Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 203 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: ÂM DƯƠNG TỐI TRỌNG TRONG TỬ VI Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
_Nho_
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 13 May 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 13
Msg 41 of 314: Đă gửi: 20 May 2008 lúc 12:05am | Đă lưu IP Trích dẫn _Nho_

@ bác HC: Cảm ơn bác HoaCai đă có vài lời chỉ bảo về lá số. Lời đoán của bác giúp N học tử vi rất nhiều.

@ Bác DuongTuong/ThanhLong: bài viết của bác giúp nh́n nhận thêm vấn đề rất xác đáng. Bác DuongTuong là cao thủ đó, TuFong chỉ là người đang học Tử vi.

@Watchguard/langthang52: ḿnh cũng đang học tử vi, mong bạn chỉ bảo.




Quay trở về đầu Xem _Nho_'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi _Nho_
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 42 of 314: Đă gửi: 20 May 2008 lúc 12:11am | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

DuongTuong đă viết:

Thân chào anh VuiVui, Nguoiquansat và các bạn,

Thoáng qua, xét về căn bản cách an Mệnh và Thân vẻ như b́nh đẳng, nhưng nghiệm kỹ th́ sự b́nh đẳng này chưa thể có ư nghĩa bởi chưa cấu thành số mệnh vận hành. Ta thử đặt vấn đề nếu b́nh đẳng th́ tại sao :

- Cung Thân không thể an trước khi có cung Mệnh ! (bất b́nh đẳng thứ nhất ???)
Dù rằng nếu trước, biết Thân sẽ ở cung Tí, cung Sửu . . , nhưng Thân vào các cung này không có ư nghĩa ǵ cả bởi những cung này chưa định tên (Mệnh, Phúc . . . Thê), vô nghĩa ???

- Lại chỉ chọn cung Mệnh làm mốc (bất b́nh đẳng thứ hai ???) để h́nh thành kế tục các cung (Phụ, Phúc, Điền . . ) và rồi Thân "nương vào" đó, mới có tên, có cung mà cư . . . Quan, Thê . . . , có phải là bị chi phối đó chăng ???

- Hơn nữa, lại chỉ chọn vị trí Mệnh (bất b́nh đẳng thứ ba) mà định ra tần số cục, rồi các chính tinh (chưa kể ṿng Tràng Sinh, Tứ Hóa . . .) - thử hỏi tại sao Thân không được chọn là gốc tạo nên cái cơ cấu trọng yếu nhất cho bộ khung thế cuộc Tử Vi ???

Suy cho cùng th́ Thân cứ cho là không trực tiếp chi phối bởi Mệnh, nhưng lại chịu chi phối qua . . . đàn em của Mệnh (từ các cung cho đến bộ khung chính tinh thoát thai từ Mệnh), có khác ǵ chăng ???

Mệnh và Thân ví như 2 ứng viên Tổng Thống xem như b́nh đẳng, tất nhiên ta không thể dựa ngay đây để định xét bởi chưa cấu thành chính phủ . Nhưng một khi Mệnh xác định là ḍng chính v́ được chọn để tạo nên guồng máy chính phủ, th́ Thân phải lệ thuộc theo đó mà nhận lănh tuân hành (nên Thân chỉ sản sinh ra sao Thiên . . . "Thọ" chăng ??? ). Khi hành sự hoặc biểu quyết, Mệnh & Thân có thể thuận, có thể đối lập, riêng Thân có thể vẽ vời hoặc ngay cả phản đối cỡ nào, ra sao - nhưng cuối cùng là do "ḍng chính" (Mệnh) hay ḍng nào khác (của Thân) định đoạt kết quả ???

Thế mới hay qua truyện Kiều - Cụ Nguyễn Du, rằng:

Ngẫm hay muôn sự tại Trời .
Trời kia đă bắt làm người có thân .
Bắt phong trần, phải phong trần .
Cho thanh cao mới được phần thanh cao .

(Xin phép họa vui lại rằng:

Ngẫm hay muôn sự tại Trời*
Mệnh kia đă bắt làm người có Thân .
Bắt phong trần phải phong trần .
Cho cư Thê mới được phần Thê . . nuôi !!! )

Chỉ dám ở vị trí câu hỏi lẩm cẩm và giải trí vui một chút .

Thân t́nh

*(Mệnh chăng ?)

Cám ơn anh DT đă tham gia.
Thưa anh DT. Vấn đề anh viết ra, nó không thuộc chủ đề này. Như đă biết, tử vi gồm nhiều cấu thành, dù vấn đề anh viết đó, không thuộc ngũ hành, nhưng nó cũng rất quan trọng. Nó thuộc về cấu thành khác, mà cơ sở của nó có ư nghĩa nhân sinh vô cùng quan trọng, là linh hồn của tử vi phúc tông. Xin được phép không viết ra đây hi hi ...(khi Quân đấy ).
Thân ái.
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
nguoiquansat
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 October 2006
Nơi cư ngụ: Tajikista
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 34
Msg 43 of 314: Đă gửi: 20 May 2008 lúc 6:42am | Đă lưu IP Trích dẫn nguoiquansat

Chào anh Dương Tướng.

1. Nếu không làm rơ ngữ cảnh của câu văn, sợ rằng lâm vào cảnh ông nói gà bà nói vịt. Từ "b́nh đẳng" trên, là khi NQS nói trong bối cảnh đang đoán nghĩa câu sau của bạn watchguard "Thân (thể hiện qua cung an thân) xét cho cùng cũng chịu chi phối bởi mệnh (thể hiện qua cung mệnh)".

2. Nếu không thống nhất nội hàm của hai khái niệm "Mệnh" và "Thân", và tiếp theo là "Cung an Mệnh" và "Cung an Thân", ta càng dễ dẫn đến t́nh trạng ông nói gà bà nói vịt.

Nếu như anh và NQS nêu rơ quan điểm của từng người về những khái niệm trên rồi bàn sẽ rơ ràng, và đỡ mất thời gian. Song có lẽ điều này sẽ làm topic thêm loăng.  NQS xin nói ngắn lại thế này để anh hiểu thêm ư của NQS, và cũng xin phép được thể hiện một số bất đồng với quan điểm của anh:

1. Do bạn watchguard chưa làm rơ Mệnh là ǵ và Thân là ǵ, nên câu trên khá mơ hồ. V́ nó khá mơ hồ, nên có thể suy ra nhiều nghĩa. Giả sử (giả sử nhé!) như câu này có nghĩa rằng: Những thông tin hay cách cục h́nh thành từ cung an Thân chịu sự chi phối căn bản bởi những thông tin hay cách cục h́nh thành từ cung an mệnh, th́ rơ ràng là không đúng phải không. Từ "b́nh đẳng" dùng trong trường hợp này để phủ định là hoàn toàn phù hợp. Song nếu hiểu từ "b́nh đẳng" này theo nghĩa rằng Mệnh và Thân luôn luôn b́nh đẳng xét trên mọi tiêu chí, hay Cung an mệnh và cung an thân luôn luôn b́nh đẳng trong bất cứ trường hợp nào, th́ hiểu như thế đúng là khiên cưỡng quá v́ đó là Sai.

2. Anh đă viết:

- Trích: "Cung Thân không thể an trước khi có cung Mệnh ! (bất b́nh đẳng thứ nhất ???) "

Nếu anh đúng là anh Thanhlong, có lẽ ở đây anh đă quên tính Liên thời và Đẳng thời mà trước anh đă từng viết hay sao

-Trích: "Dù rằng nếu trước, biết Thân sẽ ở cung Tí, cung Sửu . . , nhưng Thân vào các cung này không có ư nghĩa ǵ cả bởi những cung này chưa định tên (Mệnh, Phúc . . . Thê), vô nghĩa ???

