Tác giả |
|
nguyenhoacai01 Hội viên


Đă tham gia: 07 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 488
|
Msg 21 of 60: Đă gửi: 19 May 2007 lúc 12:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đằng Sơn |
|
Hóa Khoa |
|
Nhật
Thiên La |
Th́n
Đệ Nhất
Kỳ Viên 
Tuất |
Nguyen Hoa Cái |
Hóa Lộc |
Nguyệt
Địa Vơng |
|
Hóa Quyền
|
|
|
Chắc anh VDTT đang t́m cách gắn các Text vào trong 12 cung của bản lá số ?
Dễ mà, hăy copy and paste 1 đồ h́nh vào khung trả lời (đừng dùng MS Word), xong ḿnh tha hồ thêm bớt, tô màu, chữ to chữ nhỏ và làm cái khung lớn đủ để chứa các thứ khác !
Như vậy tiện cho phần minh họa !
HC
__________________ Ta về cúi mái đầu sương điểm
Nghe nặng từ tâm lượng đất trời
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 22 of 60: Đă gửi: 19 May 2007 lúc 12:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nếu trích dẫn cách an Tứ Hóa theo VĐTTL th́ tuổi Canh là :
Nhật - Vũ - Âm - Đồng
Không biết Joy2us có gơ lộn không ?
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
GiangTay Hội viên


Đă tham gia: 04 February 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 63
|
Msg 23 of 60: Đă gửi: 19 May 2007 lúc 11:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cứ viết tiếp đi Mr. Joy cho nó liền mạch.
Sau đó mời đích danh các cao thủ phản biện th́ mới nâng lên tầm hàn lâm được.
Sau nữa thành sách th́ ghi tên các ông đó vào.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 24 of 60: Đă gửi: 20 May 2007 lúc 1:30am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT viết:
"Tôi đă đọc thấy trong một vài nào đó nói có phái xem Xương Khúc, Tả Hữu là chính tinh, lại có nhắc đến tuổi Mậu, có lẽ cùng chiều lư luận, nhưng dĩ nhiên chẳng giải thích được rơ ràng như bạn Joy.
Nếu có dịp tôi sẽ đưa lên cũng thuyết "Tứ hóa là lực lượng quân b́nh" nhưng nh́n từ góc độ khác do tiến sĩ Hứa Hưng Trí người Đài Loan viết năm 1995. Tôi phải t́m ra cách cắt dán mấy cái đồ h́nh trước đă.
Ngay bây giờ tôi xin đưa 2 câu hỏi cho bạn Joy:
1. Hễ can Giáp th́ Thái Dương đương nhiên hóa Kỵ, vậy bảo rằng can Giáp Thái Dương mạnh gấp 3 lần th́ có ư nghĩa ǵ? Luật này áp dụng thế nào cho việc luận đoán?
2. Bảo rằng can Tân Xương Khúc là chính tinh th́ có ư nghĩa ǵ trong việc luận đoán? Chẳng hạn cung vô chính diệu có Xương hoặc Khúc th́ coi là có chính diệu? Nếu thế phải chăng Âm Dương Xương Khúc ở Mùi Sửu (hoặc Tử Phá, Liêm Sát, Vũ Tham, Đồng Cự v.v...) sẽ hết sức mất quân b́nh v́ có 4 chính tinh trong cùng một cung? Sự mất quân b́nh cực đoan này có ư nghĩa ǵ trong việc luận đoán?
Các can khác câu hỏi cũng tương tự như vậy."
.............................
Do bạn Joy2us viết rằng: "Đến đây phần nghiên cứu đă tạm đủ, xin dừng lại để các cao thủ góp ư ...".
Tôi không phải là cao thủ, nhưng đă thấy mọi người đă có ư kiến, thời cũng xin được phép nói vài lời .
Chưa nói đến chuyện đúng sai . Có thể nói đây là ư tưởng - xin thưa rằng, theo Tôi, chưa phải là học thuyết hay luận thuyết, mới chỉ đang ở dạng ư tưởng mà thôi - nhưng cũng đủ bộc lộ một lô gic mạch lạc . Mà đây là điều kiện quan trọng bậc nhất trong nghiên cứu huyền học nói chung và Tử vi nói riêng, nhưng lại rất hiếm có trong làng tử vi hiện nay . Bởi thế, Tôi thành thực chúc bạn Joy2us ngày càng có cơ hội phát triển .
Nay xin thay mặt bạn Joy2us tham kiến trước ông VDTT, sau đó bạn có ư kiến riêng của bạn, xin cứ tuy tiện, v́ bạn là chủ nhân của Topic này mà ! hi hi ...Sau nữa, nếu một ư kiến nhỏ, gọi là đóng góp .
-Về câu hỏi 1 của ông VDTT .
Thiết nghĩ, câu trả lời nằm sẵn ngay trong nội dung của ư tưởng, bạn Joy2us tra lời câu hỏi này, chắc hay hơn tôi, v́ nó sẽ liền mạch trong lư luận .
-Về câu hỏi hai .
Chúng ta cần phải lưu ư ngay rằng, việc hiểu rằng Tả Hữu và Xương Khúc sẽ trở thành chính tinh đồng hành với cùng hệ thống 14 chính tinh là không chính xác . Xuất phát từ việc an Tả Hữu và Xương Khúc, việc gán thêm vai tṛ Hóa cho Tả Hữu và Xương Khúc, không thể đồng nghĩa với việc nâng chúng lên hàng chính tinh, trong một điều kiện, mà chính bạn Joy2us đă thừa nhận cách an Tả Hữu và Xương Khúc vẫn đồng nhất với cách an như từ xưa tới nay . - Nghĩa là không có thay đổi ǵ - . Thế nên, tư một lô gic tự nhiên, tất yếu nó phải thế, chỉ được xem Tả Hữu và Xương Khúc hành xử như là những chính tinh, khi có vai tṛ Hóa của chúng tham gia . Kỳ dư th́ không được phép làm như vậy . Với vai tṛ này, th́ việc sử dụng nó trong luận đoán, cũng đă rơ .
Việc nâng Tả Hữu Xương Khúc xem như là những chính tinh như thế . Chúng ta cũng đă rơ, trong hệ thống an sao, đă h́nh thành sự tồn tại cung VCD, cung có một chính tinh, và có cung hai chính tinh . Nay có xảy ra việc có tồn tại những cung có tới ba hay bốn chính tinh, trong vai tṛ Hoá, th́ đối với phép quy nạp, không có ǵ bất cập cả . Mà phải xem, vai tṛ Hóa đó trong việc cân bằng cụ thể có hợp lư hay không mà thôi . Một khi có cung VCD, có cung hai chính tinh, mà cân bằng vẫn được xem như chấp nhận .
