Tác giả |
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 61 of 143: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 1:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác Queitsea!
Ta và em là những gờ sóng lung linh ánh sáng vàng rực rở trong LX7, lúc ấy như chưa từng là hiện thân của bao kiếp người, tất cả những thời quá khứ đến vị lai đều đang hiển ngự trong một séc na quư hiếm, cuốn hút trôi đi trong khỏang sáng vàng rực rở ta không là ta cũng chẳng là em, không ư thức, không có thân và chỉ biết phúc lạc cho đến sau này ôi có hạnh phúc nào hơn ! Cũng có thể ta và em cùng một thân chăng hay là muôn vàn hạt tử vô danh vô sắc, từ thời ông Bàn cổ, Lạc Long Quân, Âu Cơ, Quang Trung, Gia Long và muôn ngàn triệu chiết thân thị hiện bây giờ???
DaoKy mượn "Quán" của bác "Biển lặng sóng", viết bài SIÊU TRÍ chắc bác không phiền DaoKy chứ ? Nếu có ǵ không hài ḷng DaoKy xin bác rông ḷng dung thứ cho DaoKy nha! Chúc bác vui vẻ. Thân mến.
Tiếp bài "SIÊU TRÍ" sưu tầm
TRẠNG THÁI THẬT CỦA TÂM.
Này các con! Cố gắng thu xếp thời gian để có th́ giờ t́m hiểu về tâm của ḿnh, điều này lợi lạc vô cùng. Các con hảy bớt những điều vô ích và phúc tạp ở thế gian. Thoạt đầu các con có thể không hiểu hoặc chẳng thấy ǵ cả, nhưng rồi dần dần con sẽ thấy, sẽ hiểu chút ít về cái mà ta đă nói. Con có thể biết được cái tâm đa đoan hay suy nghĩ, tính toán đo lường, những thương ghét, giận hờn, sầu khổ, âu lo hoặc buồn bực xót xa và vừa ḷng và không hài ḷng, vinh dự hoặc không vinh dự v.v.
-Thông thường con sẽ thấy tâm nhị nguyên phát xuất từ cảnh giới bên ngoài, thứ hai là từ tiềm thức của chính cái tâm đa đoan ấy chứ chẳng phải Tâm chân của con:
-Từ Ngoại Cảnh.
-Từ Nội cảnh
Ví như con âu lo việc ǵ! Con cho rằng ngoại cảnh ấy sẽ chấm dứt th́ mọi lo toan sẽ không c̣n, hoặc người nào đă gây ra vết thương ḷng cho con khó mà xoá được theo năm tháng? Nhưng nó không phải thế! Điều con đang nghĩ đang lo đó không là huyển ảo, nó là thật sự của thế gian và của chính tâm con. Con hảy ngẫm lại mà xem :" mọi việc bên ngoài thay đổi, th́ tâm của con cũng phải thay đổi theo để đối phó nhiều hơn là an định, khổ đau nhiều hơn là phúc lạc, khi con được cái này th́ lại mất cái kia, cả một thế giới tâm đầy phức tạp. Con có biết tất cả mọi con đường dẫn đến đều kết thúc trong sự bế tắc và không hài ḷng? Tất nhiên con phải đau khổ phiền năo, lo ấu, tức giận, cũng có thể con sẽ có những hành động vô minh thiếu sự minh triết, làm uổng đời ḿnh và phụ ḷng người khác. Tóm lại không có cách giải quyết ổn thoả nếu như con chưa t́m hiểu được tâm của ḿnh...
c̣n tiếp...
DaoKy
Sửa lại bởi daoky : 04 June 2004 lúc 1:22am
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
thep-da -toi Hội viên

Đă tham gia: 15 April 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 172
|
Msg 62 of 143: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 8:42am | Đă lưu IP
|
|
|
"Từ nhỏ, chúng ta được dạy dỗ để ôn ḥa thuần hậu như cừu non, thật thà chất phác như con trâu , khéo léo như con mèo , biết vâng lời như chú chim nhỏ" (1)
Nhưng như thế đâu đă đủ để làm một người tốt .
"Tri'" là Trí tuệ , kẻ ngốc hay bị người đời coi thường chế nhạo , kẻ quá khôn ngoan sắc sảo dễ gây cảm giác kiêng dè cho người khác . Chợt nhớ: " Chỉ có kẻ ngốc mới sợ bị gọi là Ngốc"
Người xưa nói " Tướng tùy Tâm sinh diệt " nhưng muội chưa được nghe " Trí tùy Tâm dụng " đầy nghĩa khí hay " Trí tùy Thời dụng" đầy cơ mưu .
"Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ" là cái nh́n mang đầy tâm trạng , nhưng khi vững Tâm th́ nh́n buồn mà không nhuốm màu bi quan, nh́n vui mà không thấy sự tự đắc , và yêu ghét không phải là tâm trạng nhất thời để cái lưỡi không c̣n bị mắng là... không xương .
Muội viết vài ḍng khi nghĩ về từ Siêu Trí
Chúc huynh vui vẻ nhé .
-----------------------
(1) Thuật - XTDLSTCKM
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 63 of 143: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 10:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi all!
Thépdatoi viết:
"-Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ" là cái nh́n mang đầy tâm trạng , nhưng khi vững Tâm th́ nh́n buồn mà không nhuốm màu bi quan, nh́n vui mà không thấy sự tự đắc , và yêu ghét không phải là tâm trạng nhất thời để cái lưỡi không c̣n bị mắng là... không xương .
Muội viết vài ḍng khi nghĩ về từ Siêu Trí"
Thép ơi, đă tôi luyện sao c̣n "mềm" thế! Cái liểu tri vạn pháp mới có cái Dũng, có Dũng th́ mới có Bi với chúng sanh.
Ở đây cái Tri cho chúng ta thấy tất cả mọi pháp cũng sinh diệt luân hồi, rồi cũng thể hiện nhân quả từng thời từng lúc. (Chưa chi Muội đă cứng như thépdatoi thế? H́ h́ )
Đùa tí nha!
Muội cũng rất tinh tế đă nh́n thấy những ǵ Huynh đă viết. Tất cả những điều muội nói đó là phạm trù c̣n đối đải của tâm nhị nguyên, tuy rằng chúng ta đạt đến mức độ trầm tỉnh nhất để nh́n vạn pháp sinh diệt như tâm của người giác ngộ. Pháp Trần huyển ảo nó là những cái chúng ta nh́n thấy co sinh có diệt. Siêu trí là chúng ta nh́n thấy nó từ hư không cái chưa thành, đến cái thành rồi sẽ đi đến cái hoại, nh́n toàn bộ vấn đề trong một sec na!
Nh́n nó rất tự nhiên như nh́n một bông hoa dẹp mà ḷng vô dục. v́ không tư lự không suy lường tính toán, nên rồi quen sẽ trở nên vô niệm... bởi v́ không có cái ǵ mà nó không liểu Tri. C̣n những điều của em như đă viết vẫn c̣n suy lường...
Siêu trí tức đă liểu tri vạn pháp nh́n thấy th́ đă biết nên không cần suy lường tính toán, lúc ấy tỉnh thức th́ giác tánh sẽ làm những ǵ nó cần làm... Tuy chưa đến mức độ giác ngộ hoàn toàn nhưng cũng đủ cho cuộc đời bớt đi nổi khổ, bớt nghiệp chướng nên cũng không c̣n vào ra luân hồi như đi chợ nửa! H́, h́!
Dài ḍng góp lời, chúc các bạn và Muội vui vẻ. Thân mến.
DaoKy
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 64 of 143: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 6:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
daoky đă viết:
Chào bác Queitsea!
DaoKy mượn "Quán" của bác "Biển lặng sóng", viết bài SIÊU TRÍ chắc bác không phiền DaoKy chứ ? Nếu có ǵ không hài ḷng DaoKy xin bác rông ḷng dung thứ cho DaoKy nha! Chúc bác vui vẻ. Thân mến.
|
|
|
DaoKy cứ thoải mái ra vào như mọi người, đừng e ngại ǵ cả. Đọc những gịng chữ từ người cùng nhịp điệu là niềm hạnh phúc không nhỏ.
t́nh thân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 65 of 143: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 3:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Bác Quietsea!
Cảm ơn Bác thông cảm cho DaoKy !Chúc bác vui vẻ, thân mến.
DaoKy
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
thep-da -toi Hội viên

Đă tham gia: 15 April 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 172
|
Msg 66 of 143: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 8:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Huynh ơi, để muội t́m hiểu cái Tâm của muội , muội cứ tưởng đă hiểu nó lắm rồi cơ nhưng h́nh như là mới nh́n vấn đề gần quá
Hẹn gặp lại huynh nhé
Sửa lại bởi thep-da -toi : 05 June 2004 lúc 8:34am
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 67 of 143: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 10:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Thépdatoi!