- Lại chỉ chọn cung Mệnh làm mốc (bất b́nh đẳng thứ hai ???) để h́nh thành kế tục các cung (Phụ, Phúc, Điền . . ) và rồi Thân "nương vào" đó, mới có tên, có cung mà cư . . . Quan, Thê . . . , có phải là bị chi phối đó chăng ???
"

Như vậy có lẽ anh cho rằng ư nghĩa của Thân chỉ có phát sinh sau khi "nhập hộ khẩu" vào một cung cụ thể được xác định trong 6 cung là Mệnh, Phúc, Quan, Thiên di, Tài, Thê? Xin thưa, việc xác lập cung an cho Mệnh và Thân, với việc xác lập vị trí của 12 cung số, là thuộc về hai nguyên lư không đồng nhất với nhau. Nếu hiểu rằng Thân phải "nương" vào một trong sáu cung đó, bị chi phối bởi "cung được nương" đó rồi mới có ư nghĩa mới phát sinh tính lư (như anh viết trên là "mới có tên, mới có cung mà cư") th́ thật quá sai lầm và suy diễn.

V́, như đă nói, một Mệnh cung không biểu thị được đầy đủ cho cái MỆNH thực sự, Mệnh cung và Thân cung cùng góp phần biểu thị MỆNH ấy trên lá số theo những tiêu chí đặc tính riêng có của từng cung. Với tư cách là một cung Thân độc lập, chưa cần xét đến cung ấy là Quan hay Thê hay Tài..., Thân cung ấy đă cho thấy ngay những khía cạnh của MỆNH mà chỉ Thân cung ấy mới diễn tả được trên lá số.

Đến đây, có thể anh và các bạn theo dơi sẽ hỏi: Vậy Mệnh cung hay Thân cung diễn tả cụ thể cái ǵ về MỆNH? Vấn đề tưởng quá đơn giản và xưa như trái đất, tưởng đă được giải quyết từ lâu rồi, đúng không?  Xin thưa, Mệnh cung và Thân cung mô tả nhiều khía cạnh về MỆNH mà giờ này c̣n quá nhiều người chưa hiểu hết. Một phần trong những khía cạnh được mô tả đó được thể hiện trong câu cổ quyết này: "Mệnh cung: Tiên thiên vận thế. Thân cung: Hậu thiên vận tŕnh". Nghiên cứu kỹ câu này sẽ tại sao không nói Mệnh cung mô tả Hậu thiên vận tŕnh mà lại dành cho Thân cung, hay tại sao câu này không lư ǵ đến việc Thân cư cung nào trong 6 cung Quan Thê Tài Mệnh Phúc Thiên di...Xin tặng anh Dương Tướng tham khảo và nghiên cứu. Phần nguyên lư, lại xin phép không dám tŕnh bày (cũng bởi lư do "khi quân phạm thượng" - NQS "đạo" ư này của chủ topic)

Thêm nữa, đọc bài thơ vui của anh: "...Mệnh kia đă bắt làm người có Thân ... Cho cư Thê mới được phần Thê nuôi", xin phép hỏi vui anh rằng tại sao có rất nhiều người được "huynh đệ nuôi", "phụ mẫu nuôi" theo đúng nghĩa cả đen lẫn bóng mà trên lá số Thân có cư Huynh đệ cung hay Phụ mẫu cung đâu nhỉ!!!  (Chỉ là hỏi vui thôi!)

- Anh đă viết, trích: "Hơn nữa, lại chỉ chọn vị trí Mệnh (bất b́nh đẳng thứ ba) mà định ra tần số cục, rồi các chính tinh (chưa kể ṿng Tràng Sinh, Tứ Hóa . . .) - thử hỏi tại sao Thân không được chọn là gốc tạo nên cái cơ cấu trọng yếu nhất cho bộ khung thế cuộc Tử Vi ??? "

Đến đây, để giải quyết triệt để phải làm rơ nguồn gốc của cơ cấu lá số và tinh đẩu. NQS chỉ nói ngắn gọn rằng: Mệnh cung và Thân cung, tùy theo từng tiêu chí được xét trong Khán và Cải Mệnh số, mà có lúc cái này quan trọng hơn cái kia. Không phải cứ thấy thường khi tŕnh bày thấy xuất phát từ Mệnh an tinh định cục mà cho rằng Mệnh lúc nào cũng là quan trọng nhất trong mọi trường hợp. Anh Dương Tướng hẳn biết trong bộ tinh đẩu, có nhiều tinh đẩu được an bày chẳng lư ǵ đến vị trí của Mệnh trên lá số mà những tinh đẩu này tùy theo tiêu chí được xét khi khán Mệnh xét vận có khi quan trọng chẳng kém ǵ chính tinh. TT chẳng hạn

- Trích: "Suy cho cùng th́ Thân cứ cho là không trực tiếp chi phối bởi Mệnh, nhưng lại chịu chi phối qua . . . đàn em của Mệnh (từ các cung cho đến bộ khung chính tinh thoát thai từ Mệnh), có khác ǵ chăng ???

Mệnh và Thân ví như 2 ứng viên Tổng Thống xem như b́nh đẳng, tất nhiên ta không thể dựa ngay đây để định xét bởi chưa cấu thành chính phủ . Nhưng một khi Mệnh xác định là ḍng chính v́́ được chọn để tạo nên guồng máy chính phủ, th́ Thân phải lệ thuộc theo đó mà nhận lănh tuân hành (nên Thân chỉ sản sinh ra sao Thiên . . . "Thọ" chăng ??? ). Khi hành sự hoặc biểu quyết, Mệnh & Thân có thể thuận, có thể đối lập, riêng Thân có thể vẽ vời hoặc ngay cả phản đối cỡ nào, ra sao - nhưng cuối cùng là do "ḍng chính" (Mệnh) hay ḍng nào khác (của Thân) định đoạt kết quả ???
"

Như đă nói ở trên, cái ǵ quan trọng hơn phải tùy theo tiêu chí cụ được xét là ǵ. Không phải cứ thấy từ Mệnh cung thông thường an tinh định cục th́ trường hợp nào nó cũng là quan trọng nhất, chi phối hết thảy các cung khác trên lá số.

Thường có một cách hiểu phổ biến, mà thấy xuất hiện ở đây, rằng Mệnh cung là số mệnh, Thân cung là hành động chủ động của đương số, cách cục từ Mệnh cung mô tả số mệnh, cách cục từ Thân cung chỉ mô tả hành động, và dẫu có hành động thế nào th́ kết quả cũng nằm trong khuôn khổ cách cục từ Mệnh cung quyết định. Song, nếu ta hiểu được rằng "Mệnh" và "Thân" này cùng mô tả MỆNH, và chúng như tiên sinh vuivui đă tŕnh bày là một cặp ÂM DƯƠNG TIÊU TRƯỞNG, sẽ thấy đó là hiểu chưa chuẩn xác.

Thân chào.



Sửa lại bởi nguoiquansat : 20 May 2008 lúc 6:56am
Quay trở về đầu Xem nguoiquansat's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguoiquansat
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 44 of 314: Đă gửi: 20 May 2008 lúc 6:55am | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

