niệm Tứ Hóa và 4 mùa . Nhưng điều đó, không ảnh hưởng ǵ đến quan điểm của Tôi . Tôi vẫn phản đối quan điểm Tứ Hóa của Ông TPT . Xin lỗi, Tôi phải viết tên cái người kiến nghị quan điểm đó cho chính xác .
Có hai cách để phản bác được quan điểm này .
-Cách thứ nhất, đi từ nền tảng của Tử vi, và chứng minh nguồn gốc tứ hóa, xác định bảng tứ hóa . Cách này, Như tôi đă từng nói, chưa thể tŕnh bày, v́ chưa t́m được cách tŕnh bày tách tứ hóa như một bài toán độc lâp.
-Cách thứ hai, so sánh, đối chiếu, th́ cũng sẽ thấy quan điểm này bất cập . Từ đó, nếu chấp nhận sự bất cập này, sẽ cho phép hàng loạt bất cập khác xảy ra, và chấp nhận môn tử vi như một môn phi lô gíc .
Theo cách thứ hai, chúng ta sẽ có thể thấy rằng:
Ông VDTT có nói, Tứ Hóa không phải là 4 mùa, mà là cái ǵ đó như là "tượng" của 4 mùa . Và không cần 4 mùa, vẫn có thể giải quyết bài toán tứ hóa !.
Thứ nhất: Dù giải gi đi nữa, vẫn xác định ngũ hành của Tứ Hóa trên cơ sở tương đồng về ư nghĩa với 4 mùa . Cho dù hiện đă có tới ba cách thể hiện ngũ hành của Tứ Hóa khác nhau . Đó bởi v́ sự phân lập theo ư nghĩa đă có sự khác nhau .
Thứ hai : Người xưa đặt Tượng để thay Lời . Không có nghĩa là có Tượng th́ quên đi bản chất . Tứ Hóa, khi đă lấy 4 mùa làm tượng, th́ bản chất của tứ hóa phải có bản chất của 4 mùa . Mà chu tŕnh vận hành 4 mùa thể hiện qua các tháng trong năm, th́ Tứ Hóa Cảm ứng theo 4 mùa nên an trực tiếp theo Tháng là hợp lư hơn cả, cớ ǵ lại phải mượn từ các sao khác . Mà có nếu mượn được từ các sao khác th́ những sao an theo Tháng như H́nh Riêu, Thiên Địa giải thần, Đẩu quan ...sao không có mặt để Hóa ra Tứ Hoa ?.
-Thứ ba : Nếu cho rằng do có sự tương đồng hay nói cho dễ hiểu là Tứ Hóa khá gần gũi với 4 mùa, th́ cho nó được phép lấy tượng 4 mùa mà biện luận . Th́ cứ xem, Thấy Tử vi có vẻ như Vua, Thiên phủ như Hoàng hậu, th́ được phép lấy Tượng của Vua và Hoàng hậu ra mà lư luận ?. Rồi cứ thế, cho cả 14 chính tinh xem như một triều đại phong kiến . Lư luận tử vi cứ thế mà bê cái thiết chế của triều đại phong kiến ra mà luận . Rồi như thế, làm sao có thể ngăn cản được việc phăng chế, thêm vào, bớt ra hàng trăm sao nữa . Và rồi cứ cái đà lập luận ấy, Tử vi sẽ không thể có lập luận ǵ cho ra hồn, cho hệ thống . Bạn nào giỏi vẽ, có thể h́nh dung ra cái môn Tử vi chính phủ này nó như thế nào .
Đó là Tôi chưa cần phải nói đến sự vận hành của 4 mùa, xem ra, có thấy cái sự vận hành của nội bộ tứ hóa nó sinh sinh diệt diệt nhau như thế nào đâu ?.
Đă thế, lại c̣n "trí tuệ" hơn nữa là sáng tạo thêm rất nhiều bộ mặt cho chính tinh, nắn ra sao , để cho nó có được Tứ Hóa . Như phong thêm Hàm "Tư lệnh" cho Thái dương, thái âm . Hạ cấp Thiên tướng, Thất sát, Thiên phủ xuống làm Phó tinh, để "cấm" cho mấy cái Tinh đẩu này không được biến hóa thành Tứ Hóa, như Phật tổ đặt ngũ hành sơn lên đầu Tôn ngộ Không, đè Dí hắn xuống, khỏi chạy rông, làm đau đầu thượng giới . Ấy là đă đặt Pháp lực cho Tôn ngộ không, th́ Ta cũng bắt chước Phật tổ mà Đặt áp lực cho Ba chàng Phó tinh vậy .
C̣n nhiều lắm, đơn cử vậy . Ngơ hầu tượng bốn mùa cho tứ Hóa, giải nổi chăng ?.
Thân ái .
Sửa lại bởi vuivui : 08 August 2008 lúc 7:51am
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội viên


Đă tham gia: 03 April 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3743
|
Msg 156 of 251: Đă gửi: 08 August 2008 lúc 11:32am | Đă lưu IP
|
|
|
Vơ công của Kim Mao Sư Vuơng Tạ Tốn
Tạ Tốn là 1 tay hảo hán, bất đắt dĩ phải ra tay tàn độc giết người đổ vạ cho Thành Khôn hy vọng sư phụ ḿnh động tâm mà lộ dấu tích.
Tạ đắc ư với 2 tuyệt chiêu : Thất Thuơng Quyền và Sư Tử Hống.
Thất Thuơng Quyền là thủ pháp đánh vào địch thủ làm nát tan tim ruột, vơ công lợi hại này được biểu hiện bởi sao Thiên Hư chủ hư nát, trong Bát Môn Thần Toán là cửa Thuơng hủy hoại (ứng vào Trung Quốc năm nay).
Sư Tử Hống là tiếng gầm vang động của chúa tể sơn lâm, âm ba liên miên làm chấn động người nghe, cao thủ b́nh thường sẽ bị thủng màn nhĩ, lăn quay ngất đi v́ tâm thần bị chấn động, đó là sao Thiên Khốc chủ tiếng khóc to vang, trong Bát Môn Thần Toán chính là cửa Kinh.
Bộ Khốc Hư được xem là 1 cặp có cùng căn cước v́ cách an xuất phát từ Ngọ, cũng như Tă Hữu, có lúc Khốc Hư bị bạt ra 2 nơi không gặp mặt nhau, mỗi sao làm nhiệm vụ khác nhau, duy ở Tư Ngọ bộ đôi này hùng tráng lẫm liệt, chủ giàu có hậu vận, tiếng tăm vang dội.
Qua luận cứ Khốc là tiếng vang danh dự khi sĩ tử được xướng danh đứng đầu bảng, thuộc loại ưu tú, c̣n nếu đi về thuơng măi kỹ nghệ cũng là người giàu có tiếng. C̣n Hư lúc đó hợp tác với Khốc làm cuộc cách mạng đổi mới đập cái cũ xây cái mới.
Thiên Khốc là lệnh, là tiếng khóc, đứng trong hàng ngũ Thái Tuế có Tứ Linh chầu th́ Thiên Khốc vinh vang mệnh lệnh, c̣n Thiên Hư tủi phận bực dọc mà gia nhập hàng ngũ Tuế Phá tức Tuế - Hư gây ra nhiều thứ không hay như bất măn, đập phá, ngang ngạnh.
Tạ Tốn đắc cả hai Khốc Hư 1 chỗ mới dụng được 2 loại vơ công thần sầu đặc sắc : rống lên 1 cái thiên hạ ngă té lộp độp như sầu riêng chín rụng ban đêm, hay đấm một cái cũng làm ngọc nát vàng tan. Vậy Khốc Hư của Tạ Tốn phải ở cung nào mới phát huy lực đạo vi diệu và thần kỳ như vậy, xin thưa chỉ có 2 vị trí Tư và Ngọ dành cho người tuổi Tư hay Ngọ mới thấy Khốc Hư đề huề miếu đắc.
Đâu phải muốn rống bắt chước sư tử th́ ḿnh sẽ thành con sư tử có cái bờm oai vệ mà đ̣i hỏi cao thủ ra băi biển rừng sâu tập la hét muốn bể cuống phổi, qua thời gian lâu dài ắt đắc công phu đặc biệt này. Tuơng tự muốn đánh người nát trong lành ngoài cũng không một sớm một chiều mà tay ḿnh ra sức theo ư . Đó là lư do bộ Khốc Hư tại Tư Ngọ phải có thời gian rèn luyện để tên tuổi ḿnh khá lên. Nghiệm lư lá số Canh Tư quen KKMT có cung an Thân an Ngọ gặp Khốc Hư nên lăo sấm sét KKMT đoán sau này sẽ khá, phải sau 45 khi cung Phối tại Tuất chồng chết hết c̣n làm ḿnh ôm mối hận ḷng v́ Thái Duơng hăm gặp H́nh Kỵ cùng bộ Khốc Hư tại Ngọ qua bắt ḿnh khóc trước cười sau.
Ngẫm nghĩ Kim Dung quá tài ba đă vẽ ra những nhân vật phản ảnh các sao các thế, các đạo lư của Tử Vi biện chứng rất hào hứng, rất sắc nét, làm cho lăo kỳ viên cảm thấy cuộc đời dù trong thê' giới kiếm hiệp ảo mộng nhưng cũng sống động y như thật .
Mong các bạn say mê truyện kiếm hiệp và môn Tử Vi được 1 ngày vui cuối tuần,
Thiên hạ đệ nhất kỳ viên,
Lăo HC
Sửa lại bởi HoaCai01 : 08 August 2008 lúc 11:33am
__________________ Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 157 of 251: Đă gửi: 08 August 2008 lúc 12:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin lỗi. Tôi e ông vuivui không quen thuộc với cách dùng tượng trong huyền học rồi.
Tượng được đặt ra cốt để người không hiểu lư vẫn có thể nắm bắt vấn đề bằng cách liên tưởng.
Như bát quái có các tượng dược tin là do Văn Vương đặt ra: Càn tượng là cha, Khôn là mẹ, Chấn là con trai trưởng, Khảm con trai thứ, Cấn con trai út v.v...
Nhưng c̣n nhiều tượng khác nữa
Như:
Càn là trời, là con rồng...
Khôn là đất, là con trâu, là con ngựa cái, là cái bụng...
Chấn là sấm sét, là con ngựa...
Khảm là nước, là con ngựa...
Cấn là núi, là sự đ́nh chỉ...
Ở trên ta thấy Chấn có tượng là con ngựa, Khảm cũng có tượng là con ngựa, vậy có thể kết luận là một trong hai tượng phải sai chăng?
Không đâu, kết luận như thế chỉ có nghĩa là ta không hiểu cách dùng tượng đấy thôi.
Như đă nói trên, tượng được đặt ra để người ta dễ nắm bắt vấn đề, cho nên tùy hoàn cảnh mà tượng có thể khác nhau. Ngược lại, ta phải tùy hoàn cảnh mà dùng các tượng khác nhau.
Cho nên, khi bảo "dùng bốn mùa làm tượng của tứ hóa" là sai th́ e là đă không hiểu lư của cách dùng tựong rồi.
Chuyện dùng bốn mùa làm tượng cho tứ hóa không có lư tính "đúng/sai" mà chỉ đ̣i hỏi điều kiện áp dụng và mức độ phù hợp thôi.
Trong tập hợp các tượng của tứ hóa, người ta thấy tượng bốn mùa (của các vùng ôn đới) có độ phù hợp cao cho nhiều hoàn cảnh hơn hết nên dùng tượng ấy để dễ liên tưởng. (Với sự hiểu biết rằng có thể có một số trường hợp không dùng tượng này được).
Chỉ có thế thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 158 of 251: Đă gửi: 08 August 2008 lúc 2:05pm | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Xin lỗi. Tôi e ông vuivui không quen thuộc với cách dùng tượng trong huyền học rồi.
Tượng được đặt ra cốt để người không hiểu lư vẫn có thể nắm bắt vấn đề bằng cách liên tưởng.
Như bát quái có các tượng dược tin là do Văn Vương đặt ra: Càn tượng là cha, Khôn là mẹ, Chấn là con trai trưởng, Khảm con trai thứ, Cấn con trai út v.v...
Nhưng c̣n nhiều tượng khác nữa
Như:
Càn là trời, là con rồng...
Khôn là đất, là con trâu, là con ngựa cái, là cái bụng...
Chấn là sấm sét, là con ngựa...
Khảm là nước, là con ngựa...
Cấn là núi, là sự đ́nh chỉ...
Ở trên ta thấy Chấn có tượng là con ngựa, Khảm cũng có tượng là con ngựa, vậy có thể kết luận là một trong hai tượng phải sai chăng?
Không đâu, kết luận như thế chỉ có nghĩa là ta không hiểu cách dùng tượng đấy thôi.
Như đă nói trên, tượng được đặt ra để người ta dễ nắm bắt vấn đề, cho nên tùy hoàn cảnh mà tượng có thể khác nhau. Ngược lại, ta phải tùy hoàn cảnh mà dùng các tượng khác nhau.
Cho nên, khi bảo "dùng bốn mùa làm tượng của tứ hóa" là sai th́ e là đă không hiểu lư của cách dùng tựong rồi.
Chuyện dùng bốn mùa làm tượng cho tứ hóa không có lư tính "đúng/sai" mà chỉ đ̣i hỏi điều kiện áp dụng và mức độ phù hợp thôi.
Trong tập hợp các tượng của tứ hóa, người ta thấy tượng bốn mùa (của các vùng ôn đới) có độ phù hợp cao cho nhiều hoàn cảnh hơn hết nên dùng tượng ấy để dễ liên tưởng. (Với sự hiểu biết rằng có thể có một số trường hợp không dùng tượng này được).
Chỉ có thế thôi. |
|
|
Đây này :
"Càn là trời, là con rồng...
Khôn là đất, là con trâu, là con ngựa cái, là cái bụng...
Chấn là sấm sét, là con ngựa...
Khảm là nước, là con ngựa...
Cấn là núi, là sự đ́nh chỉ..."
Chỉ cần trích thế thôi . Ông không thấy sự khác nhau giữa Chấn và Cấn với hai tính chất của cùng là Ngựa sao ?. Ngựa ở Chấn khác với Ngựa ở Khảm là chỉ hai tính chất khác nhau trên cùng một Tượng con ngựa đấy ông ạ .
Thân ái .
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 159 of 251: Đă gửi: 08 August 2008 lúc 5:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
vuivui đă viết:
...
Chỉ cần trích thế thôi . Ông không thấy sự khác nhau giữa Chấn và Cấn với hai tính chất của cùng là Ngựa sao ?. Ngựa ở Chấn khác với Ngựa ở Khảm là chỉ hai tính chất khác nhau trên cùng một Tượng con ngựa đấy ông ạ .
Thân ái .
|
|
|
Ông muốn nói Chấn và Khảm? (tượng ngựa).
Dĩ nhiên tôi thấy. Tôi đặt ngược lại vấn đề với ông đó. Có thật là ông thấy không?
V́ thấy rồi th́ đừng đặt vấn đề tượng là đúng hay sai nữa.
Sửa lại bởi VDTT : 08 August 2008 lúc 5:23pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Như Ư Hội viên

Đă tham gia: 12 February 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 226
|
Msg 160 of 251: Đă gửi: 08 August 2008 lúc 8:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hay quá.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|