Tác giả |
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 21 of 134: Đă gửi: 12 March 2004 lúc 12:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào ThienSu !
Những tài liệu tổng hợp khảo cổ & và văn hoá thời Tiền HV mà daoky đă đọc rất lâu trong đó có nói đến vấn đề VU THUẬT không biết ThienSu có biết qua chưa ? Những nghi thức sinh hoạt tế lễ của người Việt Cổ họ ư thức không thua ǵ hiện tại. Nên v́ thế mới nói nền văn hoá dân tộc đă có trên bốn ngàn năm văn hiến. VN chúng ta là văn hiến chi bang, nhưng các tài liệu từ ngày xưa đă bi người ta chiếm lấy hoặc huỷ bỏ để họ dạy dân tộc chúng ta bằng chử nghĩa và văn hoá của họ mục đích "đồng hoá". Bây giờ chúng ta đọc lại Văn Hoá & lịch sử thời tiền Hùng Vương bằng những vật thu nhặt trong di chỉ khảo cổ,tự các vật ấy nói lên được ư nghĩa mục đích sử dụng cà chủ nhân của nó trong thời này, hơn nửa dấu ấn của nó vẫn c̣n lưu lại trong văn hoá dân gian mà chúng ta có thể thấy qua các sinh hoạt các lễ hội đ́nh đám ở làng quê VN.
nếu có dịp daoky sẽ cùng huynh tham luận qua Email của đệ
kính . daoky
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 22 of 134: Đă gửi: 12 March 2004 lúc 10:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
... trong lúc cả ba đang phân vân lo lắng th́ cơ chạy qua từng ô chử ghép thành chử "GIÁNG". Anh bạn Q. lớn tuổi của bọn ḿnh bèn hỏi :
-Hồn nào nhập cơ hảy xưng tên họ, tuổi tác,chết v́ nghiệp ǵ, đẳng cấp trong cơi Âm.
-Trần thị thuư Nhung,20 tuổi,xe đụng chết,vong hồn Quỷ.
Cơ chạy đến đây cả ba đứa nghe lạnh tóc gáy c̣n daoky th́ cảm thấy có cái ǵ chạy rần rần ở vùng xương sống, cả bọn đè nén sự sợ hải hỏi tiếp :
-Vong hồn quê quán ở đâu ?
-Đà Nẳng.
-có lẻ thân xác chôn ở đây ?
-Không
-Vậy tại sao tá vô cơ ở đây được?
-V́ hạp điển.
-sao không ở quê hương mà đi lung tung chi vậy?
-Hồn không muốn thế , v́ nghiệp lực nên hồn vất vơ nay đây mai đó, không cưởng lại được!
-vậy hồn hảy cho chúng tôi biết tên họ ba tụi tui?
-Biết chứ người thứ 1 tên Q, thứ 2 tên T, thứ 3 tên K !
Vong hồn nói trúng tên của bọn ḿnh mới ớn chứ! Nhưng cả bọn chống chế lại bảo là nói chưa đúng.
-Khi ở dương gian nói xạo người ta tin v́ không có ǵ kiểm chứng, người Âm giới đọc được suy nghĩ của các người đó!
-Khi nảy hồn nói là hạp điển là sao ?
-Thần khí các người ôn ấm lắm!
-Bộ cơi Âm lạnh lắm sao?
-Lạnh lẻo v́ không có ánh sáng !
-vậy tối thui th́ hốn đâu có thấy đường đi?
-Có ánh sáng lờ mờ như bây giờ vậy !
-Ở cơi Ậm có sinh hoạt như Dương gian ?
-Có, người nào ở Dương thế làm nghề ǵ th́ ở đây theo nghiệp ấy sinh hoạt!
-Ở cơi Âm nghe nói có họp chợ mua bán ?
-Đă nói ở Dương thế làm ǵ th́ xuống cơi Âm th́ hồn cũng sinh hoạt như thế!
-Nghe nói cơi Âm cũng có Quỷ sứ hành hạ tội nhân ?
-Điều này hồn chưa biết, có lẻ họ bị nghiệp nặng nên giam giử hành hạ ở cơi sâu hơn.
Măi hỏi lăng nhăng xem đồng hồ th́ đă 20h00 rồi,cuộc cơ đàm với Quỷ kéo dài gần 3 giờ,trời bây giờ th́ tối mịch thỉnh thoảng nghe tiếng cú rúc, tiếng sột soat trong những lùm cây đen kịt trước mặt, làm tăng vẻ không gian chết chóc ma quái lởn vởn bao trùm trong nghĩa trang daoky nghe lạnh lạnh cả người nồi gai ốc. daoky và 2 ông bạn không dám hỏi nửa bỏ tay ra khỏi miếng cơ cả bọn kéo nhau ra khỏi nghĩa địa, ra đến đường cái làm một số người đi đường nh́n thấy bọn ḿnh họ hốt hoảng.
Từ hôm ấy trở đi trong ḷng daoky bị ám ảnh bởi chuyện vong hồn cô gái tên Nhung bị chết thảm tá cơ đó! Nhưng không biết cảnh giới bên kia như thế nào mà vong hồn không thể tự chủ được ?
Các bạn có hiểu v́ sao không ?
C̣n tiếp...
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ngoc_Phong Học Viên Lớp Phong Thủy


Đă tham gia: 12 January 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 494
|
Msg 23 of 134: Đă gửi: 12 March 2004 lúc 11:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh DaoKy,
Hay quá. NP nghe anh kể mà nổi da gà. NP đợi anh kể tiếp. Chúc anh vạn sự như ư.
NP
Thân
|
Quay trở về đầu |
|
|
dienbatn Hội viên


Đă tham gia: 19 June 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 326
|
Msg 24 of 134: Đă gửi: 13 March 2004 lúc 12:10am | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào daoky.