Xin nhắc lại một ư:
Tử vi gồm có nhiều cấu thành. Trong phép so sánh giữa các cấu thành với nhau, th́ vai tṛ của ngũ hành có thể xem như linh hồn của tử vi, âm dương như phần xác. Cũng không v́ thế mà nói các phần khác không quan trọng. Mà khẳng định sự có mặt của chúng là không thể thiếu được. Những cấu thành ngoài âm dương và ngũ hành cùng với âm dương ngũ hành đă làm nên tử vi, phương tŕnh của đời người.
Có lẽ, tuy đă nói ngay từ đầu, nhưng theo như diễn tiến của chủ đề, th́ phải trải qua tranh luận, th́ ư nghĩa đó mới thể hiện. Thành tâm cám ơn các bạn quan tâm, đă có đóng góp như thế, đă cùng nhau xây dựng chủ đề. Dễ thấy rằng, những suy nghĩ nằm ngoài chủ đề về mệnh thân, ấy cũng là phép so sánh, để có thể hiểu rơ hơn ư tứ tôi đă viết, và cho thấy tầm vóc của vai tṛ âm dương hạn chế ra sao trong tử vi, mà nếu không có sự so sánh đó, cứ tưởng rằng, tử vi, âm dương vai tṛ quan trọng nhất, bao trùm nhất.
Nhưng, như đă nói. Từ vai tṛ của âm dương, quy luật biến hóa của âm dương, đối với mệnh - thân, chúng ta đă có một mệnh đề quan trọng trong tử vi. Đó là:
Âm dương thuận lư đối với mệnh thân. Khi tốt th́ rất tốt, nhưng khi xấu th́ rất xấu..
Để thấy được tác dụng của mệnh đề đó, chúng ta xét ví dụ cụ thể mà bạn NHO đă đưa ra:
Mệnh có TPVT, Thân có SPT là thuận lư âm dương của mệnh - thân. Mệnh có Tướng ngộ Triệt là cách xấu. Nhưng Thiên tướng ngộ Triệt, chưa đủ để chết yểu. Nhưng Thân có Thất sát hăm địa cũng rất xấu. Sách có nói, Thân có Thất sát chung thị yểu, hay có cách nói khác: Thân có Thất sát, như ôm hổ dữ mà ngủ. Lá số anh hùng Nguyên thái Học, Mệnh có TPVT, Thân có Sát, dẫu là miếu địa cả, hội Kiếp Không, đă hy sinh vào tuổi 28. Tuy tốt thi rất tốt, nhung hội Kiếp Không, và Thất sát thủ Thân đă nói lên ư nghĩa của câu phú đó (xin xem sách của cụ TL). Nay lá số này, Thân cư Phúc, lại càng thêm bạc, hội thêm Địa không, Hỏa tinh (đại sát tinh câu hồn) - thuận lư âm dương đối với mệnh - thân. Mệnh chủ lại có Tử vi ngộ Tuần, xấu, lại trúng phải Địa kiếp thêm thuận lư âm dương. Xấu lại càng xấu. Cứ chiếu theo mệnh đề trên th́ thế nào chả yểu mệnh. Chứ một ḿnh Mệnh Tướng ngộ Triệt, chết sao được.
Chúng ta đều đă biết: Địa không, Hỏa tinh đều là dương tinh, đại sát tinh. Thủ tại Thân - dương, là thuận lư. Xấu lại càng xấu. Phải chi thủ mệnh, lại có Triệt ngăn trở, chưa chắc đă chết. Đủ thấy vai tṛ của Thân, đă không chỉ đối với mệnh mà c̣n cả đối với phúc. Mà nếu tách mệnh ra, không theo biện chứng trên, chúng ta sẽ dễ lạc vào mê hồn trận, để rồi, muốn luận đoán trúng, sẽ phải muợn cảm ứng. Điều mà những người như chúng ta đây, muốn lô gíc tử vi, đều không muốn.
Qua bài này, chúng ta sẽ có cơ sở để đi vào thế tứ tượng của 14 chính, điều mà Cụ Thiên Lương đă có đề cập đến trong tử vi nghiệm lư, tuy chỉ có vài ḍng sơ lược, nhưng đặt ở vị trí rất trang trọng trong cuốn sách, để thấy:
Thêm vai tṛ âm dương trong tử vi.
Tư duy của Tiền nhân sâu xa.
Tử vi có lô gíc chặt chẽ, từ cụ VDTTL đến cụ TL, đă đi trước và đưa tử vi VN trở thành một môn học thuật có nền tảng.
Thân ái.
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 45 of 314: Đă gửi: 21 May 2008 lúc 6:36am | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

Tử vi nghiệm lư, cụ Thiên Lương có viết rằng.
14 chính tinh, phân chia tứ tượng như sau:
-Cơ, Nguyệt, Đồng, Lương ------ 100% lư thuyết.
-Cự, Nhật --------------------- 60% lư thuyết, 40% thực hành.
-Tử, Phủ, Vũ, Tướng ----------- 40% lư thuyết, 60% thực hành.
-Sát, Phá, Liêm, Tham --------- 100% lư thuyết.

Cụ không giải thích tại sao lại phân chia được như vậy ?. Liệu có c̣n những cấu trúc tứ tượng khác nữa chăng ?. Nhưng nh́n cách phân lư thuyết và thực hành, xem như đó là hai đại biểu âm dương. Th́ có thể ước đoán rằng Cụ dựa trên tính lư của các chính tinh và sự phân bố vị trí tinh đẩu của 14 chính tinh này trên địa bàn lá số.
Nay, dựa trên lư luận âm dương. Chúng ta đă biết, 14 chính tinh được phân thành hai ṿng Tử vi, và ṿng Thiên phủ. Xem như là đại biểu âm dương của cả hệ thống. Lưỡng nghi sinh tứ tượng, là quy luật phổ quát của vũ trụ, th́ tất yếu trong cấu trúc của hệ chính tinh phải h́nh thành tứ tượng, để thực hiện vận động, biến hóa của âm dương. Ch́ có t́m cho ra cấu trúc tứ tượng, chúng ta mới hy vọng minh thị được biến hóa âm dương trong hệ thống đó. Từ đó, mới hy vọng t́m ra con đương xây dựng phương pháp luận giải âm dương đúng đắn cho tử vi. Thoát ra khỏi mê hồn trận đă đưa tới lối giải đoán mơ hồ, đầy cảm tính ngự trị bao nhiêu thế hệ tử vi gia.
Cho dù xuất phát từ tính âm dương của hệ thống. Việc xác định cấu trúc tứ tượng không thể không dựa trên cấu trúc phân bố chính tinh trên địa bàn, bởi đó là nguyên tắc, liên quan trực tiếp đến biến hóa âm dương. Việc sử dụng lư tính các sao để xác định thái âm - thiếu dương - thiếu âm - thái dương là thể hiện đúng đắn nhất bởi nó trực tiếp thể hiện được sự vận động, biến hóa âm dương của chính tinh, và liên quan đến trực tiếp tới thông tin được giải doán, là đáp số tối thượng của tử vi.
Rơ ràng, con đường suy luận - theo ước đoán - của cụ Thiên Lương là hoàn toàn có cơ sở, có lư tính. Điều này cho phép chúng ta có thể tin tưởng sự đúng đắn của cấu trúc tứ tượng này, và tin tưởng được rằng cấu trúc này là duy nhất thỏa măn tất cả những yêu cấu về một cấu trúc tứ tượng của hệ chính tinh. Rằng: Hậu nhân, nếu có sử dụng mà không thấy kết quả, th́ chỉ có thể tự trách ḿnh, cần xem lại cách giải đoán của ḿnh, chứ không nên vội vàng phán xét kết quả suy tư của bậc Tiền nhân.
Bằng vào phân tích cấu trúc tứ tượng, cụ Thiên Lương đă dẫn chúng ta tới phương pháp phân tích Vận hạn, thông qua tương tác các thế đứng của các chính tinh, khi chúng gặp nhau, và đă có đưa ra một số mệnh đề khiêm tốn. Ở đây, Tôi không nhắc lại nữa. Trong chủ đề này, Tôi muốn tŕnh bày với các bạn về sự thể hiện đó trên mệnh - thân.
Như mệnh đề đă viết trong bài trước. Chúng ta thấy điều kiện thuận lư âm dương rất quan trọng. Như chúng ta đă từng đọc sách, khi cụ Thái thứ Lang có đưa ra điều kiện của một lá số phi thường cách. Trong đó, đ̣i hỏi hệ chính tinh phải là: Mệnh - TPVT, Thân - SPLT. Tất cả đều miếu vượng. Có thể, khi đọc sách, chúng ta thường thừa nhận tiêu chuẩn đó. Cũng có ít người đă từng thắc mắc, và nếu phối hợp các phụ tinh, th́ để đạt điều kiện như Cụ Thái thứ Lang đă viết, thật là khó, hay nói cách khác là rất hiếm. Và nếu chiếu theo các thể hiện của những danh nhân thế giới, th́ dường như thấy không ứng. Và do đó chúng ta có quyền nghi ngờ tiêu chuẩn này của Cụ, khi Cụ viết ra những ḍng đó.
Nhưng, nay đối chiếu với tiêu chuẩn thuận lư âm dương, không chỉ đối với hệ chính tinh, theo cấu trúc tứ tượng mà cụ Thiên Lương đă đưa ra, cùng với các phụ tinh. Th́ Tiêu chuẩn mà Cụ Thái thứ Lang đưa ra, chỉ là một trong những tiêu chuẩn về phi thường cách mà thôi. Tiêu chuẩn của Cụ, ứng với chính trị gia. Trong khi, theo tiêu chuẩn âm dương thuận lư, chúng ta c̣n có nhiều phi thường cách các loại, như khoa học gia, nghệ thuật gia, ...Bởi sự thuận lư âm dương, c̣n có thể xảy ra đối với nhiều trường hợp. Ví dụ: Mệnh CNDL, Thân Cự Nhật. Mệnh Nguyệt Thân Nhật đều miếu vượng hội tam Minh Khoa Xương Khúc, tránh xa các Hung Sát bại tinh, th́ có ǵ mà không trở thành khoa học gia, nhà nghiên cứu lỗi lạc, như những bậc hiền triết. Hoặc Mệnh VCD, nhưng Thân có Nhật Nguyệt miếu vượng hội tụ. Th́ tài năng phải ở mức phi thường. Hội với tam tài, rất dễ thấy, sinh phùng thời, tài năng đó sẽ đưa người có số trở thành phi thường nhân.
Cho thấy, tiêu chẩn mà cụ Thái thứ Lang đề ra, với sự hội họp các phụ tinh cũng phải thuận lư âm dương. Là một trường hợp riêng, trong một bài toán tổng quát. Chúng ta đă thấy sự đóng góp đồng thời của cả hai bậc Tiền bối nước nhà như thế nào, để đưa Tử vi VN có một nền tảng thâm sâu, và lô gíc khoa học chặt chẽ. Không vay muợn, dù chỉ là tư duy Tây phương.
(Xin hẹn tiếp bài tới).
Thân ái.
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 46 of 314: Đă gửi: 21 May 2008 lúc 7:02am | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