-Bây giờ là ư kiến của Tôi .
Với ư tưởng dùng Tứ hóa để cân bằng lực lượng chính tinh, vói một lô gic xuất phát từ lối phân chia hệ thống chính tinh thành hai hê thống con với tỷ lệ 8/6, trong đó hệ Tử vi có 8 sao, hệ Nhật Nguyệt có 6 sao . Thực chất là lối phân chia hệ chống chính tinh thành hai hệ Động và tĩnh, mà nếu xem Động thuộc Dương và Tĩnh thuộc Âm, th́ đó là hai hệ âm và dương .
Việc cho rằng Tử vi được sinh ra bởi sự giao hợp, có lẽ dùng từ tương giao th́ hay hơn
của Nhật và Nguyệt, tự nhiên nảy sinh ra vấn đề:
-Tử vi khi sinh ra, cho rằng hệ tử vi được sinh đồng thời, và Tử vi được an vào cung Dần, th́ có lư nào lại có thể bác bỏ tại sao không cho Tử vi khởi từ Tư ?.
-Hệ thống an sao cũ, an hai hệ thống, cũng là âm dương, tử vi và Thiên phủ, phải Khởi từ sao Tử vi . Nghĩa là lấy sao Tử vi làm điểm xuất phát, sau đó mới đem an các sao khác trong mối tương quan giữa chúng với sao Tử vi . Do đó, hệ thống an của Tử vi, tự nhiên là hoàn bị . Nhưng ở đây, lấy Nhật Nguyệt giao phối sinh ra Tử vi, th́ không thể không khởi từ Nhật hay Nguyệt, hay cả hai ?. Và như thế, phải khởi thế nào ?.
Đây mới là mấy chốt, để có thể kiểm chứng ư tưởng này bất cập hay không bất cập .
C̣n một số ư nữa, cũng cơ bản như vậy . Nhưng Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần thời gian để xem xét từ từ .
Thân ái .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Joy2Us Hội viên


Đă tham gia: 22 November 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 228
|
Msg 25 of 60: Đă gửi: 22 May 2007 lúc 5:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Ngay bây giờ tôi xin đưa 2 câu hỏi cho bạn Joy:
1. Hễ can Giáp th́ Thái Dương đương nhiên hóa Kỵ, vậy bảo rằng can Giáp Thái Dương mạnh gấp 3 lần th́ có ư nghĩa ǵ? Luật này áp dụng thế nào cho việc luận đoán?
2. Bảo rằng can Tân Xương Khúc là chính tinh th́ có ư nghĩa ǵ trong việc luận đoán? Chẳng hạn cung vô chính diệu có Xương hoặc Khúc th́ coi là có chính diệu? Nếu thế phải chăng Âm Dương Xương Khúc ở Mùi Sửu (hoặc Tử Phá, Liêm Sát, Vũ Tham, Đồng Cự v.v...) sẽ hết sức mất quân b́nh v́ có 4 chính tinh trong cùng một cung? Sự mất quân b́nh cực đoan này có ư nghĩa ǵ trong việc luận đoán?
Các can khác câu hỏi cũng tương tự như vậy.
Vài ḍng thắc mắc. Chúc bạn Joy tiến càng ngày càng xa trên đường nghiên cứu.
|
|
|
Ḱnh bác VDTT,
Cám ơn bác. Cháu cảm thấy rất cảm kích khi được bác khuyến khích. Cháu đă có dịp đọc những bài của bác viết trên diễn đàn. Cháu rất khâm phục và ṃng rằng bác sẽ việt nhiều hơn để mọi người đươc học hỏi thêm. Cháu thực sự mới có duyên với Tử Vi gần được một năm v́ vậy phần nghiên cứu c̣n yếu kém và phần nghiệm lư c̣n yếu hơn. Cháu có rất nhiều câu hỏi. Cho nên viết bài để t́m sự hướng dẫn của tất cả mọi người. Biết đâu đây là câu hỏi chung và đă có lời giải.
Sau đây cháu xin trả lời 2 câu hỏi của bác theo sự hiểu biết của cháu ngày hôm nay:
Gần đây cháu bắt đầu hiểu sự quan trong của Tứ Hóa trêm một quan điểm mới sau khi đọc được bài của bác "Thuyết Tạ Phồn Trị về nguồn gốc của chính tinh và tứ hóa". Như bác đă nếu ra chính tinh quan trọng v́ cần 4 yếu tố Năm, Tháng, Ngày, Giờ. Như vậy Tứ Hóa bắt buộc phải quan trong hơn v́ cần đến 5 yếu tố (chính tinh + thiên can). Nếu cho 1 yếu tố bằng một sao th́ Tứ Hóa là tướng 5 sao và chính tinh là tướng 4 sao theo hệ thống quân giai. Nếu như Tử Vi là vua mà Tứ Hóa c̣n giải được nữa th́ Tứ Hóa phải là Thái Thượng Hoàng. Trên thực tế thí cũng vậy người ban quyền th́ bắt buộc phải ở địa vị cao hơn và có uy quyền nhiều hơn, và người nhận quyền th́ cũng sẽ thấy oai hơn và nhiều quyền hơn trước. Sự tương quan giữa Tứ Hóa và chính tinh trong Tử Vi cũng vậy. Điều quan trọng của sự tương quan này là sự quân b́nh của 2 bộ Tiên Thiên và Hậu Thiên trên địa bàn. Để cho T = H th́ Tứ hóa phải làm việc liên đới với nhau để phục vụ mục đích này. Như bác đă nói tinh đẩu trên địa bàn chỉ là đại biểu của Ta trong vũ trụ. Hay nói một cách khác. Tinh đẩu trên địa bàn là ảnh hưởng của tinh tú trong vũ trụ trên ta. Tứ Hóa là 4 hành tinh sẽ giúp ta đón nhận tín hiệu ảnh hưởng chính tinh mạnh hơn theo Thiên Can. Cháu xin nhắc qui luật Tuần Triệt không thay đổi. Qui luật pḥ chính tinh của Xương Khúc Tả Hữu không thay đổi. Nếu Xương Khúc Tả Hứu mạnh hơn th́ chính t́nh được pḥ sẽ mạnh hơn. Do đó:
1) Tuổi Giáp. Hóa Kỵ giúp ta nhận tín hiệu của Nhật mạnh hơn 3 lần. Như vậy cho tuổi Giáp Nhật không có hăm địa trên 12 cung (Từ Đắc tới Đắc hơn). Phần này th́ rất hợp lư.