Những bài viết của bạn rất lôi cuốn,nhưng cách thức Cầu cơ của bạn viết hiện nay Đạo Cao đài không c̣n sử dụng nữa rồi,cơ đó là cơ thời PHỔ ĐỘ.Hiện nay sang cơ tuyển của CAO ĐÀI rồi.Những người thuộc phái CƠ TUYỂN là phái THIÊN KHAI HUYỀN ĐẠO (Lư Huyền thông )có thể nhận Điển trực tiếp mà không cần phải có bàn Cầu cơ nữa.Xin cảm ơn bạn về những đoạn viết về THỜI HÙNG VƯƠNG.Cầu xin Lạc long quân phụ -Hồng bàng Tiên mẫu -Quốc Tổ Hùng vương -Trăm Quan thượng đẳng Đại thần chứng chiếu cho những người có Tâm khôi phục lại NỀN VĂN HIẾN 5.000 năm của Dân tộc.
Thân ái.dienbatn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 25 of 134: Đă gửi: 13 March 2004 lúc 12:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Ngoc_Phong !
Cảm ơn bạn đă chiếu cố, daoky tường thuật lại không thấy ǵ ghê sợ, nếu là Ngoc_Phong chứng kiến trong lúc ấy th́ chăc ớn lắm híc híc. Thôi đến giờ nạp năng lượng rồi ḿnh xin phép hẹn lại ngày mai. Thân
Chào dienbatn !
Phải rồi bạn nói đúng lắm ! Nhưng có xưa th́ mới có nay nên khi ḿnh viết về "Cầu Cơ" ở VN th́ ḿnh phải nói có đầu có đuôi th́ các bạn mới hiểu được LS h́nh thành của Cơ Bút để không khéo "người ta" nói ḿnh tin quàng xiêng, mê tín dị đoan phải không dienbatn? Bạn có vẻ thông hiểu về cách thức cầu cơ tiếp điển của Đạo Cao Đài quá vậy, có phải bạn là người trong cuộc không hả ? nếu như thế th́ ḿnh mừng cho bạn đó ! Việc nói lên một nền văn hiến của quê hương đất nước VN là nghĩa vụ của mỗi con người chúng ta ( trong vấn đền này tuyệt đối không có Ư Hệ phân chia ) v́ người VN hảnh diện với câu "Con Rồng Cháu Tiên", hơn thế nửa chúng ta c̣n có thể gọi nhau bằng tiếng gọi thân thương là "Đồng Bào". Tổ Phụ, Tổ Mẫu VN lúc nào cũng muốn rằng con cháu đời nối nghiệp làm hiển vinh cho Tổ Quốc có phải thế không hả dienbatn ?
Thân ái , daoky
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 26 of 134: Đă gửi: 13 March 2004 lúc 11:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn !
Daoky xin tiếp tục câu chuyện Cầu Cơ c̣n bỏ dở,
. . . Một tuần sau hai ông bạn ḿnh đến nhà rủ ḿnh vào nghĩa địa cầu cơ tiếp tục.Daoky nghe nói ngại quá v́ sợ ma nên từ chối, họ nói lần này tụi ḿnh có bùa trấn rồi không sợ ma cỏ ǵ cả, Q và T cứ nài nỉ măi cuối cùng ḿnh đành khăn gói lên đường với họ , vào nghĩa trang lúc này khoảng 17h30 tức là trể hơn lần trước 30'.
Cả bọn làm xong thủ tục rồi đưa tay để nhẹ lên Cơ, chưa đầy 1' th́ cơ bắt đầu di chuyển ráp thành chử "NGƯỜI QUEN", cả bọn thắc mắc không biết ai đă chết mà lại quen với ḿnh ? Q lớn tiếng hỏi :
-Người quen là ai ?
-Nhung !
Bây giờ cả bọn thở phào thấy hơi vui vui, Q hỏi tiếp :
-Hồn chưa đi nơi khác sao ?
-Cũng nhờ các người đó !
-Nhờ là nhờ như thế nào?
-Nhờ các người sưởi ấm thần khí!
-Thần khí là cái quái ǵ ?
-Có nói cái người cũng không hiểu, hôm nay ngoài tôi củng có hai người nửa muốn nhập cơ đó !
-Họ nhập cơ để làm ǵ, chúng tôi chỉ cần nói chuyện một vị mà thôi ?
-Không biết, bây giờ th́ trong này họ dang kéo đến đông lắm thăng!
Chưa kịp nói ǵ th́ vong hồn ấy đă thăng rồi, bổng dưng cơ chuyển động mạnh mẻ dử dội hơn trước chạy lung tung chẳng ghé chử nào cả, trong ḷng cả bọn phân vân bổng gió lạnh nổi lên khua cây cối xung quanh ào ào, trời th́ tối leo lét ngọn nến chừng sắp tắt, bấy giờ daoky nghe tiếng của Q. châm một tràng tiếng ǵ đó ḿnh không rỏ, rồi ú ớ la sảng lên và T cũng thế ! Daoky kinh hoảng quá đứng lên phóng một mạch bất kể mồ mả, chạy thẳng ra đường cái nh́n thấy ánh đèn đường và có người qua lại daoky mới bớt sợ rồi đứng đó đợi hai ông bạn cầu cơ của ḿnh. Gần 15' sau mới thấy Q đi ra theo sau là T, ḿnh mới hỏi Q. " Ông thấy ǵ mà la sảng hồn như thế ?" , Q không trả lời h́nh như không nghe thấy ḿnh hỏi bỏ đi một mạch về nhà, đang lúc kinh hoảng rồi lại thắc mắc đợi T đi đến gần ḿnh gương mặt T trắng bệch dưới ánh đèn đường daoky mới hỏi chuyện xảy ra khi nảy , T trả lời vừa sợ vừa nhát gừng : " hồi nảy...tao thấy ma mặt mày của nó xanh có vằn có vện, mọc nanh hai bên, gương mặt nó to như bánh xe hơi... sợ quá tao muốn bỏ chạy như mày nhưng không hiểu sao hai chân như bị chôn dính vào đất... tao ḅ tao la sảng măi một hồi mới chạy được ra đến đây, c̣n Q nó kỳ lạ lắm!"