Xin sửa: Sát, Phá, Liêm, Tham ---------- 100% thực hành
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
_Nho_
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 13 May 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 13
Msg 47 of 314: Đă gửi: 25 May 2008 lúc 10:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn _Nho_

Cảm ơn bài phân tích của chú vuivui về lá số yểu mệnh cũng như sự chứng minh rằng mệnh thân luôn đi đôi với nhau, không tách rời nhau trong suốt cuộc đời của lá số...

Từ bài viết quá hay này , _Nho_ thấy chưa có sách nào viết rằng Mệnh Thân là 1 cặp âm dương, hiểu mệnh thân là 1 cặp âm dương là cách hiểu đấy đủ nhất. Từ đây, _Nho_ đă có thể loại bỏ quan niệm (từ từ) rằng trước 30 tuổi chỉ xem mệnh, sau 30 tuổi chỉ xem thân (có đối chiếu với mệnh) mà h́nh thành quan niệm mệnh thân là 1 cặp âm dương, luôn đi đôi với nhau trong suốt vận tŕnh đời người...

Mong mỏi đọc tiếp bài viết của chú vuivui và mọi người
Quay trở về đầu Xem _Nho_'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi _Nho_
 
DuongTuong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 25 November 2002
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 114
Msg 48 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 11:38am | Đă lưu IP Trích dẫn DuongTuong



Thân chào anh VuiVui, Nguoiquansat và các bạn .

nguoiquansat đă viết:

- Trích: "Cung Thân không thể an trước khi có cung Mệnh ! (bất b́nh đẳng thứ nhất ???) "


Nếu anh đúng là anh Thanhlong, có lẽ ở đây anh đă quên tính Liên thời và Đẳng thời mà trước anh đă từng viết hay sao




Hai khía cạnh khác nhau mà ! NQS muốn làm khó ví như moi cá dưới nước lên đem so đấu với thú trên cạn vậy . Điều NQS nhắc chừng trên đứng phương diện "lư " mà xét, đă vậy th́ ta có thể nói luôn : không chỉ cách an Mệnh và Thân b́nh đẳng, mà tất cả các cung, các sao đều xuất lộ một cách b́nh đẳng (Ví như Vua, Quan , dân . . . sinh ra thật b́nh đẳng v́ không có dân th́ không có Quan, Vua, hoặc ngược lại) . Tuy nhiên, bài DT đặt câu hỏi vừa qua lại ở tầng lớp khác, dù không nói nhưng tất cả hiểu ngầm thuộc phương diện "thuật", tức chấp vào cân phân, so sánh, đo đếm . . . , tất phải có giới hạn, khiếm khuyết theo thường nghiệm (nhưng khổ nỗi lại thấy rơ ! ). Nêu ra, DT chỉ để diễn tả : dù có sự bất b́nh đẳng ở thuật nhưng thật ra không ngoài lư b́nh đẳng ! Cái "b́nh đẳng" mà NQS quan niệm là độc lập tính lư Mệnh, độc lập tính lư Thân trên mặt Thể đồng đẳng, c̣n của DT là thẳng vào thực tế duyên với nhau, chi phối nhau và dù Thân (hoặc các cung khác, hoặc các sao) có bị chi phối một cách bất b́nh đẳng nhưng DT vẫn thấy vô ngại, bởi sự nghiêng lệch này cũng là b́nh đẳng từ lư duyên khởi - thấy hiểu và thâm nhập được điều này mới là rốt ráo . DT mời NQS theo dơi phần tiếp dưới đây để rơ hơn .

nguoiquansat đă viết:

Như vậy có lẽ anh cho rằng ư nghĩa của Thân chỉ có phát sinh sau khi "nhập hộ khẩu" vào một cung cụ thể được xác định trong 6 cung là Mệnh, Phúc, Quan, Thiên di, Tài, Thê? Xin thưa, việc xác lập cung an cho Mệnh và Thân, với việc xác lập vị trí của 12 cung số, là thuộc về hai nguyên lư không đồng nhất với nhaụ Nếu hiểu rằng Thân phải "nương" vào một trong sáu cung đó, bị chi phối bởi "cung được nương" đó rồi mới có ư nghĩa mới phát sinh tính lư (như anh viết trên là "mới có tên, mới có cung mà cư") th́ thật quá sai lầm và suy diễn.




Bởi NQS cứ ngại bị chi phối là mất b́nh đẳng, chứ thật ra cái chi phối và bị chi phối cũng không ngoài lư b́nh đẳng vốn có của Trời đất. Nêu bất b́nh đẳng của thuật chẳng qua là mượn, để hiểu cái Thời vị từ đó nhằm xuất xử vào thực tế mà không lỗi, chứ DT chưa hề nêu Thân tự nó không có tính lư . (Nếu chấp Thân không có tính lư th́ DT đă không đặt nó ngang hàng với Mệnh khi đặt câu hỏi "Cung Thân không thể an trước cung Mệnh . . . dù rằng nếu trước, biết Thân sẽ ở cung Tí, cung Sửu) . Chỉ hiềm tính lư này không tự thể hiện (như cung Mệnh chẳng hạn) mà phải nương vào các cung để "phát triển" tính lư của nó . Nói cách khác, thử hỏi tại sao không có cung Thân độc lập ? và đổi Mệnh cư Tài, Mệnh cư Phúc . . . chẳng hạn ? May thay, câu hỏi này được NQS tặng câu "Mệnh cung: Tiên thiên vận thế. Thân cung: Hậu thiên vận tŕnh"- giúp minh bạch hơn, rằng:

- THẾ : Cái tổng thể nói chung các quan hệ về vị trí tạo thành thế đứng, (Ở đây là thân phận một đời người ) .