2) Tuổi Tân, Xương Khúc được hóa nâng lên làm chính tính nếu cung đó VCD. Phần này th́ cũng dễ chấp nhận. Xương Khúc mạnh th́ tốt hơn là phải rồi. Nếu ai có nghiên cứu về Tam Hóa Liên Châu th́ sẽ thấy. Chỉ có tuổi Tân sinh giờ Th́n khi Tử Vi ở Măo Mùi th́ lá số có THLC cho bộ Cự Nhật (Khúc gặp Khoa ở cung Thân, Cự Nhật gặp Quyền Lộc ở Tư Th́n). Xin thêm vào chỉ có tuổi Tân và Bính mời có THLC. Tuổi Bính sinh giờ nào cũng có thể có THLC. Chỉ có 14 lá số có thể có THLC. Tuổi Tân có 2, tuổi Bính có 12, và chỉ cho bộ Cự Nhât, Cự Đồng, Cơ Nguyệt Đồng Lương mà thôi.
Vào trường hợp Xương Khúc cùng đồng cho những lá số sinh giờ Măo giờ Dậu. cung và cung đó đă có chính tinh tọa thủ th́ ta có 4 chinh tinh. Đương nhiên đây là trường hợp khó giải cho 4 chính tinh 3 hành khác nhau. Nếu ai mà thích dùng ngũ hành để luận th́ sẽ gặp nan giải. Nhưng theo cháu th́ cứ giải theo b́nh thường. Xưởng Khúc thành chính tinh th́ sẽ giúp hay phá chính tinh khác mạnh hơn. Nếu là Cự Nhật, Nhật Nguyệt, hay Cơ Nguyệt Đồng Lương th́ tốt hơn gấp bội, mà nếu là Sát Phá Tham th́ sẽ bớt hung bạo. Cháu nghĩ Tứ Hóa có mục đích rộng răi hơn là để luận đoán 1 lá số. Theo cháu nghĩ đây là sự điều chỉnh theo khuynh hướng xă hôi mà tiền nhân đă ghi lại bằng bài toán Tứ Hóa. Trong nhân gian sẽ có thêm nhiều nhân tài cho văn hóa, triêt lư, nghệ thuật và kết quả thế giới sẽ trở nên hoàn mỹ hơn. Đồng thời giảm uy quyền của giới chỉ huy lănh đạo hay kinh thương độc quyền. Theo cháu đây là sự quân b́nh cực đoạn cần thiết để nhân loại biết sống cho b́nh an hạnh phúc, bởi v́ con người có khuynh hướng sống để chiến đấu cho tiền tài, quyền hành, và danh vọng.
Khi cháu đọc bài Tứ Hóa bồn mùa của bác và của bạn Thiên Việt cháu đă hiểu Tứ Hóa không phải chỉ là 4 tinh đẩu để giảm họa, làm tăng tài lôc và quyền biến, hay tăng ám muội của những bộ sao khác. Tứ Hóa có ư nghĩa rộng lớn hơn,
Cháu cồ gắng duy tŕ binh vực giả thuyết của ḿnh nhưng nếu bác thấy sai xin bác chỉ dẫn.
Joy,
__________________ Thiện căn ở tại ḷng ta. Chữ tâm kia mới bẳng ba chữ tài.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Joy2Us Hội viên


Đă tham gia: 22 November 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 228
|
Msg 26 of 60: Đă gửi: 22 May 2007 lúc 6:15pm | Đă lưu IP
|
|
|
nguyenhoacai01 đă viết:
C̣n một người nữa là nhân tài cùng loại (theo hướng NC), Joy phải qua vanhoaphuongdong kết hợp với Khiêm Văn đi v́ người này chịu ảnh hưởng của cụ Thiên Luơng tức nội lực đă rèn luyện theo chính tông, trong khi Joy nghiên về kiếm phái !
Có những thứ tôi không đồng ư với Joy (sai rơ ràng khi cho rằng môn Tử B́nh xem sao này sao kia là chánh !) nhưng tôi cho rằng để ḍng viết của Joy tự nhiên tuông chảy cũng tốt thôi !
HC
|
|
|
Kính bác HC,
Vâng cháu sẽ gia nhập vanhoadongphuong vời nick 'HoaCai'.
Thực ra cháu không học Tử B́nh nên không biết là đúng hay sai. Cháu xin nghe bác vậy. C̣n về nghiệm lư cụ Thiên Lương cháu chỉ áp dụng Tam Hợp Thái Tuế. Cháu có nghe cụ ấy ban đầu theo phái Âm Dương Hà Lạc rồi sau này đổi qua bên Đông A. Cháu có rất nhiều câu hỏi về nghiệm lư của cụ ấy.
Joy
__________________ Thiện căn ở tại ḷng ta. Chữ tâm kia mới bẳng ba chữ tài.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Joy2Us Hội viên


Đă tham gia: 22 November 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 228
|
Msg 27 of 60: Đă gửi: 22 May 2007 lúc 6:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
Van Helsing đă viết:
Nếu trích dẫn cách an Tứ Hóa theo VĐTTL th́ tuổi Canh là :
Nhật - Vũ - Âm - Đồng
Không biết Joy2us có gơ lộn không ?
|
|
|
Cám ơn bác Van,
Cháu đă gơ lộn.
Joy
Cung may Đông Âm đểu là Tiên Thiên nên công thức không thay đổi.
Xin sửa lại
Canh: Nhât Vũ Âm Đồng
Nhât Âm Đồng = Vũ
Lôc + Khoa + Ky = Quyền
Như vậy Quyền = 3 để cho Vũ = Nhât Âm Đồng
Joy
__________________ Thiện căn ở tại ḷng ta. Chữ tâm kia mới bẳng ba chữ tài.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Joy2Us Hội viên


Đă tham gia: 22 November 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 228
|
Msg 28 of 60: Đă gửi: 22 May 2007 lúc 7:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
vuivui đă viết:
VDTT viết: ". Việc cho rằng Tử vi được sinh ra bởi sự giao hợp, có lẽ dùng từ tương giao th́ hay hơn
của Nhật và Nguyệt, tự nhiên nảy sinh ra vấn đề: -Tử vi khi sinh ra, cho rằng hệ tử vi được sinh đồng thời, và Tử vi được an vào cung Dần, th́ có lư nào lại có thể bác bỏ tại sao không cho Tử vi khởi từ Tư ?. -Hệ thống an sao cũ, an hai hệ thống, cũng là âm dương, tử vi và Thiên phủ, phải Khởi từ sao Tử vi . Nghĩa là lấy sao Tử vi làm điểm xuất phát, sau đó mới đem an các sao khác trong mối tương quan giữa chúng với sao Tử vi . Do đó, hệ thống an của Tử vi, tự nhiên là hoàn bị . Nhưng ở đây, lấy Nhật Nguyệt giao phối sinh ra Tử vi, th́ không thể không khởi từ Nhật hay Nguyệt, hay cả hai ?. Và như thế, phải khởi thế nào ?. Đây mới là mấy chốt, để có thể kiểm chứng ư tưởng này bất cập hay không bất cập . C̣n một số ư nữa, cũng cơ bản như vậy . Nhưng Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần thời gian để xem xét từ từ . Thân ái . |
|
|
Chào vui vui,
Cám ơn bạn đă hiểu ư và trả lời giùm. Tôi thấy bạn có thể trả lời xuông sẻ hơn tôi rôi đó. Chủ đề của tôi rất may mắn được bác VDDT, HC, và Van Helsing chiếu cố, sửa lỗi, và khuyến khích.