Từ đó trở đi daoky không c̣n có dịp trở lại đó cầu cơ ma nửa, cả bộ đồ nghề bỏ trong nghĩa trang cũng không dám trở lại lấy . Vài năm sau Q. th́ bỏ chương tŕnh ĐH v́ lư do sức khoẻ, c̣n daoky và T học xong mỗi đứa đi làm một nơi cũng ít khi được găp, một kỷ niệm kinh hoàng nhớ đời.
CẦU CƠ CỦA ĐẠO CAO ĐÀI.
Cách đây khoảng ba năm t́nh cờ daoky gặp những Cao Nhân ( Những Đạo Sĩ trong Đạo Cao Đài ).Ḿnh có kể vể việc cầu cơ ma của bọn ḿnh cho các vị ấy nghe, các vị ấy bảo : "Cũng may cho các cậu, nếu không th́ con Quỷ cái ấy tiếp hết tinh, khi, thần của ba cậu th́ các cậu dở sống dở chết và con Quỷ ấy sẽ thành Tinh nó sẽ tiếp tục hại những người khác nửa , khi thành Tinh nó chủ động đi t́m người hạp với nó để thu rút tinh khí chứ chẳng phải như các cậu đi t́m nó đâu !
Nghe nói như thế ḿnh mới hiểu ra bọn ḿnh giúp nó trong lúc tiếp điển th́ nó rút phần dương khí và ḿnh th́ hút lại âm khí của nó, như vậy Q. chính là nạn nhân đầu trong bọn ḿnh ( Bây giờ th́ Q. tàng tàng dở hơi như mấy ông Đạo sĩ đă nói ) thật hú hồn.
Mấy ông Đạo sĩ bắt đầu kể về Cầu Cơ của Đạo Cao Đài như sau :
NGUỒN GỐC LICH SỬ CẦU CƠ CỦA ĐẠO CAO ĐÀI.
Vào thế ky XVII sau khi nhà Măn Thanh Chiếm nước TQ, một số Bang hội, quân tướng nhà Minh chạy sang VN thần phục Chúa Nguyễn, Chúa Nguyễn cho một số tuỳ tướng của Nhà Minh trấn các vùng biên giới Cao Miên như vùng Hà Tiên , Rạch Giá, Châu Đốc. và vùng Đồng Nai dân Việt chúng ta quen gọi họ là người "Minh Hương".
Trong nhóm tôi thần nhà Minh xin tần phục có Thiên Địa Hội, Hội Minh Sư ( hội này là các đạo sĩ tu tiên ) họ thường cầu cơ thỉnh Tiên.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 27 of 134: Đă gửi: 13 March 2004 lúc 11:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
daoky đă viết:
Cách đây khoảng ba năm t́nh cờ daoky gặp những Cao Nhân ( Những Đạo Sĩ trong Đạo Cao Đài ).Ḿnh có kể vể việc cầu cơ ma của bọn ḿnh cho các vị ấy nghe, các vị ấy bảo : "Cũng may cho các cậu, nếu không th́ con Quỷ cái ấy tiếp hết tinh, khi, thần của ba cậu th́ các cậu dở sống dở chết và con Quỷ ấy sẽ thành Tinh nó sẽ tiếp tục hại những người khác nửa , khi thành Tinh nó chủ động đi t́m người hạp với nó để thu rút tinh khí chứ chẳng phải như các cậu đi t́m nó đâu !
Nghe nói như thế ḿnh mới hiểu ra bọn ḿnh giúp nó trong lúc tiếp điển th́ nó rút phần dương khí và ḿnh th́ hút lại âm khí của nó, như vậy Q. chính là nạn nhân đầu trong bọn ḿnh ( Bây giờ th́ Q. tàng tàng dở hơi như mấy ông Đạo sĩ đă nói ) thật hú hồn.
|
|
|
Tôi xin quư vị chú ư đoạn này. Cầu cơ chẳng phải là chuyện giỡn chơi. Nhiều người đă bị "ma nhập" v́ vậy.
Quư vị có đầu óc khoa học thử nghĩ xem. "Cơ" lấy năng lượng ở đâu để mà chạy? Dĩ nhiên từ người cầu cơ.
Vài ḍng chia sẻ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ngoc_Phong Học Viên Lớp Phong Thủy


Đă tham gia: 12 January 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 494
|
Msg 28 of 134: Đă gửi: 14 March 2004 lúc 3:12am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh KaoKy à,
Trời....ơi...!!!!Rùng....Rợn.....quá......& #273;i!!!!! mà cũng hay......quá.....đi!!!!!!!!
Vừa hay, lại vừa rùng rợn nửa. Anh kể không khác ǵ chuyện của chú Hùng Sơn. Anh thấy chưa, NP nói mà. Cầu cơ theo kiểu mà người ḿnh thường hay dùng không phải là của người Việt ḿnh đó. Nó xuất sứ ở chổ khác qua mà. Theo Ngọc Phong lục lọi tin tức trong các thư viện th́ thấy nói rằng toàn bộ cách cầu cơ không phải chỉ đơn giản bằng cách có bàn cầu cơ và miếng ván để cầu cơ (Planchette) đâu. Cách cầu cơ này là của thần giào bên tây phương đó. Bị người ta lấy lén ra ngoài, rồi sau đó truyền bá trong dân gian. Nhưng những người lấy lén ra ngoài, họ chỉ lấy có một nửa à. C̣n một nửa họ không lấy ra được v́ họ không biết cách. Cho nên, khi dùng đến bàn cơ th́ người âm dễ nhập lắm.