Muôi cố gắng nhẩn nại nha! khi kết quả là một quá trình gian khổ khi đánh vật với cái phàm tánh mãi lăn xăn...
Chúc Muội thành công. Thân mến.
DaoKy
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
tiec khong Hội viên


Đă tham gia: 31 July 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 68 of 143: Đă gửi: 05 June 2004 lúc 9:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Quietsea,
Cho mượn chỗ này một chụt
Nân anh Daoky có nói :
"Thép ơi, đă tôi luyện sao c̣n "mềm" thế! Cái liểu tri vạn pháp mới có cái Dũng, có Dũng th́ mới có Bi với chúng sanh.
Ở đây cái Tri cho chúng ta thấy tất cả mọi pháp cũng sinh diệt luân hồi, rồi cũng thể hiện nhân quả từng thời từng lúc. (Chưa chi Muội đă cứng như thépdatoi thế? H́ h́ ) "
Nếu anh có biết, có thể nói thêm về cái Dũng của đạo Phật không ? Cụ thể là: có quân lính lên chùa Thiếu Lâm để lấy chùa , tăng chúng có nên đánh lại , đại khai sát giới để bảo vệ chùa chăng ?
Nếu bị mất chùa, làm sao có PHÁP mà truyền ĐẠO , nhưng nếu phạm sát giới thì trái với ĐẠO ?
Có phải mấy người Muslim cũng viện cớ bảo vệ PHÁP mà làm những chuyện như thế .
Anh còn biết gì về cái DŨng của đạo Phật ?
Cám ơn anh trước nhe .
|
Quay trở về đầu |
|
|
thep-da -toi Hội viên

Đă tham gia: 15 April 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 172
|
Msg 69 of 143: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 4:54am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Huynh, chào Tieckhong,
thepdatoi nhớ một tình huống :
"Khi biết rằng đêm nay có ke? sẽ vào kho lấy trộm bảo bối , các vị sư đề nghị lập kế ngụy binh để dụ địch , nhưng vị sư trưởng nói rằng : Người xuất gia thì không dùng những thủ đoạn cu?a ta` ta^m, nên cử người canh gác chùa cẩn thận, để kẻ trộm thấy vậy mà tự rút lui .
"có quân lính lên chùa Thiếu Lâm để lấy chùa , tăng chúng có nên đánh lại , đại khai sát giới để bảo vệ chùa chăng ? "
Sinh diệt luân hồi , đấu tranh để tồn tại và phát triển , có nhân có quả ... chúng ta sống và phải tuân theo những quy luật của xã hội , của tự nhiên . Mình nghĩ rằng sẽ là không đi ngược với đạo lý của nhà Phật nếu "bảo vệ chùa" không vượt qua chữ : Tự vệ .
Huynh ơi, muội lạm bàn vài chuyện mà mình không hiểu gì hihi , nếu sai thì để muội sửa nhé
Chúc Huynh vui vẻ
Sửa lại bởi thep-da -toi : 06 June 2004 lúc 4:58am
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 70 of 143: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 8:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào tất cà các bạn!
Xin lổi sáng nay có người mời đi ăn giổ nên DaoKy trả lời muộn xin các bạn lượng thứ.
Bạn Tiếckhông đă viết:
"-Nếu anh có biết, có thể nói thêm về cái Dũng của đạo Phật không ? Cụ thể là: có quân lính lên chùa Thiếu Lâm để lấy chùa , tăng chúng có nên đánh lại , đại khai sát giới để bảo vệ chùa chăng ?
Nếu bị mất chùa, làm sao có PHÁP mà truyền ĐẠO , nhưng nếu phạm sát giới th́ trái với ĐẠO ?
Có phải mấy người Muslim cũng viện cớ bảo vệ PHÁP mà làm những chuyện như thế .
Anh c̣n biết ǵ về cái DŨng của đạo Phật
Bạn Tieckhong thân mến!
Cái dũng của các vị sư Thiếu Lâm, ấy là cái dũng của kẻ vơ phu, c̣n cái dũng của người Học Đạo khi liểu tri vạn pháp th́ không như thế!