Tôi xin đổi lại từ tương giao (Lúc viết nghĩ không ra. Chữ đầu tiên là conception). Tiếng Việt cùng đang học lại cho nên xin thông báo để quí vị trên diền đàn thông cảm. Nhất là phái nữ.
1) Tôi rất tự tin là Tử Vi sinh ra ở Dần là đúng.
2) Hoàn toàn đồng ư với nhừng câu hỏi của bạn. Nhật là bố. Nguyệt là mẹ. Tử Vi là con theo mẹ khi ở trong bụng mẹ. Nhưng khi sinh ra là Dương nên vận chuyển nghịch chiều theo bố. Như vậy là rất logic.
3) Đồng ư đây chỉ là một giả thuyết ta cần thời gian để nghiệm từ từ.
Joy
__________________ Thiện căn ở tại ḷng ta. Chữ tâm kia mới bẳng ba chữ tài.
|
Quay trở về đầu |
|
|
sprut Hội viên

Đă tham gia: 01 May 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 44
|
Msg 29 of 60: Đă gửi: 22 May 2007 lúc 8:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa anh joy!
Theo lư thuyết chung th́ tiên thiên là bắt đầu, hậu thiên là kết quả. tiên thiên là âm dương đối xứng, hậu thiên là âm dương phân ly. Nếu lấy định luật bảo toàn khối lượng mà xét th́ sô sao tiên thiên = số sao hậu thiên vậy tại sao có tỷ lệ 6/8 hay là sao tiên thiên "nặng hơn" chăng?
Sửa lại bởi sprut : 22 May 2007 lúc 8:02pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
judas79 Hội viên


Đă tham gia: 24 March 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 98
|
Msg 30 of 60: Đă gửi: 23 May 2007 lúc 8:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh joy2us
""Như bác đă nếu ra chính tinh quan trọng v́ cần 4 yếu tố Năm, Tháng, Ngày, Giờ. Như vậy Tứ Hóa bắt buộc phải quan trong hơn v́ cần đến 5 yếu tố (chính tinh + thiên can). Nếu cho 1 yếu tố bằng một sao th́ Tứ Hóa là tướng 5 sao và chính tinh là tướng 4 sao theo hệ thống quân giai. Nếu như Tử Vi là vua mà Tứ Hóa c̣n giải được nữa th́ Tứ Hóa phải là Thái Thượng Hoàng. Trên thực tế thí cũng vậy người ban quyền th́ bắt buộc phải ở địa vị cao hơn và có uy quyền nhiều hơn, và người nhận quyền th́ cũng sẽ thấy oai hơn và nhiều quyền hơn trước. Sự tương quan giữa Tứ Hóa và chính tinh trong Tử Vi cũng vậy. Điều quan trọng của sự tương quan này là sự quân b́nh của 2 bộ Tiên Thiên và Hậu Thiên trên địa bàn. Để cho T = H th́ Tứ hóa phải làm việc liên đới với nhau để phục vụ mục đích này. Như bác đă nói tinh đẩu trên địa bàn chỉ là đại biểu của Ta trong vũ trụ. Hay nói một cách khác. Tinh đẩu trên địa bàn là ảnh hưởng của tinh tú trong vũ trụ trên ta. Tứ Hóa là 4 hành tinh sẽ giúp ta đón nhận tín hiệu ảnh hưởng chính tinh mạnh hơn theo Thiên Can. Cháu xin nhắc qui luật Tuần Triệt không thay đổi. Qui luật pḥ chính tinh của Xương Khúc Tả Hữu không thay đổi. Nếu Xương Khúc Tả Hứu mạnh hơn th́ chính t́nh được pḥ sẽ mạnh hơn. "
G Liêm Phá Vũ Dương
N Lương Tử Phủ Vũ
B Đồng Cơ Xương Liêm
A Cơ Lương Đế Nguyêt
M Tham Nguyệt Bât Cơ
C Nhât Vũ Đồng Âm
K Vũ Tham Lương Khúc
Q Phá Cư Âm Tham
D Nguyêt Đồng Cơ Cư
T Cư Dương Khúc Xương
------------
Judas cũng xin góp ư
1-- nếu xem 6 yếu tố năm tháng ngày giờ, can và chi là biến số và quy nạp là nhiều biến số là quan trọng hơn th́ ông Albert, e rằng không được vui với E=mc2.
2-- nếu xem Tiên thiên(Xanh) và hâu thiên (Đỏ)
D Nguyêt Đồng Cơ Cư
T Cư Dương Khúc Xương
th́ có 4 Xanh đi chung mà không có 4 Đỏ đi chung, e răng có ǵ mất quân b́nh chăng v́ mục đích nâng cấp Tứ hóa để quân b́nh lực lượng giữa Tiên thiên hậu thiên của các chính tinh th́ ít nhất cũng t́m thấy được phe xanh phe đỏ được trải đều trên mọi mặt. "Tứ hóa quân b́nh lực lượng cho Chính tinh" ( ḿnh chỉ nh́n theo màu sắc mà luận thôi !! )
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 31 of 60: Đă gửi: 23 May 2007 lúc 8:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Joy2Us đă viết:
...Như bác đă nếu ra chính tinh quan trọng v́ cần 4 yếu tố Năm, Tháng, Ngày, Giờ. Như vậy Tứ Hóa bắt buộc phải quan trong hơn v́ cần đến 5 yếu tố (chính tinh + thiên can)... |
|
|
H́nh như tôi có viết đâu đó là chính tinh cần 4 yếu tố năm tháng ngày giờ. Thực ra điều này không đúng hẳn (Sau này tôi có sửa sai, nhưng chẳng phải ai cũng đă đọc qua lời sửa sai của tôi. Cái nguy hiểm của sự lầm lẫn là vậy, ḿnh thấy ra th́ đă muộn. Cái sai lầm đă tản ra bốn phương rồi).
Xét cùng lư th́ chính tinh chỉ dùng tháng (can và chi), ngày, giờ thôi, không dính líu đến năm. Cách định chính tinh trong sách vở có vẻ dùng đến can năm chỉ v́ can tháng cứ 5 năm lại tuần hoàn nên các sách dùng can năm cho tiện.