Ngọc Phong có vấn đề này kể ra, nếu anh KaoKy, chú Thiên Sứ, chú VDTT, hay chú dienbatn thấy NP có chổ nào sai th́ sửa cho NP nha. Theo như Ngọc Phong được biết những thần giáo tây phương và trung đông họ nói rằng con người đứng giửa thiên, địa. Đi theo thứ tự Thiên, Nhân, Điạ chứ không phải Thiên, Địa, Nhân. Ḿnh cũng có những quyền năng hay lắm. Ư của NP nói là ḿnh có thể kêu gọi ở trên giúp đở và ḿnh có thể sai khiến ở dưới. Ḿnh có thể nhờ thần nhân giúp đở cho ḿnh, và ḿnh có thể sai khiến âm ma. Và cũng bởi như vậy ḿnh có thể nhờ thiên nhân và kêu gọi âm hồn dễ dàng lắm. Ḿnh cũng có thể có những công năng đặc dị như có thể làm mưa, làm gió, v.v... Không biết anh KaoKy và các chú nghĩ như thế nào?
U..Chết rồi. Đă 1:00 a.m. sáng rồi. Ngọc Phong phải đi ngũ mai đi làm. NP sẽ vào đây hầu chuyện với anh KaoKy và các chú sau. Chúc anh và các chú vui vẻ.
NP
Kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 29 of 134: Đă gửi: 14 March 2004 lúc 6:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn !
Đúng như huynh VDTT nói, Cơ ma nó thu hút lấy Tinh, Khí, Thần của người cầu cơ, nên người giao tiếp cơ ma lâu ngày sẽ bị tổn thọ thậm chí có thể trở nên thành "ông tám bà tám" dở hơi. Tuy nhiên không phải cầu cơ th́ mới có trạng thái này, ngay cả những người thần trí yếu đuối dể hạp với các vong hồn lang thang không nơi nương tựa, có khi một xác thân mà có đến ba, bốn vong nhập vào để hưởng xái, ngoài ra những kẻ uống rượu say ( Thần tan khí tán ) thường là đối tượng của họ v́ họ cũng muốn ăn uống nhưng không có thân để nhai nuốt nên tá vào những người tinh thần bạc nhược để hưởng chút dư vị cuộc sống đă qua, cho nên họ thường xúi dục thân chủ làm những chuyện điên rồ ham đánh đấm gây gổ, thậm chí c̣n lở tay giết người. Khi thân chủ say của họ tỉnh lại th́ hối hận chuyện đă muộn màng.
vài ḍng tâm sự gởi các bạn, thân . Daoky
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 30 of 134: Đă gửi: 14 March 2004 lúc 7:19am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn !
Dao kỷ tiếp tục bài viết của ḿnh : . . . Hội Minh Sư thường tổ chức những buổi cầu cơ thỉnh tiên, nghi thức của họ thật rườm rà, trước tiên vào mỗi đàn cầu Tiên tất cả mọi người tham dự phải là những thành viên của Hội hoặc được các hội viên khác giới thiệu và được chấp nhận của vị trưởng tràng họ gọi theo trong đạo giáo là " Lăo Thái Sư". cách ăn mặc phải sạch sẽ, không ồn ào tính cách phải thành kính và tin tưởng.
Cảnh trí trên thiên bàn để các Long Vị viết bằng chử Hán sơn son thiếp vàng thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, Tam Thanh Giáo Chủ và các đấng Thiêng Liêng khác , những vật phẩm cúng tế họ bày biện nào là Hoa, Quả, Tửu. Trà.
phía dưới có một chiếc bàn cao khoảng 7 tất dài hơn 1 thước 2, có để một cái ghế dành cho đồng tử ngồi khi tiếp cơ. C̣n dụng cụ gọi là Cơ th́ chúng ta có h́nh dung như một tay cây đẩy của cối đá xay bột ở miền quê VN vào thế kỷ trước (20), nhưng cơ th́ chỉ làm bằng Mây dài độ 9 tất phía đầu cơ gắn h́nh đầu chim Phụng hoàng mỏ ngậm ng̣i bút lông ( nhưng ở đây th́ làm bằng cây ), phần đuôi của cơ họ tra vào một khúc mây khác dài độ 4 tất để đồng tử nắm khi tiếp điền thiêng,(khi lắp vào chúng ta nh́n thấy Cơ như chử T) toàn bộ thân của cơ được treo lửng lên trên bằng chỉ ngũ sắc cách mặt bàn khỏang 1 tất. Sau khi các tín đồ cùng các vị trưởng lảo vào làm lễ bái xong th́ có vị Pháp sư cầm hương hoạ phù trấn thần nơi Thiên Bàn, Bốn hướng, Đồng tử, ghế ngồi đồng tử v.v... xong thủ tục ấy th́ đến toàn cả đàn đọc bài Cầu Cơ : Bài Thỉnh Tiên, bài Hộ thần đồng tử. Khoảng 10' phút sau trong sự êm lặng thiêng liêng th́ đôi tay đồng tử bắt đầi chuyển động ( lúc này đồng tử nhắm mắt h́nh như bị mê đi ) những chử Hán viết trên mâm cát hoặc mâm bột ḿ, quỳ kế bên mâm ấy một vị gọi là "đọc giả" xướng lên chử của cơ vừa viết th́ có một vị ghi chép lại gọi là "kư giả", cứ như thế cho đến khi ráp lại thành một bài thơ cổ phong như Bát Cú Đường Luật.V.v... đọc lên nghe rất hay đúng niêm luật, đúng vận. hoặc nếu đàn cầu Tiên cho Thuốc th́ để giấy vàng trên bàn cho đồng tử xuất thần, điển của Tiên gia nhập vào vẽ vẽ, viết viết trên miếng giấy ấy đốt cho bệnh nhân uống th́ sẽ thuyên giảm bệnh lần lần.
Có khi điển của Thiêng liêng nhập vào làm thi khoáng thủ, khoáng tâm, khoáng vỉ. ư nghĩa cao thâm thông suốt t́nh thế của con người (Hiện nay những đàn này vẫn c̣n cúng bái nhưng không con tiếp cơ nửa, các vị đạo sĩ Minh Sư đă gia nhập vào Đạo Cao Đài).
Vào năm 1917 phong trào cầu cơ rộ lên trong trong hàng quan lại trí thức triều đ́nh nhà Nguyễn, nhất là ở xứ Nam Kỳ lục tỉnh, một phần v́ thấy nước nhà trong cảnh bị đô hộ ...
c̣n tiếp. daoky
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 31 of 134: Đă gửi: 14 March 2004 lúc 11:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn !
Sáng nay daoky viết tiếp bài CCĐCĐ
... Tất cả các giới sĩ phu thời ấy người kẻ th́ chán năn từ quan điềm viên vui cùng đồng quê thanh đạm, kẻ th́ theo chí hướng của ḿnh vào hội kín chống Tây, hoặc chán chường cuộc trần giả tạm t́m đến nơi thiêng liêng tầm sư học đạo.
Trong số đó có một vị Quan Phủ tên Ngô Văn Chiêu quê ở làng Tân An, Mỹ Tho, Ngài thường họp cùng bạn đồng liêu đi lể chùa đền hoặc t́m đến nơi thanh tịnh cầu cơ thỉnh Tiên, làm thơ phú xướng hoạ với các chân linh thoát tục, một mặt khác Ngài cũng muốn học đạo cùng các chân linh này. Ngài có mượn một " Ngọc Cơ Bội " của một vị Thái Lăo sư bên Đạo Minh Sư để dùng cầu thỉnh Tiên ( cây Ngọc Cơ Bội này h́nh dáng khác hơn :- dùng một đoạn cây mây khoảng 7 tất đầu cơ cũng gắn đầu chim Phụng Hoàng mỏ ngậm ng̣i bút, Cán của Cơ có đan một cái giỏ đường kính khoàng 2 tất 7, ngoài bọc lụa màu vàng ( cái miệng gió úp xuống khi cầm tiếp điển , Lúc ấy Ông Bộ Thọ làm đồng tử, Ông Sắc làm pháp đàn, c̣n riêng Ngài quỳ chứng đàn cơ. Trải qua một thời gian có những cuộc thiên giao bằng Cơ Bút Ngài được lệnh đổi về Hà Tiên, Phú Quốc. Ở tại nơi đây bắt đầu cuộc đời tu hành của Ngài. Một có một vị giáng đàn Xưng là Cao Đài Tiên Ông dạy Ngài trường chay, Ngài vâng lời làm theo đă tṛn 3 năm một hôm Vị Cao Đài Tiên Ông giáng dạy Ngài tu hành th́ Ngài Bạch rằng :
-Thưa Tiên Ông, Ngài dạy điều ǵ con con cũng ưng làm theo không dám trái ư, nhưng phải cho con được thấy một sự huyền diệu th́ con mới trọn tin ? Cơ không viết mà chỉ gỏ mạnh lên bàn rồi ngưng.
Đến chiều hôm sau khi rảnh việc quan Ngài bèn thả bộ leo lên núi Cậu ngắm trời biển, trời chiều gió biển mát cảnh trí đẹp vô ngần, bất giác Ngài thấy một cảnh trời mây khác hơn trước đó, có non bồng đầy màu sắc kỳ hoa dị thảo, chim hạc bay uốn lượng , có các tiên đồng ngọc nữ rất thanh tú thật là một cảnh bồng lai tại thế, sau cảnh ấy tan biến đi lần lần lộ một một cảnh giới bồng lai khác nửa Ngài xem măi mà quên cả thời gian. Bấy giờ Ngài nhớ lại lúc Ngài có bạch cùng Tiên Ông Cao Đài cho thấy cảnh huyền diệu th́ mới trọn tin nay đă được thoả măn rồi, Ngài cúi đầu lạy tạ Đức Cao Đài.
Theo học Đạo Đức Cao Đài qua một thời gian lâu, Ngài hỏi Tiên Ông Rằng :
"-Bạch Thầy con muốn thờ Thầy không biết phải dùng biểu tượng ǵ để thờ ? "
Đức Cao Đài trả lời :
-Theo con th́ nên lấy biểu tượng ǵ ?
-Bạch Thầy con thấy nên lấy biểu tượng Thập Tự !
-Đó biểu tượng của một nền cựu giáo, con t́m hiểu xem!
Nghĩ măi không ra là biểu tượng chi, cho đến một hôm đang ngồi trong dinh quận (Dương Đông Phú Quốc) Ngài nh́n thấy một con mắt sáng rực hào quang vô cùng nghiêm trang. Ngài nh́n măi rồi cũng phải sợ nên khấn vái :
-Bạch Thầy xin từ bi, con đă hiểu ư của Thầy, nh́n con mắt ấy con sợ lắm !
Thế là con mắt từ từ biến mất. ừ hôm ấy trở đi Ngài hoạ h́nh "Thiên Nhăn" mà thờ nơi Thiên Bàn ,
Một hôm Đức Cao Đài Tá cơ và dạy như thế này :
-Chiêu, con có biết thờ Thiên Nhăn là ǵ không ?
-Bạch Xin Thầy Dạy!
-Lưỡng Thị chủ Tâm. Lưỡng Quan Chủ tể. Quang thị Thần. Thần thị Thiên. Thiên Ngă giả Ngă...
Đến năm 1924 Ngài được lệnh đổi về Sài G̣n, làm Trong Phủ Toàn Quyền Đông Dương Ngài có quen một số Đồng liêu như Ô. Vương Quan Kỳ, Ông Đốc Học Đoàn Văn Bản,Ông Nguyễn Hửu Đắc, Ông Lê Văn Trung v.v... thành lập một nhóm tu do ông hướng dẫn, c̣n giáo lư th́ cầu cơ tiếp điển Tiên Gia, sau lại được Đức Cao Đài dạy hiệp cùng với các ông ở một nhóm khác cả hai bên không hề quen biết đó là nhóm cầu Cơ của Ông Cao Quỳnh Cư, Ông Phạm Công Tắc, Ông Cao Hoài sang,Ông Nguyễn Trung Hậu v.v...
Rồi sau đó lập đàn cơ thỉnh tiên chung được Đức Cao Đài dạy Hoằng Khai Đại Đạo Cao Đài vào ngày 23 tháng 8 năm Bính Dần 1926.