Chúng ta sống trong thế giới nhị nguyên th́ ắt phải làm theo "chủ đời" cũng có nghĩa ai lấn hiếp áp bức th́ ta điều đ́nh, sau khi phô trương lực lượng của ḿnh, nếu không đạt được cái hoà th́ phải có chiến tranh dù phải hy sinh đến cùng. Ấy là cái dũng c̣n trong phàm phu tục luỵ, bạn cũng hiểu rằng: Nếu có nhân tất sẽ có quả! tại saO Quân Triều Đ́nh Nhà Thanh tiến đánh Thiếu Lâm Tự. v́ quân triều đ́nh Thanh cho rằng : Thiếu Lâm Tự là nơi chứa mầm móng Phản Thanh Phục Minh của Thiên Địa Hội, muốn tiêu diệt loạn đảng chỉ có cách là đánh vào hang ổ nơi dựa của Thiên Địa Hội. V́ thế nên Thiếu Lâm tự bị thiêu cháy và hằng trăm sư tăng bị giết chết oan uổng.
Những năm đầu khi quân Thanh vào Trung Hoa tất cả tôi thần nhà Minh th́ hủ bại, vua th́ trát táng, quan th́ tham lam bóc lột nhân dân, nói chung hoàn cảnh ngày cùng của Triều đại Nhà Minh rất tối tăm nhân dân oán thán! Khi Quân Thanh vào TQ th́ không có lực lượng nào cân xứng để chống lại, họ rút bỏ chạy để cho quân Thanh tràn ngập chiếm đất nước TQ. Lúc bấy giờ có một nhóm sĩ phu và các quan yêu đất nước thành lập bang hội để khởi nghĩa chống lại Nhà Thanh, Lực yếu không có hậu thuẩn tài trợ binh lương nên sau đó tất cả phong trào khởi nghĩa đều bị dập tắt! Đến những triều đại Nhà Thanh về sau vẫn có những nhóm hoặc Bang Hội kín, ( Những thành viên trong Bang hội này đều là Đệ Tử tục gia của Chùa Thiếu Lâm ) họ tụ tập khởi nghĩa hoặc đánh du kích chống lại quan quân nhà Thanh cho đến cuối Triều Thanh.
Việc đáng phá đốt cháy chùa Thiếu Lâm là Nhân Quả mà thôi!
C̣n cái dũng của những bậc Thánh th́ không phải v́ chổ chống lại mà không liểu tri vạn pháp. thí dụ :
- Có một vị Sư nọ sau khi được tâm ấn của thầy tổ tu hành, sau một thời gian tu tập liểu ngộ được vạn pháp nên ông biết tất cả đều là huyển ảo! Một hôm có lủ Giặc cướp quân Nguyên đến giết người cướp của trong làng th́ ông ra đứng trứơc lủ cướp phân trần với họ:
-Các ông biết dân làng này rất nghèo, không có vật ǵ các ông cướp có giá trị cả, xin ông hảy tha cho họ tôi xin dâng toàn bộ tài sản nhà chùa đổi lấy những việc cướp của giết người của mấy ông.
Viên tướng giặc cướp cười khảy hỏi :
-Chùa ông có cái ǵ xứng đáng đễ đánh đổi?
Vị sư trả lời b́nh tỉnh:
-Có chứ kim thân Đức Phật, những hương hoả của chùa tích góp trong năm nay có hơn 1 ngàn hộc lương.
Tên Tướng cướp nghe nói cũng thấy tham v́ quá nhiều của cải Y nói:
-Bằng chừng ấy th́ cũng được, duy ta muốn giết người, ông có chịu cho ta chặt đầu để nh́n thấy máu chảy th́ ta mới thích!
Vị sư điềm tỉnh trả lời:
-Nếu như ông chặt đầu tôi, th́ tôi sẳn sàng chỉ sợ ông giết tôi rồi ông nuốt lời th́ làm sao?
Tên tướng cướp cười lớn hỏi :
-Bộ ông thực sự không sợ chết hay sao? nếu quả thật như thế ta thề rằng : Sau khi chặt đầu ông rồi, ta sẽ rút quân đi, không hề đụng đến chân tóc của dân làng nầy, đây ta thề !
Nói xong tên tướng cướp lấy dao rạch trên ngực một nhát máu chảy lênh láng.
Vị sư bước đến kế bên tên Tướng cướp miệng nói:
-Đây đầu của ta ông hảy lấy đi! sau khi ta đi rồi ông hảy nhớ lời hứa mà tha cho dân làng nầy !