- TR̀NH: Thể hiện ra, báo cáo (cấp trên !) .

Vậy th́, cái nào chỉ đạo cái nào ? Và có thể nào khả năng thể hiện vượt khỏi cái khung Thế cục định sẵn ?

Lẽ trên cũng giải đáp cho câu : "tại sao không nói Mệnh cung mô tả Hậu Thiên vận tŕnh mà lại dành cho Thân cung " (Bởi: Ai đời (Mệnh) lănh đạo lại đi . . . "tŕnh " (Thân) ư !!!).

Và " hay tại sao câu này không lư đến việc Thân cư cung nào trong 6 cung Quan Thê Tài Mệnh Phúc Thiên Di " ? Bởi: "Lư " các cung này cũng là "ḍng chính" của cung Mệnh, c̣n "Thuật" th́ cũng là đàn em "ḍng chính" Mệnh - có khác chi Mệnh ??).

Tất nhiên từ đầu đến giờ, DT chưa hề cho Thân là không có tính lư, không phủ nhận cung Mệnh và cung Thân song tiến cấu thành Mệnh . Tuy nhiên mọi việc đều phải có cái "key" , và cái "key" tất nhiên ở trong tay vị nào có "thế " (chứ không phải . . . tŕnh !) - bề mặt tức cung Mệnh : là điểm sinh và tử trên mỗi lá số (*) . (Key không thể là toàn bộ cái nhà Mệnh, nhưng nó là then chốt để mở hoặc đóng cánh cửa sinh tử. Ví như Tổng Thống không phải là mệnh quốc gia, (và nếu muốn thể hiện trọn vẹn th́ ngay cả chánh quyền lẫn phe đối lập thêm vào - vẫn chưa đủ đúng cho chữ Mệnh này), nhưng quyết định của Tổng Thống rơ là trọng yếu đến vận mệnh sinh tử quốc gia ). C̣n như cứ một mực :

nguoiquansat đă viết:

Thường có một cách hiểu phổ biến, mà thấy xuất hiện ở đây, rằng Mệnh cung là số mệnh, Thân cung là hành động chủ động của đương số, cách cục từ Mệnh cung mô tả số mệnh, cách cục từ Thân cung chỉ mô tả hành động, và dẫu có hành động thế nào th́ kết quả cũng nằm trong khuôn khổ cách cục từ Mệnh cung quyết định. Song, nếu ta hiểu được rằng "Mệnh" và "Thân" này cùng mô tả MỆNH, và chúng như tiên sinh vuivui đă tŕnh bày là một cặp ÂM DƯƠNG TIÊU TRƯỞNG, sẽ thấy đó là hiểu chưa chuẩn xác.




Giả sử tạm chấp nhận điều trên (tạm thôi nhé), thử đứng vào vị trí này, ta xem lại từ cách định danh đến diễn biến luật ÂM DƯƠNG TIÊU TRƯỞNG có đơn giản và chuẩn xác như anh VuiVui đă tŕnh bày - chưa ?

vuivui đă viết:
Xuất phát từ đâỵ Để ư một chút, sẽ thấy Thân được an bởi đi thuận đến giờ sinh, Mệnh đi ngược. Theo âm dương, th́ vận chuyển thuận là Dương, nghịch là Âm. . . . Trong chủ đề này, chúng ta chỉ có thể chấp nhận. Đó là các an Mệnh - Thân như sách đă viết .

Từ đó, dễ thấy rằng Thân - Dương, Mệnh - Âm. Căn cứ vào ư nghĩa trực tiếp của Mệnh - Thân. Có thể quy ngay được. Thân - Dương là cái hành động, chủ động, ...Mệnh - Âm là cái tôi nội tại, ẩn chứa, bị động, ... . Xét theo tiến tŕnh của cuộc đời, dễ nắm được rằng Mệnh chủ phần thời thơ ấu, bởi đó là giai đoạn sinh trưởng chịu sự chi phối của gia đ́nh, phụ mẫu, anh em, phải được chăm sóc, nuôi dưỡng. Càng lớn lên, ở con người trưởng thành, th́ thân tự lập thân, cái tôi là cái tôi hành động, nắm phần chủ động, hội nhập với đời sống xă hội với tư cách một cá thể độc lập.V́ thế, kết luận Mệnh chủ về đầu đời, Thân là cái tôi hành động, chủ động, nên chi phối mạnh về hậu vận, ở giai đoạn trưởng thành của cuộc đờị . .


Điều trên chưa thật thuyết phục v́ :

- Âm vận hành trước Dương : Nghịch tính "liên thời" với luật Dương biến (rồi mới) Âm hợp, (dù hiểu với đẳng thời hễ có Dương th́ phải có Âm) .

- Điều trên nếu soi rộng sang "Tứ thời" sẽ thấy rơ "tŕnh tự" tiếp nối c̣n khiên cưỡng đến khó chấp nhận, bởi vận hành từ Âm sang Dương như vậy sẽ là : (Âm) Suy -> Hủy -> (Dương) Thành -> Thịnh, (về già mà c̣n Thịnh ??) - trái với luật tự nhiên là Thành -> Thịnh -> Suy -> Hủy , (tức Thiếu Dương -> Thái Dương -> Thiếu Âm -> Thái Âm) .

Sở dĩ xảy ra điều chưa thuyết phục trên, bởi chưa nắm bắt được tính lư cùng thời vị của Âm Dương rằng :

- Trên phương diện Thể, nền tảng, th́ sự kiện " Nội " thuộc Dương và Ngoại thuộc Âm (nên ḍng họ Nội thuộc Dương, họ Ngoại thuộc Âm ; Nội công khí lực thuộc Dương và Ngoại công chiêu thức thuộc Âm ) .

- Cũng theo (Thể) lư trên th́ chiều tự nhiên từ "Nguyên thủy " vốn : Nghịch kim đồng hồ thuộc Dương , thuận kim đồng hồ thuộc Âm .

- Các cung (Mệnh, Thân . . . ) là "nơi chứa" các sao nên thuộc về Thể (c̣n các sao   thuộc luật dụng), sẽ theo qui luật trên : Mệnh nghịch giờ thuộc Dương và Thân thuận giờ thuộc Âm . Mà ở Thể th́ Dương có tính tụ (nên các người tu tập mới "thu nạp" khí công), c̣n Âm th́ chủ phân tán, hao tổn .

- Cũng theo (Thể) lư trên nên "thời Mệnh" (1 - 30 !) sẽ có tính "thu súc", tích lũy từ thành cho đến thịnh, để sau đó Thân (!) sẽ phân tán , trả nợ đời , cho đến . . . chết (suy hủy) ???