Lúc đầu xin khai đạo với nhà cầm quyền Pháp bị họ nghi ngờ đủ thứ nhưng nhờ quyền pháp của Chí Tôn, đạo đều trải qua bao gian nan nhưng Pháp không làm ǵ thương tổn được đạo Cao Đài, từ đó đến nay Đạo Cao Đài vẫn phát triển ra đến hải ngoại nhất là ở các nước như Mỹ, Pháp, Đức, Úc cơ phổ độ rất tốt đẹp...
(Nếu muốn tham khảo những bài Thánh Ngôn Thánh Giáo huyền diệu của Cao Đài th́ Daoky sẽ chép lên cho các bạn đọc. )
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ngoc_Phong Học Viên Lớp Phong Thủy


Đă tham gia: 12 January 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 494
|
Msg 32 of 134: Đă gửi: 15 March 2004 lúc 2:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Anh DaoKy,
Bài viết của anh thật là có giá trị. Anh đă làm Ngọc Phong mở mắt ra với thế giới của đạo Cao Đài. Anh, vậy đạo Cao Đài cũng có nhiều phần liên quan đến Mao Sơn phái ở bên Trung Quốc rồi. Cái chuyện anh kể tiếp điển bằng cách dùng viết vẽ trên cát thật giống y chang như cách làm bên phái Mao Sơn. Mấy vị thiên sư họ cũng làm giống như vậy để học hỏi về quyền phép. Và cách này họ đă dùng cả ngàn năm nay rồi. Ngọc Phong nghĩ rằng cách này đă được áp dùng từ lúc Trương Thiên Sư, Trương Đạo Lăng, lập ra Mao Sơn Phái.
C̣n cách cầu cơ mà anh đă kể chuyện lúc ban đầu mà bạn anh bị nhập, đúng là của những thần giáo tây phương rồi. Người Trung Hoa không biết dùng bàn cơ và con cơ. Sự cầu cơ của họ dùng theo kiểu của anh nói (viết trên cát bằng đồng tử) tiếng anh họ gọi là Sand Writing.
Cách dùng cơ theo cách anh vừa kể về đạo Cao Đài th́ ở bên tây phương đă có người xử dụng rồi. Đó là Dr. John Dee and Kelly. Hai người này rất là nổi tiếng đối với những ai nghiên cứu về khoa học thần bí tây phương. Bác Sĩ John Dee là người mà NP có thể gọi là quan bốc phệ dưới thời Queen Elizabeth the first (Hoàng Hầu Elizabeth đệ nhất ở Anh Quốc) vào thế kỷ thứ 16 hay vào những năm 1500. Ông là một trong những vị công tước giúp sức nhiều cho triều đại Elizabeth. Ông rất giỏi về Thiên Văn Học, Toán Học, Nghệ Thuật, v.v.... Người ta nói ông c̣n là Model của những tư tưởng mà đại văn hào Shakespear đă dùng trong những án văn chương bất hủ của ông như Romero & Juliet, Othello, Macbeth, v.v....
Ngọc Phong không biết là phương pháp này có phải được truyền bà từ bên Trung Quốc qua hay không? Nhưng cách thức th́ giống lắm. Có đều là không thấy họ nói là phải cột bằng dây Ngũ Hành (Năm sắc)và có h́nh Phượng Hoàng. Những linh thể mà họ tiếp xúc là những vị thiên thần (angels). Mà những vị thiên thần này đa số là những vị thiên thần bị god bắt giữ ở Tứ Thành (Đông, Tây, Nam, và Bắc). Những vị này bị phạt v́ că ngàn năm trước những vị thiên thần này đă phạm tội là đă ăn ở với con người ở trần gian. Những vị thiên thần này có tiếng nói riêng của họ. Bác sĩ John Dee sau những lần cầu cơ như vậy đă lập ra gần như một cuốn từ điển bằng tiếng nói của thiên thần (angelic language).
Nếu anh muốn biết thêm, NP nghĩ những vị cha đă học về thần học, họ có thể biết về vấn đề này. Ngọc Phong theo đạo Phật.
Vài hàng tâm sự đến anh để làm cho câu chuyện thêm sôi nổi. NP chúc anh vui vẽ và vạn sự như ư.
NP
Kính
Sửa lại bởi Ngoc_Phong : 15 March 2004 lúc 2:08am
|
Quay trở về đầu |
|
|
canary Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 03 March 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 134
|
Msg 33 of 134: Đă gửi: 15 March 2004 lúc 2:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
hi all,
C đọc những bài viết về Cầu Cơ thì cảm thấy sợ quá xá... tiện đây cũng xin được kể về ngồi cầu cơ như sau:
Khi còn nhỏ có lần cô dẫn 2 chị em C (C 8 tuổi, em trai thì 5 tuổi) tới 1 nhà để ngồi cầu cơ. Em trai của C vào phòng ngồi để tay lên cái miếng gỗ biết chạy đến những chữ viết trên giấy, xung quanh có nhiều người ngồi hỏi chuyện. Khi C vào phòng thì tự nhiên miếng gỗ chạy chậm rồi ngưng??. Những người đang ngồi đọc chữ trên giấy thì không hiểu tại sao miếng gỗ không chạy nữa!! Lần khác thì cô chỉ dẫn em trai của C đi ngồi cơ vì cô nói C có vía nặng quá nên cơ không chạy!! Lúc đó C đâu biết vía nặng nhẹ là gì? chỉ biết không được đi xem cầu cơ cho thoả tính tò mò thì là không vui rồi.
Bây giờ nghe các bạn kể chuyện cầu cơ thì C cảm thấy sợ quá. Cũng may lúc trước em trai của C chỉ ngồi cầu cơ có 2 lần. C thấy em trai thì bình thường không có gì là người ngớ ngẩn. May quá!!
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 34 of 134: Đă gửi: 16 March 2004 lúc 12:46am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn !
Thấy Ngọc_Phong khen làm anh Mừng quá ! Cám ơn NP hôm nào co rảnh ghé nhà anh dần đi ăn kem Bạch Đằng ở Leloi ,st.nha .