Loáng một ánh đao vung lên chiếc đầu của vị sư rơi xuống long lóc máu chảy đầm đ́a, thân của nhà sư vẫn c̣n đứng trong tư thế chờ nhát kiếm đến gần nửa giờ sau mới chịu ngả xuống! Bọn giặc cướp thấy như thế kinh hải, tên Tướng giặc cướp bước xuống ngựa chấp hai tay cung kính lạy cái xác không đầu của nhà Sư bảo thuộc hạ chôn cất ông tử tế rồi kéo tất cả đoàn quân rời khỏi ngôi làng...
Đấy cái dũng của bậc Thánh không phải như cái dũng của vơ phu. Đâu phải chống lại thế lực hung dử th́ gọi là dũng đâu ? Hành động đó bởi v́ chúng ta chống trả lại để cầu cái sống nên mới có cái "dũng của vơ phu"
Vài hàng góp lời chúc các bạn vui vẻ, thân mến.
DaoKy
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
tiec khong Hội viên


Đă tham gia: 31 July 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 71 of 143: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 12:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh Daoky
Cám ơn anh thật nhiều
TK được học hỏi nơi anh nhiều .
Nếu anh cho phép Tk hỏi thêm có được không ? (không phải muốn làm khó anh đâu nghen , muốn học thêm thôi)
Như một nhà sư tự thiêu vì đạo của mình bị áp bức, cái đó có phải là DŨNG không, và cái đó có phải là sát sanh không ?
Và trở lại Thiếu lâm tự , nếu Thiếu Lâm tự không phải phản Thanh phục Minh, mà chỉ vì triều đình thấy thế lực của Thiếu Lâm Tự quá mạnh nên họ sợ , vậy các nhà sư có nên giải tán như triều đình mong muốn hay không?
Anh có muốn giải thích thêm về chữ PHÁP không ?
Tỉ như tại sao phải giữ chùa, tại sao phải xây nhiều chùa . Chuyện xây chùa nhiều khi cũng đâu có dễ dàng gì . Ngày xưa những giáo sĩ ngoại quốc vô VN truyền giáo đạo Thiên chúa, bị chặt đầu nhiều lắm .
Cũng như có câu hỏi tại sao có bao nhiêu người nghèo khổ, tật nguyền, côi cút, lại không giúp đỡ, lại lấy tiền này xây những ngôi chùa đồ sộ lộng lẫy . Đó có phải là PHÁP không ?
TK cũng có thắc mắc chút về đạo Cao đài mong anh chỉ cho: TK có nghe lờ mờ về tướng Trình Minh Thế và Nguyễn Quang Vinh ( không chắc nhớ trúng ), anh có biết gì về họ không ?
TK cũng thấy người đạo Cao Đài nói nam mô Phật , nam mô Pháp, nam mô Tăng , Phật , Pháp , Tăng là gì ? Anh có thể bỏ chút thì giờ giúp TK về điều này không ?
TK còn nhiều điều muốn hỏi anh về đạo Cao Đài lắm nghe . Mà anh có phải thuộc Cao Đài Tây Ninh không ?
Đọc lại thấy mình hỏi hơi nhiều , anh từ từ trả lời cũng được, tại vì Tk sợ quên thôi!
Cám ơn anh nhiều
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 72 of 143: Đă gửi: 06 June 2004 lúc 11:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hi all!
Bạn Tiếckhông đă viết!
"-Như một nhà sư tự thiêu v́ đạo của ḿnh bị áp bức, cái đó có phải là DŨNG không, và cái đó có phải là sát sanh không ?"
Trả lời:
-Vâng Chính điều ấy là cái dũng của thái độ người liểu tri. chứ chưa đạt Giác Ngộ.
Hỏi:
"-Tỉ như tại sao phải giữ chùa, tại sao phải xây nhiều chùa . Chuyện xây chùa nhiều khi cũng đâu có dễ dàng ǵ . Ngày xưa những giáo sĩ ngoại quốc vô VN truyền giáo đạo Thiên chúa, bị chặt đầu nhiều lắm .
Cũng như có câu hỏi tại sao có bao nhiêu người nghèo khổ, tật nguyền, côi cút, lại không giúp đỡ, lại lấy tiền này xây những ngôi chùa đồ sộ lộng lẫy . Đó có phải là PHÁP không ?"