Theo chủ trương cơ bản của tôi (có tŕnh bày rải rác trong loạt bài "Thuyết Tạ Phồn Trị về nguồn gốc của chính tinh và tứ Hóa") th́ nền tảng của bài toán Tử Vi là chính tinh và tứ Hóa. Sau khi định xong cái nền này rồi th́ phải thêm các sao c̣n lại (Xương Khúc Tả Hữu Không Kiếp H́nh Riêu Quang Quư Thai Cáo Thiên Địa Giải và khoảng 80 thần sát thuộc can năm, chi năm) cho thỏa đ̣i hỏi quân b́nh của âm dương.
Vài ḍng chia sẻ. Chúc bạn vững tiến.
Sửa lại bởi VDTT : 23 May 2007 lúc 8:39pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
khachquaduong Hội viên

Đă tham gia: 21 July 2006 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 70
|
Msg 32 of 60: Đă gửi: 23 May 2007 lúc 11:34pm | Đă lưu IP
|
|
|
Khách có tham gia vài ư nhỏ góp vui theo mạch viết của tác giả:
Joy2us đă viết: “Thiên La Địa Vơng trên trục Th́n Tuất ghi dấu ngày khai sinh của thiên bàn.
Đây cũng là nơi cặp Âm Dương Nhật Nguyệt xuất hiện đầu tiên nơi trống không của vũ trụ tương trưng cho thời điểm bắt đầu chu kỳ Tiên Thiên của Tử Vi.
Ghi chú: nhiều người nghĩ khác cho là ngày khai sinh của Thiên Bàn là lúc Tử Vi xuất hiện đầu tiên ở trên trục Dần Thân ở cung Dần. Thiết tưởng nguồn gốc của Tử Vi từ dịch học mà ra cho nên sự kiện diền biến theo thứ tự Tiên Thiên rồi đến Hậu Thiên và Âm Dương rồi đến Ngũ Hành. Đây là điều rất quan trong khi nghiên cứu Tử Vi. Nhật Nguyệt biểu tượng cho âm dương sinh trước ở chu kỳ Tiên Thiên và Tử Vi tượng trưng cho âm dương ngũ hành nên sinh sau ở chu kỳ Hậu Thiên.”
Như vậy là tác giả đă xác định có một MỐC – tạm gọi vậy, mốc này vừa là khởi đầu của vũ trụ vừa là điểm khai sinh của bộ Âm dương Nhật Nguyệt. Thiết nghĩ chỗ này cần xem xét rơ, có nhất thiết phải xác định là có điểm Mốc như thế không, việc xác định điểm Mốc như thế có phản ánh đúng bản chất vấn đề hay không, và điểm Mốc như thế có tồn tại thực sự hay không… Khi mà qua một ví dụ này ta sẽ thấy: việc phân định âm dương trên 12 cung số hay xác định cung nào là âm cung nào là dương chỉ là mang tính tương đối, v́ cũng như đi từ bản chất âm dương quan hệ th́ thấy rằng trong mối tương quan này th́ vật này là âm nhưng cùng nó trong mối tương quan khác th́ vật đó là dương, và như thế chẳng thể nào cô lập lại mà bắt nhất quyết cung này phải là dương hay là âm mà chính yếu ở chỗ các cung âm và dương nối liền tiếp nhau. Ví dụ này để thấy xác định mốc La Vơng Th́n Tuất cho là nơi khai sinh của bộ Âm Dương trong tử vi có thực sự là cần thiết không và phản ánh đúng bản chất của việc bộ Âm Dương phải tồn tại trong tử vi hay không. Nếu cho rằng ứng với lư vũ trụ khởi đầu từ Thái Cực sinh hai khí Âm Dương nên trên địa bàn 12 cung số Âm Dương cũng có điểm khởi đầu, và điểm mốc tọa độ không thời gian bộ Âm Dương này sinh ra trên địa bàn 12 cung là tại La Vơng Th́n Tuất, th́ rất có thể mắc vào vài điểm sai lầm v́: Một là, không chỉ nên quan niệm Âm Dương nói chung là hai khí, mà nên nh́n bản chất Âm Dương là cặp phạm trù nhằm biểu diễn quy luật vận động của vũ trụ trong đó động lực của vận động đó là chuyển hóa giữa âm và dương (các mặt đối lập, các mặt trái ngược) để đạt tới cân bằng (điểm này rất quan trọng), tức nên nh́n chúng là tượng để mô tả nhận thức của người xưa về Vận Động, chứ không nhất thiết nh́n chúng chỉ là Khí khi người xưa quan niệm về cội nguồn của tồn tại mà cho là trên 12 cung số th́ bộ Âm Dương cũng có điểm khai sinh khởi đầu. Cái quan trọng khi ứng dụng là nh́n thấy chúng trên lá số là một Bộ không thể tách rời và vận hành cũng như lực tác động th́ theo lư của Âm và Dương nói chung, chứ không nhất thiết phải xác định điểm khai sinh cho chúng. Hai là, nếu xác định điểm khai sinh của chúng trên 12 cung số là tại La Vơng Th́n Tuất, th́ dường như là đă ứng dụng thiên văn lịch pháp vào tức là xác định cung Th́n Tuất tương ứng với các điểm Xuân Phân-Thu Phân- Đông Chí- Hạ Chí, như vậy sẽ dẫn đến câu hỏi liệu 12 cung số đó với bộ Âm Dương có thể nào là mô h́nh hóa cho Trái Đất, Mặt Trăng, Mặt Trời hay không và cụ thể hơn nữa là Thái Dương trong tử vi có ứng với Mặt trời và Thái Âm có ứng với Mặt Trăng không. Không nên quan niệm vậy, chỉ xem xét vận hành của mặt trời mặt trăng thật sẽ thấy không ứng hoàn toàn với Nhật Nguyệt trong tử vi, và Thiên bàn địa bàn và bộ Âm Dương không thể nào là mô h́nh hóa cho Mặt trời Mặt trăng và Trái Đất được. Chúng phải được xác định theo những nguyên tắc khác. C̣n nếu coi đó là tính biểu tượng, tính h́nh tượng, th́ thiết nghĩ phải xác định được một hệ các nguyên tắc để xây dựng mô h́nh trong đó các biểu tượng có mặt và tác động là thật hợp lư như ví dụ với lư âm dương th́ âm dương phải đi cùng bộ và sự vận hành đắp đổi tiêu trưởng của chúng diễn tả động lực và phương thức của Vận động, chứ không thể lúc th́ áp dụng thiên văn ví như tử vi là tượng cho sao Polaris, Thái dương ứng với mặt trời, Thái âm ứng với mặt trăng rồi th́ khi không thấy khớp về nhiều mặt th́ cho rằng chúng là tính h́nh tượng, biểu tượng…
Cái lư âm dương, không chỉ có ở Nhật và Nguyệt, nó c̣n ở cả tất cả các sao khác, như bộ Tử vi Thiên phủ, nên không nhất thiết phải coi Nhật và Nguyệt là tượng của hai khí Âm và Dương rồi theo lư về cội nguồn vũ trụ là từ âm dương mà cho Nhật và Nguyệt là sinh trước, có trước, sinh ra các sao khác.