Theo ḿnh nghĩ có lẻ thời tiêm ẩn của nên đạo Cao Đài các đạo sĩ cũng biết sử dụng cả Đông và Tây :
Tây th́ họ cầu cơ bằng cách xây bàn .
Đông th́ họ sử dụng Ngọc Cơ như NP nói giống các đạo sỉ đệ tử của Trương Đạo Lăng thời nhà Hán ( thời này ông ta được tôn vinh là Trương Thiên Sư tên thật của ông là Trương Giác, sau khi nắm được một số nghĩa binh cùng những người dân ủm hộ ông ta, Trương Giác bèn khời binh chống lại vua Nhà Hán, trong lúc lâm trận Trương Giác lập đài lượt trận đứng trên đài ấy hô phong hoán vũ, sái đậu thành b́nh, quân dân Trương giác đánh đến đâu th́ thắng đến đó tưởng như cơ nghiệp nhà Hán sắp về tay ông ta, ít lâu sau do huấn lệnh binh không nghiêm nên dân quân làm bại hoại phong trào khởi nghĩa nên bịnh 3 anh em kết nghĩa Lưu, Quan, Trương đánh bại. thế là chấm dứt một thời của Anh hùng cái thế Trương Giác )
Một số môn đệ của ông lui về núi tu luyện không màng đến chuyện trần thế nửa, sau này những phái tu tiên c̣n đến nay là Mao Sơn : chia ra 2 phái Long Đấu và Hổ Đấu. Ôi chuyện xưa nhiêu khê lắm! hiện nay Đạo Cao Đài là một nền tôn giáo tổng hợp phổ quát Đại Đồng, ư nghĩa là tận độ chúng sinh trong thời Hạ Ngươn này nên cho dù bất kỳ tôn phái nào trong nền đạo Cao Đài cũng trân trọng thờ minh triết các tôn phái ấy với một mục đích là Đại Đồng.
C̣n chuyện cầu cơ ma chơi, th́ cũng đem lại những hậu quả ngoài ư muốn ( thật ra chúng ta c̣n chưa đủ trải nghiệm để hiểu biết mọi khía cạnh của thế giới hửu sinh và vô sinh. ) chúng ta sợ ma là do ám thị bởi tư tưởng, khi tiếp xúc với người Âm th́ đương nhiên trong phần vía phách của ḿnh lúc nào cũng sẵn sàng khép chặc ngoại trừ những kẻ có cái vía bị rách nát th́ ma mới mượn mà thôi!
Canary bạn cũng đừng sợ quá , nếu như thế lực đen không có trật tự th́ khi muốn làm ǵ họ đă nhập vào những người dương thế làm xă hội chúng ta loạn lên mất, tuy nhiên họ cũng có quy luật của họ chứ không phải loại cào cào đâu bạn. Ngay cả việt bày thức ăn trên bàn khi chúng ta ăn, họ có thể đến ăn trước chúng ta , nhưng không hề có chuyện ấy ! Khi nào chúng ta mời mọc đ1ung tên tuồi và ngày chết của họ th́ họ mới dám ăn.
Daoky c̣n nhớ một câu chuyện mà daoky đă đọc trên một tập san nào đó nói về "Chợ Mănh Ma" ở miến tây Bắc nước Việt.
Hôm cúng thí cô hồn Nghĩa binh của Đề Thám vào ngày 16 tháng 7. . . Cả chợ bày những thức ăn để trên chiếc bàn con trước hàng của ḿnh. đến giờ G tất cả những người bán hàng trong chợ thấy nhũng cơn gió lốc xoay tṛn từ xa tiến lại gần khu chợ rồi tan loảng bụi cát mịt mù dần dần tan lắng Vị chủ chợ khấn vái mời mọc họ về hưởng những vật cúng tế, có người nh́n thấy có một hai người trong đoàn quân ma Đế Thám tay bưng chiếc đầu đang ś sụp hít lấy hơi nóng và hương vị bát phở được bài cúng phía trước của hàng, những bánh trái v.v...
Một giờ sau tất cả đều thăng bằng những cơn gió lốc như trước khi họ đến, bây giớ những bát phởi hay bánh trái không c̣n hương vị thơm ngon như trước nửa. Sự kiện này chúng ta cũng biết v́ sao rồi phải không các bạn.
vài hàng chia sẻ cùng các bạn. daoky sẽ gởi bài " T́m Hiểu Nên Văn Hoá Của Viêm Việt " các bạn có thích đọc không ? Thân đaoky
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ngoc_Phong Học Viên Lớp Phong Thủy


Đă tham gia: 12 January 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 494
|
Msg 35 of 134: Đă gửi: 16 March 2004 lúc 1:32am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh KaoKy,
Ngọc Phong đọc sách bằng tiếng Anh, mà tên những nhân vật th́ bằng tiếng Hoa, cho nên nếu những tên nào mà phát âm giống giống tiếng Việt th́ NP nhận ra được, c̣n tên nào không giống th́ NP không biết dịch ra tiếng Việt. Như cái tên Trương Thiên Sư hay tên Trương Đạo Lăng th́ NP biết. Anh biết rất rơ cốt truyện về Trương Đạo Lăng. Mai mốt có phần nào không biết th́ NP sẽ hỏi thăm anh để thêm tài liệu tham khảo.
Anh cho NP hỏi "Giờ G" là giờ ǵ vậy? NP cũng nghe chú Dienbatn nói đến giờ G những không hiểu ư nghĩa.
Anh KaoKy kể về chuyện ma mà có liên quan đến lịch sử và những vị anh hùng dân tộc, như cụ Đề Thám, NP chưa bao giờ được biết đến. Không biết anh kiếm tại liệu ở đâu hay thế. NP ở đây không có những tài liệu hay như vậy để đọc. Thiệt là tiếc quá.
Nếu anh có chuyện hay xin chia sẽ. NP biết ai ở trên diễn đàn này nếu không biết cũng muốn biết thêm để tăng thêm kiến thức.