Trả lời:
-Bất kỳ một công tŕnh nào xây dựng với mục đích hộ giúp nhân sanh đều có ư nghĩa phụng sự. "Vạn pháp duy tâm khởi". Có người cho rằng" Giúp người nghèo có cái ăn, cái mặc cũng là một việc tốt, nhưng ta giúp họ thóat nghèo đói chứ không giúp giải quyết dứt khóat cái khổ của họ! Chỉ có giáo "Pháp" cho họ một con đường tu tập, cải dử về lành làm nhân tích đức ắt họ sẽ thóat khỏi cảnh khổ lâu dài về sau, đó là con đường đúng đắn nhất. Tuy nhiên Cũng có những người có thừa tiền của, không muốn giúp người nghèo khổ, v́ họ nghĩ rằng :-giúp những người nghèo này th́ họ sẽ ăn mất hết không c̣n thấy dấu ấn mà họ cung dưởng, họ chỉ muốn cung Dưởng vào chùa để xây dựng chùa to, phật lớn có thể vài mươi năm sau họ đến chùa vẫn c̣n thấy được những ǵ họ đă cống hiến tài sản nơi đây!( chẳng qua là v́ cầu danh ), điều này cũng gọi là "Pháp trần" nhưng không nằm trong những lời dạy "Chánh Pháp của Phật".
Ngày xưa thời cấm đạo KyTô của vua Thiệu Trị làm cho những người giáo dân KyTo khốn đốn, những kẻ bất tuân bị xử chém ngang lưng " Trảm yêu", đạo KyTô trong thời này ưới con mắt của Vua Quan nước ta là một thứ "Tà đạo" nên bị cấm đóan nghiêm nhặt, Vua ra lệnh bắt giáo sĩ người Pháp hành h́nh. Tuy Đạo KyTô được truyền vào Đời Vua Lê Chúa Trịnh đàng ng̣ai và Chúa Nguyễn đàng trong. Đến thời vua Gia Long việc truyền đạo bắt đầu mạnh mẻ hơn v́ Giáo Sĩ Bá Đa Lộc đă có công giúp Gia Long xin tiếp tế lương thực súng đạn với nhà nước Pháp, trong lúc Gia Long bôn tẩu chống lại quân của Vua Quang Trung.
Việc các người đạo KyTô họ chịu chết không than oán để tôn vinh chánh pháp, cũng như Chúa Jésu chết trên Thập giá ấy cũng là cái dũng của người nhân danh Chúa! Đó cũng là "Chánh Pháp"
Hỏi:
"-TK cũng có thắc mắc chút về đạo Cao đài mong anh chỉ cho: TK có nghe lờ mờ về tướng Tŕnh Minh Thế và Nguyễn Quang Vinh ( không chắc nhớ trúng ), anh có biết ǵ về họ không ?"
Trả lời
-Tướng Tŕnh Minh Thế và Trần Quang Vinh là hai người là môn đồ của Đạo Cao Đài. Trong những năm Phong trào Việt Minh nổi dậy dành lấy chính quyền 45-48 họ cướp được của Pháp nhiều vũ khí nhầm để tự bảo vệ Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh nên được đại đa số thanh niên Cao Đài đi theo ủng hộ,( thời kỳ này Đức Hộ PHáp Phạm Công Tắc Bị lưu đày ở đảo Madagatca ) . Sau đó năm 1948, khi quân đội Pháp trở lại Việt Nam nắm lại quyền Bảo Hộ th́ ông Trần Quang Vinh thương thuyết với Ṭan Quyền Pháp tại Nam Kỳ, xin cho Hộ Pháp Phạm Công Tắc về Việt Nam trước thời hạn măn án lưu đày. Nếu Ṭan Chính Phủ Pháp đồng ư th́ ṭan quân đội cao Đài sẽ ủng hộ chính phủ pháp? Ít lâu sau đó Hộ Pháp Phạm Công Tắc được trở về và Ngài không đồng ư "Một Tôp giáo lại có quân đội", nên sao đó Ngài ra lệnh giải tán quân đội Cao Đài, do không hài ḷng về quyết định của Hộ Pháp họ quay lại quản thúc đức Hộ Pháp chỉ sinh họat trong Hộ Pháp Đường, không tiếp xúc thân hào nhân sĩ và không được rời khỏi Ṭa Thánh Tây Ninh. Ít lâu sau Đức Hộ Pháp phải bôn tẩu sang Cao Miên xin với Vua Miên tỵ nạn chính trị, và ông ở tại Thánh Thất Kim Biên đến cuối đời.