Trên là quan sát theo tính liên thời, tức chia ĺa phân định rơ phần Dương, phần Âm và diễn tiến tiêu trưởng; tất nhiên song song theo đó tính đẳng thời Âm trung hữu Dương và Dương trung hữu Âm cũng sinh sinh không ngừng nghỉ. Tới đây, câu hỏi được đặt ra: Chỗ nào cung Mệnh là tổng thể chi phối cung Thân ? Câu hỏi sẽ được trả lời nếu ta hiểu được Mệnh là một ḍng sinh sinh không ngừng nghỉ, mà lá số Tử Vi chỉ dành xem xét cho người "sống" (tức một giai đoạn có sinh có tử), và hơn hết là hiểu được ư nghĩa khi Mệnh Thân đồng cung, Âm Dương hợp nhất, chỉ có một - th́ quá tŕnh tiêu trưởng cũng như tính lư (cung Mệnh cũng là cung an Thân) sẽ diễn dịch ra sao ? Và hệ quả của nó - ngay trong hiện kiếp ?

nguoiquansat đă viết:

Đến đây, để giải quyết triệt để phải làm rơ nguồn gốc của cơ cấu lá số và tinh đẩụ NQS chỉ nói ngắn gọn rằng: Mệnh cung và Thân cung, tùy theo từng tiêu chí được xét trong Khán và Cải Mệnh số, mà có lúc cái này quan trọng hơn cái kiạ Không phải cứ thấy thường khi tŕnh bày thấy xuất phát từ Mệnh an tinh định cục mà cho rằng Mệnh lúc nào cũng là quan trọng nhất trong mọi trường hợp. Anh Dương Tướng hẳn biết trong bộ tinh đẩu, có nhiều tinh đẩu được an bày chẳng lư ǵ đến vị trí của Mệnh trên lá số mà những tinh đẩu này tùy theo tiêu chí được xét khi khán Mệnh xét vận có khi quan trọng chẳng kém ǵ chính tinh. TT chẳng hạn



DT nghĩ ai cũng hiểu cơ cấu lá số và tinh đẩu được h́nh thành từ 3 nguồn : Thiên, Địa, Nhân . Nếu hiểu được chính v́ xây dựng từ Tam Tài nên Tử Vi mới có các dữ kiện : dịch, bất dịch , để mà diễn dịch . Ṿng TT thuộc về Địa, là cái bất dịch để cho thấy các dữ kiện khác được dịch , trường hợp TT đây, cứ cho là phân bố đồng đẳng giữa Mệnh và Thân, nhưng DT không xét về mặt b́nh dẳng nơi các tinh đẩu xuất lộ từ Địa hoặc Thiên, mà chỉ xét riêng về : h́nh thành cục, chính tinh, ṿng Tràng Sinh thuộc về Nhân, tức có "chủ ư ", và rơ ngay từ tài Nhân này đă nghiêng lệch chọn "cung Mệnh" làm gốc để định ra các dữ kiện trên, thử hỏi sao Mệnh lại không quan trọng hơn Thân ḱa ?

nguoiquansat đă viết:

Thêm nữa, đọc bài thơ vui của anh: "...Mệnh kia đă bắt làm người có Thân ... Cho cư Thê mới được phần Thê nuôi", xin phép hỏi vui anh rằng tại sao có rất nhiều người được "huynh đệ nuôi", "phụ mẫu nuôi" theo đúng nghĩa cả đen lẫn bóng mà trên lá số Thân có cư Huynh đệ cung hay Phụ mẫu cung đâu nhỉ!!! (Chỉ là hỏi vui thôi!)




Không những vậy, Thân c̣n được con nuôi, bạn bè nuôi, và thậm chí được tai ách nuôi nữa ḱa (!). Tuy nhiên đây chỉ là quan hệ hàng ngang, (cung Nhị hợp), thuộc ngoại vi, không phải là hàng dọc - ḍng chính (Mệnh, Quan, Tài, Phúc, Di, Thê - nếu hiểu thấu tam hợp Mệnh và tam hợp Di vốn chỉ là một), lư vậy không được đề danh . Người xưa có câu "Giàu v́ bạn, sang v́ vợ " thật làm rơ nghĩa cho quan hệ trên . (Sang : tư cách thuộc nội tại, ḍng chính; giàu : vật chất, tiền bạc là vật . . ngoài thân !). Cũng bàn vui nghe qua thôi hén !

Thân t́nh .

* May thay, đến đây lại được một điển h́nh :

vuivui đă viết:
Lá số anh hùng Nguyên thái Học, Mệnh có TPVT, Thân có Sát, dẫu là miếu địa cả, hội Kiếp Không, đă hy sinh vào tuổi 28. Tuy tốt thi rất tốt, nhung hội Kiếp Không, và Thất sát thủ Thân đă nói lên ư nghĩa của câu phú đó .


DT không phủ nhận các dữ kiện nơi Mệnh Thân song hành, (Mệnh Tử Phủ KK gian nan, Thân ngộ Sát KK hung hiểm). Tuy nhiên nếu quan sát tam hợp Mệnh sẽ dễ dàng thấy ngay cái "key" chết người là Tướng ngộ Triệt, câu hỏi được đặt ra: thời điểm nào ứng với Tướng ngộ Triệt ? Trong Tử Vi, thường cho một đời người lấy 60 năm làm khung chính (dựa vào 30 năm Mệnh & 30 Thân !). Theo DT th́ Mệnh vốn là "Tổng thể" chi phối toàn bộ lá số, then chốt là sinh tử, do vậy khoảng thời gian 20 - 40 Mệnh sẽ lưu chuyển ứng vào cung Tí, nơi đây rất tiếc số mệnh an bài anh hùng Nguyễn Thái Học không vượt qua 30 tuổi khi Tướng đương đầu Triệt lộ (c̣n nhiều nghiệt lực) . Sự kiện Tướng ngộ Triệt không những hợp về lư (Mệnh), lại c̣n ứng vào thực tế h́nh ảnh anh hùng lên đoạn đầu đài . Cái "diện" Tam hợp Mệnh giải bày như vậy, c̣n điểm chí tử của lá số chính là nơi cung "Chủ" Thái Dương đắc địa ngộ Tuần ở đất Hỏa nhị hợp thẳng vào Mệnh mà khắc Mệnh Kim - yểu mạng mà thành nhân . Phải chăng cung Mệnh đă sẵn định cái thế - như thế ?
Quay trở về đầu Xem DuongTuong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DuongTuong
 
watchguard
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 29 April 2007
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 49 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 12:18pm | Đă lưu IP Trích dẫn watchguard

Bài viết cực hay. Bác DT quả thật thần sầu. Tôi đă hiểu ư này từ lâu nhưng chỉ mới cảm tính, không có khả năng diễn tả tới mức này. Hay.

Quay trở về đầu Xem watchguard's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi watchguard
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 50 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 12:24pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

Anh Dương Tường thân mến.
Trong bài viết của anh, anh đă đưa ra thêm mấy khái niệm:
-Tính liên thời.
-Thể - nền tảng.
Hy vọng anh làm rơ hai vấn đề này theo quan niệm của anh. Khi đó, xin lỗi, Tôi sẽ chỉ anh rơ, nền tảng lư luận trên của anh là Sai. Tôi khẳng định được như vậy, v́ cơ bản, biết anh sai, nhưng Tôi muốn thảo luận cùng anh cho rơ ràng, v́ thế, khi anh minh bạch những khái niệm trên theo quan điểm của anh, Tôi xin phép anh, đi từ hai hướng, cơ bản và thuận theo ḍng chảy tư duy của anh, đều có thể đến cùng kết luận: Anh Sai.
Xin chờ đợi lư giải của anh.
Thân ái.
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 51 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 12:27pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

Và lá số anh hùng Nguyễn Thái Học, nhờ Bạn nào link hộ lên diễn đàn - trong chủ đề này. Khi đó, Tôi sẽ phân tích sâu hơn, và sẽ chỉ ra cái sai của anh trong giải đoán lá số này.
Thân ái.
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
DuongTuong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 25 November 2002
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 114
Msg 52 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 6:41pm | Đă lưu IP Trích dẫn DuongTuong

Thân chào anh VuiVui,

Thật t́nh trong khả năng hạn hẹp của DT, viết một bài phải nói mất nhiều công sức và tự nhận c̣n thô sơ ví như thấy sao nói vậy mà thôi ; các điều đă tŕnh bày cảm thấy đă rơ với suy nghĩ đơn giản nơi DT và không dám nhận ḿnh đúng cũng như chưa dám cho người khác là sai . Vậy th́ khi đọc bài trên, anh VuiVui đă phê DT sai , DT rất hâm mộ anh cho cao kiến .

Thân t́nh .
Quay trở về đầu Xem DuongTuong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi DuongTuong
 
_Nho_
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 13 May 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 13
Msg 53 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 10:39pm | Đă lưu IP Trích dẫn _Nho_

vuivui đă viết:
Và lá số anh hùng Nguyễn Thái Học, nhờ Bạn nào link hộ lên diễn đàn - trong chủ đề này. Khi đó, Tôi sẽ phân tích sâu hơn, và sẽ chỉ ra cái sai của anh trong giải đoán lá số này.
Thân ái.