Chúc anh có một ngày vui vẻ.
NP
Thân
P.S.: NP chưa về VN lần nào. Thích lắm. Khi nào NP định về, NP nhất định xin anh địa chỉ, lại thăm và nghe anh kể chuyện.
Sửa lại bởi Ngoc_Phong : 16 March 2004 lúc 1:35am
|
Quay trở về đầu |
|
|
canary Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 03 March 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 134
|
Msg 36 of 134: Đă gửi: 16 March 2004 lúc 2:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
hi all,
những câu chuyện anh Daoky kể thật là hấp dẫn. Nhờ những bài viết của anh Daoky mà C biết hiểu thêm về Cầu Cơ. Xin cám ơn anh. Cái việc em trai ngồi cầu cơ là điều mà C thắc mắc từ lúc nhỏ nhưng không ai nói rõ cho C hiểu. Còn 1 chuyện cũng tương tự như việc cầu cơ ...
Đó là khoảng thời gian trước khi C biết chuyện cầu cơ. Cô dẫn C & em trai đi tới 1 nhà để hỏi thăm về người chú bị mất tích. C nhớ cái nhà này tối, quái dị, cảm giác rất sợ. Một bà già ốm & đen chỉ cái ghế cho C ngồi xuống. Miệng bà nói cái gì C không hiểu & tay bà cầm nhang múa trước 1 cái tấm gì hình rectangle để ở trên cái bàn, nó đen thật là đen, có vẻ như ướt ướt đen bóng. C ngồi trước tấm đen đó. Cô & bà hỏi: con có thấy gì không? C nói: Không, con không thấy gì... Bà lại múa lại nói cái gì... rồi lại hỏi: con có thấy gì không? C nói: con chỉ thấy tấm bảng đen! Rồi bà hỏi cô cái gì đó xong bà á lên & hất C ra khỏi ghế?!? Cô năn nỉ bà rồi thì bà bớt giận & cho em trai ngồi vào ghế, còn C thì phải đứng ở ngoài cửa nhìn vào nhà qua cửa sổ. C thấy bà cũng nói cái gì & múa nhang trước cái tấm đen ướt bóng đó & hỏi em trai của C. Lạ thật, em trai nói: con thấy chú có tóc dài, râu dài, cổ có vải trắng, mặc cái quần ngắn màu xanh, ngồi dựa cái cây, xung quanh có nhiều nước, cát, & cây!!! Em trai của C lúc đó có 5 tuổi & nó nói nhìn cái tấm đen đó giống như là xem television vậy!!! Sau này khi cô gặp lại chú thì chú nói đúng là trong thời gian đó thì chú đang ở trên đảo có nhiều cây, chú thường ra gốc cây ngồi trên cát nhìn ra biển, chỉ có 1 cái quần ngắn màu xanh & cái áo trắng bị rách nên dùng quấn cổ. Các bạn nghe sợ chưa!! Điều này là thật 100%, C không nói sai, bây giờ ngồi type mà C còn sợ nữa nè.
Không hiểu vì sao mà bà hất C ra khỏi ghế & giận lắm. Không hiểu tại sao khi C vào phòng cầu cơ thì cơ ngưng không chạy. Chắc tại vì cái vía nặng chăng!!! Mà vía là cái gì? Xin các bạn giả thích dùm C.
Ui!, kể tới đây thì C cảm thấy rùng mình quá!
Thanks,
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 37 of 134: Đă gửi: 16 March 2004 lúc 10:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn !
NP. Giờ G là giờ "quy định" của thiên liêng cho việc họ được hưởng các phẩm lễ vật mà người ta cúng tế. đôi khi ḿnh cũng quân sự hoá cách viết của ḿnh í mà ! thân.
Canary ơi !
Nặng vía là không hạp với nguồn điển, cũng có nghỉa là ḷng tin tưởng của ḿnh bị khép kín, cái vía của Canary bao trùm sự nghi là nhiều và đối khán lại các nguồn điển tạo hiện tượng "phức ảo" nên họ không thể điều khiển Canary được, vả lại mổi hành tàng của các vị phù thuỷ đều phải mượn tay của Quỷ Thần, đôi khi thần lực của họ không tác dụng được thể vía của Canary , vậy Canary ĺ quá hén !!! hi hi . Nhưng C đừng tưởng như thế mà ḿnh không sợ Ma, Canary là chúa nhát sợ ma nhiều hơn những người khác đấy ! chính chổ này khiến cho các thần lực ấy không tác động được.
vài hàng tân sự, thân. daoky
|
Quay trở về đầu |
|
|
canary Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 03 March 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 134
|
Msg 38 of 134: Đă gửi: 17 March 2004 lúc 1:09am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi anh Daoky,
Yeah, có lẽ C nhát gan... Lúc nhỏ th́ C không biết ǵ nên thắc mắc hoài, bây giờ biết th́ sẽ không bao giờ muốn thử. Anh Daoky kể chuyện hay quá. C chờ nghe anh kể chuyện tiếp...
Canary,
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 39 of 134: Đă gửi: 17 March 2004 lúc 2:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào tất cả các bạn !
Cho tới bi giờ không biết có đề tài nào không ngoài cái đề tài chết tiệt "Thay hồn đổi xác" mà chẳng có mí ai ẩm hộ , bán ế quá Canary ui!!! phải chi có dắng nào ư gợi nhớ th́ chắc có lẻ daoky sẽ kể chuyện vui hơn và dễ nhớ hơn híc híc.
Ngọc_Phong nửa không ẩm hộ dùm huynh cái đề tài ấy đi ?
Thân ái. daoky
|
Quay trở về đầu |
|
|
canary Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 03 March 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 134
|
Msg 40 of 134: Đă gửi: 17 March 2004 lúc 4:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hi anh Daoky,
Anh kể tiếp chuyện "Thay hồn đổi xác" nhen. Em nghĩ có nhiều người đang hồi hộp chờ anh kể chuyện đó.
Canary,
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|