Cũng không nhất thiết phải đặt vấn đề giữa âm dương và ngũ hành th́ cái ǵ trước cái ǵ sau, hay âm dương là khí c̣n ngũ hành là h́nh, mỗi thuyết có mục đích đối tượng mô tả riêng của nó, như bản chất âm dương là quan hệ tuần hoàn tiêu trưởng đắp đổi và để lư giải động lực và phương thức của vận động, c̣n bản chất ngũ hành là quan hệ chế hóa sinh khắc của mọi vật tồn tại. Chúng có quan hệ với nhau nhưng có đối tượng mục đích thể hiện khác nhau về bản chất. Nên không nên coi Nhật Nguyệt tượng cho âm dương nên có trước c̣n tử vi tượng cho ngũ hành nên có sau.
Tiên Thiên và Hậu thiên bát quái, là hai đồ h́nh trong rất nhiều đồ h́nh cùng kiểu cơ cấu có thể được xây dựng để mô tả vũ trụ và đời sống. Mỗi đồ h́nh có lư của nó, cũng không nhất thiết hay không chính xác khi coi Tiên thiên là Thể nên có trước, Hậu thiên là Dụng nên có sau. Bàn về hai đồ h́nh này cùng Hà Đồ và Lạc Thư rất thú vị, sẽ mất cả trăm trang giấy và rất sôi động, Khách qua đường nhất định sẽ khơi lại vấn đề này vào một thời điểm thích hợp để giải quyết rốt ráo bốn đồ h́nh này. Nhưng tại chủ đề này của Joy2us, xin tác giả ghi nhớ cho rằng sự tồn tại của Tiên thiên và Hậu thiên cũng như tại sao đă có âm dương c̣n có thuyết ngũ hành, là xuất phát từ nhu cầu mô tả nhu cầu nhận thức thực tại khi mà một đồ h́nh, một thuyết không đủ để diễn tả hết các khía cạnh các mặt khác nhau, và tuyệt đối không phải là lấy sự đối xứng hay sự cân bằng để giải thích hay đánh giá cái nào đúng sai, mà chính sự bất đối xứng và sự mất cân bằng mới là hợp lư v́ đối xứng và cân bằng chỉ là cái đích của vận động, v́ cái đích ấy nên trong quá tŕnh vận động tới nó th́ luôn luôn có sự mất đối xứng và mất cân bằng (đây chính là điểm sai lầm cốt tử của một số tác giả khác khi vẽ ra một đồ h́nh Hậu thiên khác khi chứng minh đồ h́nh ḿnh đúng bằng cách cố gắng đạt tới tính đối xứng và cân bằng của đồ h́nh về âm dương, phương vị …., cũng là sai lầm của một số người cho rằng tính không đối xứng không tương thích của các chính tinh với các quái là do cổ nhân giấu biến vài sao đi...). Nói dông dài ra vậy, để Joy2us lưu ư rằng: trước 4 câu hỏi của Joy2us sau đây:
“1) Tai sao cho là lực lượng chính tinh không cân bằng nếu không có Tứ Hóa?
3) Công thức hay phương pháp nào để quân b́nh chính tinh?
3) Nếu sau khi lực lượng chính tính được quân b́nh rồi th́ kết quả lời giải đoàn ra sao?
4) Nếu không có Tứ Hóa trong Tử Vi th́ tiền nhần có thể luận đoán chinh xác được không “
th́ thiết tưởng phải đặt vấn đề tại sao lại cần Cân bằng cho các chính tinh trước đă? Có nhất thiết phải đặt vấn đề cân bằng cho các chính tinh hay không, hay tương tự có nhất thiết phải đặt vấn đề tổng thành âm và dương phải cân bằng hay quân b́nh không? Rất nhiều người nhầm tưởng âm dương phải cân bằng hay phải quân b́nh mà đặt vấn đề như vậy, trong khi như trên đă nói sự cân bằng chỉ là mục đích đạt tới của vận động trong khi luôn luôn tại mọi nơi mọi lúc ta luôn có thể thấy sự mất cân bằng, mất đối xứng, cân bằng mặt này th́ mất cân bằng mặt khác. V́ không có cân bằng tuyệt đối, chỉ có vận động đạt tới cân bằng mà thôi. Vậy, thiết tưởng nên xem xét có nhất thiết đặt vấn đề cân bằng cho 14 chính tinh hay không trước đă.
Vài ḍng tản mạn góp vui.
Sửa lại bởi khachquaduong : 23 May 2007 lúc 11:39pm
__________________ Khách có kẻ:
Gương buồm giong gió chơi vơi
Lướt bể chơi trăng mải miết
|
Quay trở về đầu |
|
|
nguyenhoacai01 Hội viên


Đă tham gia: 07 January 2007 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 488
|
Msg 33 of 60: Đă gửi: 24 May 2007 lúc 12:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Vậy, thiết tưởng nên xem xét có nhất thiết đặt vấn đề cân bằng cho 14 chính tinh hay không trước đă.
Rất đồng ư !
Đuơng nhiên tam hóa (bỏ Hóa Kỵ v́ Kỵ ít khi làm chuyện tốt) không đúng chỗ, lá số đuơng nhiên không lên cực điểm được . Tôi có 2 sư phụ (1 kư danh, 1 chỉ dẫn) cho rằng :
- tiền bối Thiên Luơng : tam hóa như phù hiệu đeo trên áo, như gấm thêu hoa . Nếu áo đẹp rồi th́ không có tam hóa không sao, c̣n nếu áo không tốt th́ tam hóa là cái mồi đưa ḿnh đi vào quỉ đạo sa ngă, hủy hoại thân tâm !
- tiền bối họ Đặng : phải cần Tam Hóa mới phát huy cái đẹp của lá số.
Theo tôi, Tam Hóa phải an đúng chỗ, làm đúng nhiệm vụ và không bị cản phá, triệt tiêu th́ Tam Hóa mới thực sự tốt !
HC
Sửa lại bởi nguyenhoacai01 : 24 May 2007 lúc 12:54am
__________________ Ta về cúi mái đầu sương điểm
Nghe nặng từ tâm lượng đất trời
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hai_Ly Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp


Đă tham gia: 29 August 2006 Nơi cư ngụ: Norway
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 768
|
Msg 34 of 60: Đă gửi: 24 May 2007 lúc 2:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào Quư Tiền Bối và Cao Nhân,
Được hân hạnh theo dơi chủ đế này của Joy cùng với sự tham gia của Quư Vị Tiền Bối và Cao Nhân, Hải Lư giống như người "buồn ngủ gặp chiếu manh". 