Lănh tụ  NGUYỄN THÁI HỌC, sinh ngày 13-10-Quư Măo (AL) , Dương lịch là ngày 01-12-1902) giờ Măo.
Quay trở về đầu Xem _Nho_'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi _Nho_
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 54 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 10:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

cám ơn anh Dương Tường nhắc nhở về sự khiêm tốn. Song sự từ chối tŕnh bày kỹ hơn về cái gọi là tính liên thời, và khái niệm Thể của anh, sẽ khiến Tôi rất khó minh bạch "trôi" theo ḍng chảy tư duy của anh. Sở dĩ, Tôi muốn minh bạch những nhận định của anh ở trên theo hai hướng. Thứ nhất - từ phương diện tổng quát. Thứ hai - "trôi" theo ḍng chảy tư duy của Anh. Bởi v́:
Từ hướng thứ nhất, sẽ dễ đưa người ta nh́n vấn đề một cách tổng quát hơn. Từ đó sẽ khắc phục được ngược điểm của cách thứ hai. Nhược điểm của cách thứ hai là ǵ ?. Là thế này.
Không phải chỉ trong trường hợp cụ thể thảo luận các vấn đêtuwf các nhận định của anh ở trên, mà là t́nh trạng phổ biến. Phải, rất phổ biến. Khi ta đi theo một ḍng chảy của cuộc tranh luận nào đó. Chúng ta dễ cùng nhau đi tới một cái "HỐ, hay gọi là VỰC" cũng được. Khi ấy, phản ứng tự nhiên là, thường người ta không nh́n ra cái Hố đó đâu, mà người ta "chạy loanh quanh cái Hố đó". Điều này sẽ khiến cho cuộc tranh luận không có kết thúc. H́nh ảnh này, có thể quá trực quan, gây phản cảm. Có thể h́nh dung cách khác như sau: Khi chúng ta đi vào sa mạc. Thường bị lạc lối bởi: Xuất phát từ một điểm mà ta bắt đầu lạc lối. Ta đi, đi măi, cứ nhằm thẳng phía trước mà đi. Những tưởng rằng, thế nào, cuối cùng cũng sẽ ra khỏi được sa mạc. Nhưng không. Chúng ta đi chán, lần lần, sẽ trở lại đúng nơi mà ta bắt đầu bị lạc. Hiện tưởng này, đă được phổ biến trong rất nhiều tài liệu khoa học. Và đă được nghiên cứu kỹ. Mọi người có thể tham khảo. Nhưng bản chất của nó là ở chỗ: Đi trong không gian nội tại tương đối của ḿnh, ta không thể xác định được cái không gian chứa ta nó như thế nào. V́ thế, trong trường hợp này, để xác định được, người ta thường phải t́m cách tách ḿnh ra khỏi cái không gian đó. Thông thường, khôn ngoan nhất là sau khi đă nhận ra ta đă trở về đúng điểm xuất phát lạc lối. Ta đi quay trở lại cái lối mà ta đă đi vào sa mạc để t́m đường khác mà đi. Hoặc dựa vào ngôi sao Bắc đẩu, hay La bàn định hướng.
Và hướng thứ nhất mà Tôi đề cập tới, chính là như vậy. Để khắc phục sự hạn chế về không gian. Mà ở đây là cách nh́n nhận vấn đề.
Tính Tôi nói thẳng, có thể không hợp ư Anh. Nhưng Tôi t́n, tử vi có lư luận, có lô gíc của một khoa học, và Tôi đang đi trên con đường đó. Sự tự tin đă khiến cho Tôi có những nhận định một cách dứt khoát như vậy. Hy vọng, Anh hiểu và thông cảm, Tôi tôn trọng Anh, chứ không có ư ǵ khác.
Nếu Anh có thể đáp ứng nguyện vọng của Tôi, sẽ khiến Tôi được dễ dàng đi nhiều. Song, nếu Anh không đáp ứng, và cho thế là đủ (trong khi Tôi lại thấy thiếu, thiếu nhiều - đứng trên căn bản của lô gíc, gọi oai thêm là lô gíc khoa học. Nếu anh không thích dùng từ đó, th́ cứ hiểu là lô gíc cũng được. V́ dù sao, chúng ta đều là những người N/C, phải có lô gíc khoa học th́ mới làm N/C chứ) th́ Tôi mạn phép Anh, Sau khi được một Bạn nào đó giứp Link lá số của anh hùng NTH lên (v́ Tôi không nhớ rơ tứ trụ của người anh hùng này, mà đi t́m th́ không có thời gian) Tôi sẽ tŕnh bày trong bài tới.
Cám ơn Bạn nào đó sẽ Link hộ tôi lá số NTH.
Thân ái.
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
nguoiquansat
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 October 2006
Nơi cư ngụ: Tajikista
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 34
Msg 55 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 11:01pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguoiquansat

Anh Dương Tướng thân.

NQS định trao đổi dài với anh, song chợt nhận ra điều đó có lẽ rất khó khăn và mất thời gian, v́ có lẽ học thuật từ gốc đă khác nhau, rất khác nhau, từ việc vận dụng quan hệ Âm - Dương trên lá số đến như hiểu thế nào là Mệnh, quan hệ Mệnh - Thân trên lá số... Có hai cách để trong trao đổi chỉ ra những điểm chưa đúng, một là vạch ra mâu thuẫn trong chính lư luận/học thuyết/cách tŕnh bày..., hai là bác bỏ toàn bộ từ việc bác bỏ ngay từ Gốc của lư luận/học thuyết/cách tŕnh bày ấy. Cách thứ nhất th́ NQS ưa làm biếng, cách hai th́ đụng phải "giới hạn" (trong ngoặc kép). Thôi th́ cứ hồn ai nấy giữ, trao đổi gọi là vui vậy thôi. NQS mạn phép anh cho NQS đề xuất lại một lần nữa rằng anh nên nghiên cứu kỹ hơn câu cổ quyết mà NQS kính tặng anh ở trên. V́ rằng như đoạn anh tŕnh bày dưới đây:

"May thay, câu hỏi này được NQS tặng câu "Mệnh cung: Tiên thiên vận thế. Thân cung: Hậu thiên vận tŕnh"- giúp minh bạch hơn, rằng:

- THẾ : Cái tổng thể nói chung các quan hệ về vị trí tạo thành thế đứng, (Ở đây là thân phận một đời người ) .

- TR̀NH: Thể hiện ra, báo cáo (cấp trên !) .

Vậy th́, cái nào chỉ đạo cái nào ? Và có thể nào khả năng thể hiện vượt khỏi cái khung Thế cục định sẵn ?

Lẽ trên cũng giải đáp cho câu : "tại sao không nói Mệnh cung mô tả Hậu Thiên vận tŕnh mà lại dành cho Thân cung " (Bởi: Ai đời (Mệnh) lănh đạo lại đi . . . "tŕnh " (Thân) ư !!!
).

cho thấy anh hiểu chưa hết về câu cổ quyết này rồi. V́ TR̀NH ở đây là từ chữ này 程, chứ không phải là nghĩa báo cáo tŕnh bẩm từ chữ này .

C̣n để phân tích vận dụng quan hệ Âm Dương trong post trên của anh chưa đúng ở chỗ nào, không quá khó khăn, xong v́ NQS làm biếng lắm, thôi cứ quan sát tiếp thôi vậy, có ǵ anh bỏ quá cho, hi hi.