C̣n các ông Trịnh Minh Thế,Lê Văn Thành sau đó đầu quân cho TT. Ngô Đ́nh Diệm được thăng chức Trung Tướng, Đại tá cầm quân đi đánh B́nh Xuyên ở cầu Tân Thuận bị bắn lén chết trên xe thiết giáp, c̣n Giáo Hữu Vinh sau này vẫn tu hành, sau đó liểu đạo tại Ṭa Thánh Tây Ninh. Hiện nay người con trai của Giáo Hữu Thượng Vinh Thanh là ông Trần Quang Cảnh vẫn c̣n sống tu hành tại Hoa Kỳ.
-DaoKy không phải là người thuộc Ṭa Thánh Tây Ninh, mà người đạo Cao Đài không thuộc chi phái nào ở VN. Nơi Thánh sở của ĐaoKy là Liên Hoa Cửu Cung, Cao Đài Giáo Lư Viện. Thiên Đạo Học Đường, tiêu chỉ nơi đây Là : Phổ Thông Giáo Lư - Chuẩn Tế Xă Hội - Liên Giao Hành Đạo. Nên v́ thế hửu duyên giao lưu được tất cả 12 chi phái của Cao Đài.]
Hỏi:
"-TK cũng thấy người đạo Cao Đài nói nam mô Phật , nam mô Pháp, nam mô Tăng , Phật , Pháp , Tăng là ǵ ? Anh có thể bỏ chút th́ giờ giúp TK về điều này không ?"
Trả lời
Khi Hành lễ người Tín Đồ Cao Đài tay trái nắm ấn Tư tay phải nắm ấn Dần hai tay chấp lại đưa sang lên trán Niệm Nam Mô Phật, đưa sang trái niệm Nam Mô Pháp, đưa sang phải niệm Nam Mô Tăng, Đưa vào Trung tâm niệm Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma ha Tát rồi từ từ đưa lên trên đầu xá xuống.
Nam Mô... PHật, PHáp, Tăng chính là Tam bảo, Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma ha Tát là niệm Tá Danh Giáo Chủ Tam Kỳ của Đức Thượng Đế Chí Tôn.
Vài hàng góp lời chúc các bạn vui vẻ trên diển đàn, thân mến.
DaoKy.
P/S DaoKy sẳn ḷng giải đáp những ǵ các bạn muốn hỏi về Đạo Pháp...
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
tiec khong Hội viên


Đă tham gia: 31 July 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 73 of 143: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 6:29am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh Daoky,
Anh hay quá
Cám ơn anh nhiều
Cho hỏi thêm nha:
Đạo Cao Đài có thờ chúa Kitô , nhưng Tam giáo là Phật giáo , Khổng giáo và Lão giáo, tại sao không có Kitô giáo ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 74 of 143: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 7:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Bạn TiếcKhông!
"-Đạo Cao Đài có thờ chúa Kitô , nhưng Tam giáo là Phật giáo , Khổng giáo và Lăo giáo, tại sao không có Kitô giáo ?"
-Minh Triết của Đạo Cao Đài là : "Vạn Giáo Nhất Lư" nên trong Thánh sở nơi ḿnh ở có hai câu Đối:
-Cao Minh Vạn Pháp Quy Tam Giới.
-Đài Hội chư Tông hóa ngũ châu.
Đạo Cao Đài là một Tân tôn giáo Tổng hợp các nền tôn giáo củ hướng về Đấng Cao Cả trong Càn Khôn vũ trụ, ng̣ai ra chúng ta có thể hiểu Đạo Cao Đài như một trường học đạo có 5 lớp: Nhân Đạo, Thần Đạo, Thánh Đạo, Tiên Đạo, Phật Đạo và sau cùng lớp thứ sáu không Phổ Thông chỉ cho các bậc Như Lai là Thiên Đạo để các vị Phật, Bồ Tát,các Hàng Đại Tiên học làm Trời...
Chúa Jésu là người được mọi người tôn thờ về Thánh Chất của Ngài, vả lại Ngài là chiết thể thứ 1 của Thượng Đế lâm phàm mở đạo nên trong Đạo Cao Đài có thờ Ngài là chuyện b́nh thường!
Đức Cao Đài có dạy:
"Có Thầy rồi mới có các con, có các con mới có Thần, Thánh, Tiên, Phật..."
Như vậy chúng ta thấy rằng: Sau khi có ḷai người rồi th́ mới có Thần, Thánh, Tiên, Phật. Đó là các đẳng cấp chân linh tiến hóa trong Bát Hồn (Kim, Mộc,Thú Cầm, Nhân Lọai, Thần, Thánh, Tiên, Phật.)
Nên trong Đạo Cao Đài Thờ các vị giáo chủ là bởi Thánh Chất, Tiên Chất, Phật Chất của họ để học và làm theo các bậc ấy!!!
Vài hàng góp lời, chúc các bạn một ngày vui vẻ trên diển đàn. Thân mến.
DaoKy
Sửa lại bởi daoky : 07 June 2004 lúc 7:42am
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
NguyenTri Hội viên

Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 213
|
Msg 75 of 143: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 9:10am | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào Daoky huynh,
Bài Siêu Trí rất hay. Nhưng đọc xong Nguyên Trí không c̣n nhớ ǵ cả.
Anh có thể rộng ḷng giải thích một câu kinh " Sắc bất thị không không bất thị sắc thọ, tưởng, h́nh, thức, diệt phục như thị" cho Nguyên Trí này rộng hiểu đạo không? Cám ơn anh nhiều. Cầu đạo thật khó.
Kính,
Nguyên Trí thư sinh
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 76 of 143: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 3:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ngày c̣n bé ở biển, tôi thường ướm theo vết chân người.
Bây giờ tôi theo vết chân tôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 77 of 143: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 9:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hi all!
Vừa đánh xong 1h30 th́ bị mất! vô duyên thật!!!
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 78 of 143: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 10:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hôm nay đường dây có vấn đề nên đánh gần 4 trang thế mà khi gởi lại mất hết! vô duyên !!!
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
tiec khong Hội viên


Đă tham gia: 31 July 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 79 of 143: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 11:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Daoky,
TK nghĩ gặp Đạo Kỳ thì phải học Đạo cho đến kỳ cùng mới được , cho nên Tk phải hỏi thêm:
Người đạo Cao Đài nhìn về vũ trụ như thế nào :
Họ có nhìn về vũ trụ như đạo Lão là Thái cực sanh Lưỡng Nghi, rồi sinh tứ tượng ....
TK có nghe anh nói về trái đất này là hành tinh thứ 68 hay sao đó . Vậy xin hỏi nếu mình tu thì mình lên hành tinh thứ 67 hay là 69 ? Có phải theo đạo Cao đài có 72 hành tinh và 3000 tinh tú ?
Anh còn nói Tam kỳ phổ độ, đó là những kỳ nào ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 80 of 143: Đă gửi: 07 June 2004 lúc 11:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hi all!
Lần này thứ ba không biết thế nào đây? đường truyền có lẻ nó qua già nua rồi nên tải không nổi những thông tin gần 100k.
SIÊU TRÍ.(tt)
Này các con! như ta đă nói ở trên cái trí không ngần mé ấy chính là Siêu Trí th́ không phải do nhân duyên sinh ra, không bởi một tác động trần tục nào có nó, Nó hiện hửu vĩnh hằng có từ trước khi thân này sinh ra, nó có trong mọi trí thế gian hay thế gian tâm, nhưng những cái trí và tâm thế gian này nằm gọn trong thân của nó trong ba đời. Nếu nói nói là ánh sáng thường chiếu như ánh sáng mặt trời th́ nó chính là ánh sáng mặt trời, những nơi nào không có nó tức là v́ thiếu nhân duyên.
Nó chiếu sáng vào những nới tối tăm vô minh của : Hỷ Nộ Ái Ố Ai Dục Cụ Lạc v.v. để cho các con biết hiện trạng của các con khi bị duyên theo vạn pháp trần. Nếu ám chỉ nó là sự Vĩnh hằng to lớn như Bầu trời mênh mông này th́ nó chính là bầu Trời, nếu ám chỉ nó là Đấng sáng tạo Tuyệt cao th́ nó chính là đấng ấy, hay ám chỉ nó là cái tánh hiểu biết tột cùng vô thượng là Phật tánh thí nó chính là Phật tánh.
Nó chính là Thân Cha ( Siêu Trí) Ngự trị nơi vĩnh hằng và hoá thân nhiều Thân Con (Trí và Tâm Thế gian) để làm lợi lạc cho Nhân quần và thế giới hiện hửu. Thân Cha không có Thân Con th́ trống rổng vô dụng, ngược lại Thân Con không có Thân Cha hộ tŕ th́ sẽ điên dại vô minh hại ḿnh hại đời đi đến sự bế tắc...
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|