"Mỗi người một vẻ . . mười phân vẹn mười . . ." 
Kính mong Quư Vị tiếp tục để cho những người mới học (tự ṃ mẫm trong đêm đen) được khai sáng thêm.
Chân thành cám ơn sự đóng góp công tŕnh nghiên cứu quư báu của Quư Vị cho mọi người yêu thích Tử Vi.
Kính chào,
Hải Lư
__________________ Hải Lư
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 35 of 60: Đă gửi: 24 May 2007 lúc 6:55am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
H́nh như tôi có viết đâu đó là chính tinh cần 4 yếu tố năm tháng ngày giờ. Thực ra điều này không đúng hẳn (Sau này tôi có sửa sai, nhưng chẳng phải ai cũng đă đọc qua lời sửa sai của tôi. Cái nguy hiểm của sự lầm lẫn là vậy, ḿnh thấy ra th́ đă muộn. Cái sai lầm đă tản ra bốn phương rồi).
Xét cùng lư th́ chính tinh chỉ dùng tháng (can và chi), ngày, giờ thôi, không dính líu đến năm. Cách định chính tinh trong sách vở có vẻ dùng đến can năm chỉ v́ can tháng cứ 5 năm lại tuần hoàn nên các sách dùng can năm cho tiện.
Theo chủ trương cơ bản của tôi (có tŕnh bày rải rác trong loạt bài "Thuyết Tạ Phồn Trị về nguồn gốc của chính tinh và tứ Hóa") th́ nền tảng của bài toán Tử Vi là chính tinh và tứ Hóa. Sau khi định xong cái nền này rồi th́ phải thêm các sao c̣n lại (Xương Khúc Tả Hữu Không Kiếp H́nh Riêu Quang Quư Thai Cáo Thiên Địa Giải và khoảng 80 thần sát thuộc can năm, chi năm) cho thỏa đ̣i hỏi quân b́nh của âm dương.
Vài ḍng chia sẻ. Chúc bạn vững tiến. |
|
|
Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng vẫn không hiểu rơ ư ông VDTT viết ở đoạn này!!!
Can tháng th́ đúng là 5 năm = 60 tháng th́ trở lại như cũ, nhưng điều này đâu nói lên rằng : chính tinh chỉ dùng tháng (can và chi), ngày, giờ thôi, không dính líu đến năm.
Tôi sẽ đưa ra một ví dụ để minh chứng, giả sử ông X sinh tháng 11- tư, ngày 05 giờ Dần, ta thử loại bỏ năm ra và an 14 chính tinh cho lá số này có được không ???
Nguyên ủy đặt tên cho tháng chỉ là tư, sửu, dần … mà thôi, điều này có ghi rất rơ ràng trong Lịch Thư, sau đó người xưa thấy bất tiện ở chỗ là cứ 12 năm sau th́ lại lập lại tên cũ ( ví dụ nói tháng tư th́ 12 tháng sau lại trờ lại là tư nên không biết là tháng tư nào, của năm nào, không thể phân biệt được). Sau đó phối 10 Can vào 12 Chi th́ kèm theo quy tắc NGũ DầN để quy định Can tháng theo Can năm (*), ví dụ nói tháng 11 – Nhâm Tư th́ suy ngay ra là tháng tư đó của năm Nhâm Dần; tháng 10-Ất Hợi là của năm Giáp Tư v.v… Tóm lại Can của Tháng có được là phải dùng quy tắc NGũ DầN suy ra từ Can Năm chứ không phải mặc định là Can của tháng có trước .
Cũng chính v́ quy định Can tháng theo Can năm nên mới nói là năm là vua, tháng là tể tướng, ban hành và thực thi lệnh của vua.
========================================
Chủ đề này có nhiều ư mới hay qúa
Để an 14 chính tinh ta phải trải qua các bước thứ tự sau đây:
Bước 1 : Xác định vị trí cung Mệnh phải dùng Tháng + Giờ
Bước 2 : Xác định Cục : Dựa vị trí cung Mệnh (tức là có yếu tố tháng + giờ ) + Can Năm sinh à Cục số .
Bước 3: Dựa vào Cục số + Ngày sinh à vị trí cũa 14 Chính tinh.
Như vậy tổng kết lại ta thấy hội đủ 4 yếu tố :
- Tháng
- Giờ
- Can Năm sinh
- Ngày sinh
Để xác định vị trí 14 chính tinh.
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 36 of 60: Đă gửi: 24 May 2007 lúc 8:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin giải thích ngay, v́ đây là một hiểu lầm mà chính tôi cứ khư khư ôm lấy mấy chục năm trời. Đưa ngay thí dụ thực cho dễ hiểu.
Giả như bây giờ là tháng Ất Tỵ (tháng 4 ta năm nay), ta ghi xuống tháng Ất Tỵ rồi từ đó cứ theo lục thập hoa giáp mà ghi tháng xuống. Hai mươi sáu tháng sau chẳng hạn có đứa bé ra đời, tất nhiên tháng phải là Ất Tỵ + 26 tháng = tháng Tân Mùi. Ta dùng tháng Tân Mùi vẽ ra bản đồ 12 tháng tất được can của các cung như sau: Bính Dần, Đinh Măo, Mậu Th́n, Kỷ Tỵ, Canh Ngọ, Tân Mùi, v.v... Sau đó dùng thêm giờ sinh, định cung mệnh rồi xem can chi mà định cục, biết cục rồi dùng ngày sinh là định được vị trí 14 chính tinh. Chú ư rằng trong thủ tục tính toán này ta hoàn toàn không cần biết lúc ấy là năm nào. Bởi vậy tôi mới nói chính tinh chỉ dựa vào tháng ngày giờ mà thôi.
Sở dĩ ta tưởng là muốn định chính tinh tinh phải cần năm là v́ bước đầu của việc định chính tinh là định can chi của một cung (cung mệnh), mà can của cung này lại có thể tính được từ can năm. Như trên đă chứng minh, việc dùng can năm không phải là một cần thiết toán học mà chỉ là một quy ước tiện lợi thôi.
Hy vọng mọi việc đă rơ ràng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 37 of 60: Đă gửi: 24 May 2007 lúc 8:15am | Đă lưu IP
|
|
|
Joy2us đă viết .
"Cám ơn bạn đă hiểu ư và trả lời giùm".
.................
Tôi đâu có hiểu ư, mà đó là cái lư tất nhiên nó phải thế ! Muốn khoa học hóa Tử vi, không nắm được cái lô gic tự nhiên đó, th́ khoa học hóa tử vi thế nào được !!!
Joy2us viết.
"Tôi rất tự tin là Tử Vi sinh ra ở Dần là đúng"
...............
Tin là một chuyện, c̣n chứng minh là một chuyện hoàn toàn khác. Đặt Tử vi ở Dần, khi Nhật Nguyệt ở Sửu, sau đó dùng luật an sao của Tử vi, th́ đó là sự lấy cái đúng của người xưa để nói lên cái tự tin của ḿnh, chứ có chứng minh được cái ǵ đâu ?. Dẫu không có ư tưởng này, th́ Tử vi ở Dần, Nhật Nguyệt ở Sửu, vẫn như vậy mà .
Vấn đề ở chỗ, an hệ chính tinh, bạn sẽ khởi như thế nào ?. Làm sao chứng minh được Tử vi phải ở Dần chứ không phải ở Tư khi Nhật Nguyệt gặp nhau .
Tôi vốn không muốn đóng vai phản biện, nghĩa là nói thẳng sai hay đúng, mà chỉ nêu ư kiến có tính cách gợi ư, dần dà, sẽ tự thấy bất cập hay không bất cập . Như thế, sẽ tránh được những va chạm phi học thuật .
Joy2us có thể quan tâm, để củng cố lư thuyết, mà cũng có thể không quan tâm, không sao cả . Lư thuyết là của joy2us, chứ không phải của Tôi, Tôi th́ vui đâu chầu đấy !!! hi ...hi .
Thân ái .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 38 of 60: Đă gửi: 24 May 2007 lúc 8:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Hai_Ly đă viết:
Kính chào Quư Tiền Bối và Cao Nhân,
Được hân hạnh theo dơi chủ đế này của Joy cùng với sự tham gia của Quư Vị Tiền Bối và Cao Nhân, Hải Lư giống như người "buồn ngủ gặp chiếu manh". 
"Mỗi người một vẻ . . mười phân vẹn mười . . ." 
Kính mong Quư Vị tiếp tục để cho những người mới học (tự ṃ mẫm trong đêm đen) được khai sáng thêm.
Chân thành cám ơn sự đóng góp công tŕnh nghiên cứu quư báu của Quư Vị cho mọi người yêu thích Tử Vi.
Kính chào,
Hải Lư
|
|
|
Hiểu ư của Hải Lư 
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 39 of 60: Đă gửi: 24 May 2007 lúc 8:24am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Xin giải thích ngay, v́ đây là một hiểu lầm mà chính tôi cứ khư khư ôm lấy mấy chục năm trời. Đưa ngay thí dụ thực cho dễ hiểu.
Giả như bây giờ là tháng Ất Tỵ (tháng 4 ta năm nay), ta ghi xuống tháng Ất Tỵ rồi từ đó cứ theo lục thập hoa giáp mà ghi tháng xuống. Hai mươi sáu tháng sau chẳng hạn có đứa bé ra đời, tất nhiên tháng phải là Ất Tỵ + 26 tháng = tháng Tân Mùi. Ta dùng tháng Tân Mùi vẽ ra bản đồ 12 tháng tất được can của các cung như sau: Bính Dần, Đinh Măo, Mậu Th́n, Kỷ Tỵ, Canh Ngọ, Tân Mùi, v.v... Sau đó dùng thêm giờ sinh, định cung mệnh rồi xem can chi mà định cục, biết cục rồi dùng ngày sinh là định được vị trí 14 chính tinh. Chú ư rằng trong thủ tục tính toán này ta hoàn toàn không cần biết lúc ấy là năm nào. Bởi vậy tôi mới nói chính tinh chỉ dựa vào tháng ngày giờ mà thôi.
Sở dĩ ta tưởng là muốn định chính tinh tinh phải cần năm là v́ bước đầu của việc định chính tinh là định can chi của một cung (cung mệnh), mà can của cung này lại có thể tính được từ can năm. Như trên đă chứng minh, việc dùng can năm không phải là một cần thiết toán học mà chỉ là một quy ước tiện lợi thôi.
Hy vọng mọi việc đă rơ ràng. |
|
|
Tôi phải suy nghĩ cẩn thận lại đă , cần một ngày để suy nghĩ.
Nhưng căn bản th́ tôi không đồng ư .
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 40 of 60: Đă gửi: 24 May 2007 lúc 9:50am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Van Helsing thân mến !.
VDTT viết:
"Giả như bây giờ là tháng Ất Tỵ (tháng 4 ta năm nay), ta ghi xuống tháng Ất Tỵ rồi từ đó cứ theo lục thập hoa giáp mà ghi tháng xuống. Hai mươi sáu tháng sau chẳng hạn có đứa bé ra đời, tất nhiên tháng phải là Ất Tỵ + 26 tháng = tháng Tân Mùi. Ta dùng tháng Tân Mùi vẽ ra bản đồ 12 tháng tất được can của các cung như sau: Bính Dần, Đinh Măo, Mậu Th́n, Kỷ Tỵ, Canh Ngọ, Tân Mùi, v.v... Sau đó dùng thêm giờ sinh, định cung mệnh rồi xem can chi mà định cục, biết cục rồi dùng ngày sinh là định được vị trí 14 chính tinh. Chú ư rằng trong thủ tục tính toán này ta hoàn toàn không cần biết lúc ấy là năm nào. Bởi vậy tôi mới nói chính tinh chỉ dựa vào tháng ngày giờ mà thôi".
..........................
Cách tính này đúng đó anh à !, Và cũng từ đây, mọi người sẽ dễ hiểu tại sao khi t́m Cục của lá số, nói cách khác, t́m nạp âm của vị trí cung an mệnh, mà chúng ta lại có Can tuổi đi theo Cặp: Giáp cùng với Kỷ làm một cặp . Ất cùng với Canh. ... Là do cứ 60 tháng là đi hết một ṿng Lục thập hoa giáp tháng, nên Can Kỷ cách Giáp đúng 5 năm, bằng đúng 60 tháng. Các cặp Can khác cũng vậy .
Tức là, ví dụ:
Để t́m Cục, với Mệnh cung an tại Tư, chẳng hạn, th́ Tuổi Giáp Kỷ là tương đương, sẽ có Thủy nhị Cục.
Dù rằng, xuất phát từ bất cứ tháng nào như trong ví dụ ông VDTT viết là từ tháng Ất Tị, th́ muốn xác định tháng đó, đều phải dùng Can năm nào đó. Nhưng do tính tuần hoàn của lục thập hoa giáp, mà xác định được rằng tính theo tháng như trên mới là bản chất, c̣n dùng Can tuổi th́ chỉ là công thức rút gọn mà thôi.
Thân ái .
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|