Quay trở về đầu Xem nguoiquansat's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguoiquansat
 
_Nho_
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 13 May 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 13
Msg 56 of 314: Đă gửi: 26 May 2008 lúc 11:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn _Nho_

vuivui đă viết:
Sau khi được một Bạn nào đó giứp Link lá số của anh hùng NTH lên (v́ Tôi không nhớ rơ tứ trụ của người anh hùng này, mà đi t́m th́ không có thời gian) Tôi sẽ tŕnh bày trong bài tớị


LA SO TU VI : 1-12-1903 (DL) NHẰM NGÀY 13-10-QUƯ MĂO

LA SO TU BINH:

Năm Quư Măo, Tháng Quư Hợi, Ngày Quư Hợi, Giờ Ất Măo

Trụ Năm Trụ Tháng Trụ Ngày Trụ Giờ
Tỉ Tỉ Nhật / Kiếp Thực
Quư Măo Quư Hợi Quư Hợi Ất Măo
Ất Nhâm Giáp Nhâm Giáp Ất
Thực Kiếp Thương Kiếp Thương Thực

Trường sinh Đế vượng Đế vượng Trường sinh
Thiên-ất Ḱnh Dương Ḱnh Dương Thiên-ất
Thiên-ất - Âm dương-lệch Thiên-ất
Phúc-tinh - - Phúc-tinh
Văn-xương - - Văn-xương
Tướng-tinh - - Đức QN
- - - Tướng-tinh
- - - Tướng-tinh


Đại vận(7.63) Đại vận (17.63) Đại vận(27.63) Đại vận
Kiếp Kiêu Ấn Sát
Nhâm Tuất Tân Dậu Canh Thân Kỷ Mùi
Mậu Đinh Tân Tân Canh Nhâm Mậu Kỷ Ất Đinh
Quan Tài Kiêu Kiêu Ấn Kiếp Quan Sát Thực Tài

Đại vận Đại vận Đại vận Đại vận
Quan Tài Tài Thực
Mậu Ngọ Đinh Tỵ Bính Th́n Ất Măo
Đinh Kỷ Bính Canh Mậu Mậu Quư Ất Ất
Tài Sát Tài Ấn Quan Quan Tỉ Thực Thực

Dụng thần: Canh, Mậu, Tân, Đinh
Cung mệnh: cung măo

Ṿng Trường Sinh:
Sửu Dần Măo Th́n Tỵ Ngọ Mùi Thân Dậu Tuất Hợi
Lâm quan Quan đới Mộc dục Trường sinh Dưỡng Thai Tuyệt Mộ Tử Bệnh Suy Đế vượng

All rights reserved by Dương đ́nh Gioan. December, 2002
Converted to web based by ThuongViet.com March, 2003.

Trụ năm bị năm Kỷ Dậu thiên khắc địa xung.
Trụ tháng bị năm Kỷ Tỵ thiên khắc địa xung.
Trụ ngày bị năm Kỷ Tỵ thiên khắc địa xung.
Trụ giờ bị năm Tân Dậu thiên khắc địa xung.
Thai nguyên: Giáp Dần.
Thai tức: Mậu Dần.


Quay trở về đầu Xem _Nho_'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi _Nho_
 
nguoiquansat
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 October 2006
Nơi cư ngụ: Tajikista
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 34
Msg 57 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 1:01am | Đă lưu IP Trích dẫn nguoiquansat

Chào anh Dương Tướng.

Cho phép NQS giải thích thêm tại sao NQS lại nói có lẽ học thuật của chúng ta khác nhau từ GỐC, và lui ra ngoài "quan sát", v́ rằng đọc thấy anh đă viết về tính lư của Âm Dương như sau:

"...- Trên phương diện Thể, nền tảng, th́ sự kiện " Nội " thuộc Dương và Ngoại thuộc Âm (nên ḍng họ Nội thuộc Dương, họ Ngoại thuộc Âm ; Nội công khí lực thuộc Dương và Ngoại công chiêu thức thuộc Âm ) .

- Cũng theo (Thể) lư trên th́ chiều tự nhiên từ "Nguyên thủy " vốn : Nghịch kim đồng hồ thuộc Dương , thuận kim đồng hồ thuộc Âm ..."

Như vậy, về phương diện tính lư tổng quát của Âm Dương và nguyên tắc phân Âm Dương, anh Dương Tướng cho rằng Dương trong Âm ngoài và Dương nghịch Âm thuận.

Điều này lần đầu tiên NQS được nghe, trái hẳn với những ǵ được đọc được dạy từ xưa nay về Âm Dương. Nói có lẽ học thuật khác nhau từ Gốc là vậy, do đó khó ḷng đi đến thống nhất. V́ muốn thống nhất được với anh, NQS buộc phải chấp nhận gạt bỏ hết mọi quan niệm kinh điển và phổ biến của Đông phương học nói chung trong phân Âm Dương là Âm trong Dương ngoài, Âm nghịch Dương thuận.

Nếu không phải vậy, cũng rất muốn được nghe anh giải thích "trên phương diện Thể, nền tảng" (nguyên văn như anh đă viết) ǵ mà anh lại phân Âm Dương như vậy?

Quay trở về đầu Xem nguoiquansat's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguoiquansat
 
erdos
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 April 2005
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 25
Msg 58 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 3:10am | Đă lưu IP Trích dẫn erdos

vuivui đă viết:

Tính Tôi nói thẳng, có thể không hợp ư Anh. Nhưng Tôi t́n, tử vi có lư luận, có lô gíc của một khoa học, và Tôi đang đi trên con đường đó. Sự tự tin đă khiến cho Tôi có những nhận định một cách dứt khoát như vậy. Hy vọng, Anh hiểu và thông cảm, Tôi tôn trọng Anh, chứ không có ư ǵ khác.
Nếu Anh có thể đáp ứng nguyện vọng của Tôi, sẽ khiến Tôi được dễ dàng đi nhiều. Song, nếu Anh không đáp ứng, và cho thế là đủ (trong khi Tôi lại thấy thiếu, thiếu nhiều - đứng trên căn bản của lô gíc, gọi oai thêm là lô gíc khoa học. Nếu anh không thích dùng từ đó, th́ cứ hiểu là lô gíc cũng được. V́ dù sao, chúng ta đều là những người N/C, phải có lô gíc khoa học th́ mới làm N/C chứ) th́ Tôi mạn phép Anh, Sau khi được một Bạn nào đó giứp Link lá số của anh hùng NTH lên (v́ Tôi không nhớ rơ tứ trụ của người anh hùng này, mà đi t́m th́ không có thời gian) Tôi sẽ tŕnh bày trong bài tới.
Cám ơn Bạn nào đó sẽ Link hộ tôi lá số NTH.

Xin hỏi anh Vuivui, lô gíc khoa học là ǵ? Anh có biết được điểm yếu của lô gic "khoa học" không mà anh nói như đúng rồi thế? Mọi người sính đưa khoa học vào huyền học. Có người đưa thuyết nguyên tử , viễn thông vào phong thủy, lại có người đưa thiên văn vào tử vi. Thật không c̣n ǵ để nói.

Xóa bởi Huethien

Yêu cầu hội viên tôn trọng nội quy diễn đàn.
Chúng tôi chỉ cảnh cáo một lần duy nhất, nếu tái phạm chúng tôi sẽ lấy lại quyền lợi sinh hoạt trên diễn đàn.
Huethien


Sửa lại bởi Huethien : 28 May 2008 lúc 1:10am
Quay trở về đầu Xem erdos's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi erdos
 
_Nho_
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 13 May 2008
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 13
Msg 59 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 3:57am | Đă lưu IP Trích dẫn _Nho_

Xóa bởi Huethien



Sửa lại bởi Huethien : 28 May 2008 lúc 1:11am
Quay trở về đầu Xem _Nho_'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi _Nho_
 
erdos
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 April 2005
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 25
Msg 60 of 314: Đă gửi: 27 May 2008 lúc 4:09am | Đă lưu IP Trích dẫn erdos

Xóa bởi Huethien



Sửa lại bởi Huethien : 28 May 2008 lúc 1:12am
Quay trở về đầu Xem erdos's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi erdos
 

<< Trước Trang of 16 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 3.0000 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO