Tác giả |
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 21 of 43: Đă gửi: 28 December 2006 lúc 9:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
ngoc123 đă viết:
Tiền bối có thể nói rơ hơn tại sao ngũ hành lại là ngũ uẩn không ?
Ngũ uẩn là sắc thọ tưởng hành thức, theo Phật giáo chính là 5 lớp vỏ che khuất cái "phật tánh" của mỗi con người
|
|
|
Tam tạng kinh điển, làm sao mà nói chỉ có vài ḍng
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 22 of 43: Đă gửi: 28 December 2006 lúc 9:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
dungeon đă viết:
Thưa tiền bối Van Helsing, v́ chưa "đạt ư" nên dungeon tất đă lâm vào trạng thái "chưa quên lời" hay "bế tắc". Song le, về một phương diện nào đó th́ sự chính xác sẽ giúp cho người ta đỡ nhầm lẫn và áp dụng được chính xác hơn (về ứng dụng), đỡ thất vọng hay ảo tưởng(về tâm lư). Xin biết ơn v́ tiến bối đă chỉ dạy. |
|
|
Tôi hiểu rồi, âu cũng là... chỉ là HƯ VỌNG
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên


Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 23 of 43: Đă gửi: 28 December 2006 lúc 10:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mong tiền bối tiếp tục giảng giải về hóa giải sát tính không và vong của Tuần và Triệt.
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 24 of 43: Đă gửi: 29 December 2006 lúc 7:46am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi hoàn toàn có quyền giữ im lặng .
Những điều mà tôi nói tiếp ra đây là v́ lợi ích của chính anh.
<<TỔNG QUÁT tột cùng th́ âm dương ngũ hành đă là cái lư BAO TRÙM nên vượt qua ở đây là vượt qua thế nào???>>
Tôi sẽ chứng minh cho anh thấy , cụ thể tồn tại ngay trong cuộc sống này có “cái” không phải là Dương, cũng không phải là Âm :
Nếu anh rờ tay vào lửa bị bỏng rát (nóng), cái “biết nóng” đó là chỉ người đàn ông biết, người đàn bà không biết ???
Nếu người đàn bà cũng biết , vậy th́ “cái biết” đó là Dương hay là Âm ?
Nếu chỉ có con người biết, vậy các loài cầm, điểu , thú có “cái biết” bỏng rát này hay không ?
C̣n về sự “NGộ NHận”, tôi không tin là tất cả mọi người đọc là “NGộ NHậN” v́ :
Thuốc A chữa bệnh B, nhưng trong toa thuốc vẫn cứ phải ghi là “ phải tham khảo ư kiến của bác sĩ trước khi dùng” Chỉ có người nào không thèm chú ư đến lời cành báo này th́ mới dẫn đến t́nh trạng “shốc phản vệ” mà thôi .
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên


Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 25 of 43: Đă gửi: 29 December 2006 lúc 10:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa tiền bối, cảm giác của hậu bối thật hết sức băn khoăn.
Băn khoăn v́: linh cảm về tính hậu đậu láu táu khi chen ngang vào mạch cảm xúc tŕnh bày của tiền bối lúc đầu càng ngày càng rơ rệt và giờ đây làm hậu bối hết sức áy náy.
Băn khoăn c̣n v́: chưa sao hiểu nổi hết.
Như hậu bối đă băn khoăn trong cái post trước về sự u u minh minh của ḿnh, hậu bối vẫn quan niệm rằng cái TỒN TẠI tức cái KHÁCH QUAN TỒN TẠI KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO NHẬN THỨC của con người, nó khác với cái NHẬN THỨC CHỦ QUAN của con người, nên, cái gọi là Âm Dương đó xét trên phương diện trên góc độ NHẬN THỨC nó là phương tiện là khái niệm là biểu tượng để con người nhận thức, nên trong NHẬN THỨC nó có thể là thuộc tính, nó có thể là quan hệ và nó có thể bao trùm các THỰC THỂ, nó là biểu tượng là phạm trù là khái niệm rất rộng, rất bao quát để con người HIỂU, MÔ TẢ thế giới khách quan và các QUY LUẬT; c̣n xét trên phương diện góc độ TỒN TẠI KHÁCH QUAN th́ nó là đối tượng của NHẬN THỨC, là cái mà NHẬN THỨC hướng đến khi cố gắng HIỂU và mô tả thế giới, hiểu và mô tả QUY LUẬT KHÁCH QUAN. Ví dụ đơn giản: bằng toán học hoàn toàn chứng minh được không gian không chỉ có 3 hay bốn chiều mà có thể có đến n chiều - 3 chiều là v́ con người sống trong không gian 3 chiều đó nên không sao có thể h́nh dung nổi cụ thể một cách siêu h́nh về không gian 5 chiều nhưng có thể NHẬN THỨC được bằng SUY LƯ và H̀NH DUNG được bằng BIỂU TƯỢNG về các loại không gian n chiều đó. Ví dụ khác: Cái Nhà, là một thực thể tồn tại khách quan, nhưng cái Nhà trong nhận thức trong cảm nhận trong tư duy của con người không phải hoàn toàn là cái NHÀ y ś như nó tồn tại - hay ngay cảm nhận h́nh ảnh về cùng một cái NHÀ đó th́ đă có sự khác nhau giữa người b́nh thường và người cận thị hoặc người mù màu.
Nên, cái mà dungeon băn khoăn trong cái câu đọc được ở chủ đề "...Tạ Phồn Trị..." rằng người tu có thể vượt qua được cái lư âm dương ngũ hành, sợ rằng chỉ là sự mô tả mang tính cách điệu về sự khác biệt với người không tu khi vượt qua THƯỜNG LƯ, và dungeon băn khoăn v́ nếu diễn tả không chính xác và không cụ thể th́ có thể gây ra những HỆ LUỴ chứ không có ư ǵ khác. V́ rằng, ở giác độ TỔNG QUÁT tột cùng th́ người đó có thể vượt qua được trạng thái ÂM DƯƠNG về giới tính không, ví dụ thế, hay nói không Âm dương ǵ nữa th́ có thể vượt khỏi những GIỚI HẠN mà THỰC THỂ người không thể vượt qua là sống tới 500 tuổi hay sống mà KHÔNG ĂN hay không..., vô vàn ví dụ khác nữa, và tất cả chỉ chứng minh rằng phải có PHẠM VI cụ thể trong kết luận chứ kết luận chung chung th́ thật là khó giúp người "đạt ư". (Tiền bối ơi, ở chủ đề khác chứ không phải ở chủ đề này của tiền bối!).
Ví dụ khác, cũng trong chủ đề đó, nói về Tính KHÔNG của Âm Dương, cũng nên nói rơ KHÔNG là thế nào, tuân theo tiêu chuẩn nào, v́ rằng nếu chỉ nói chung chung thế th́: nếu cái KHÔNG tồn tại th́ bản thân sự TỒN TẠI của cái KHÔNG đó đă là cái CÓ! Nên, cái KHÔNG đó của ÂM DƯƠNG liệu có đúng cho mọi trường hợp, mọi hệ quy chiếu hay trong những trường hợp cụ thể, những hệ quy chiếu cụ thể nào đó th́ nó mang tính CÓ ?(dungeon nói đến ví dụ về cái lư Sắc sắc không không là v́ thế).
Ví dụ cái "biết nóng" mà tiền bối đưa ra, dungeon rất thú vị, v́ theo cái suy nghĩ u mê của hậu bối th́ cái "biết nóng" đó là cái CẢM NHẬN, cái NHẬN THỨC, và cái CẢM NHẬN hay NHẬN THỨC đó nếu chỉ nói chung th́ sao mà quy nổi là ÂM hay là DƯƠNG (như dungeon đă nói trong post trước là phải có hệ quy chiếu hay cơ sở so sánh cụ thể th́ mới nói cái ǵ là/thuộc Dương và cái ǵ là/thuộc Âm, hay như cái mà ai cũng biết là trong Dương có Âm và ngược lại, hay nói phân biệt ÂM DƯƠNG chỉ có tính tương đối là vậy), thậm chí nh́n ở góc độ ngu muội như dungeon nh́n th́ cái "biết nóng" hay cái NHẬN THỨC đó là cái sáng tạo ra những khái niệm hay phạm trù hay biểu tượng ÂM DƯƠNG, nên quy nó là ÂM hay là DƯƠNG th́ với dungeon e là quá KHÓ! hihi (chứ nếu gắn nó vào phạm vi là "biết nóng" của người nam hay người nữ th́ lại là chuyện khác).
Sự "Ngộ nhận" mà dungeon e ngại, thực ra chỉ là e ngại sự ngộ nhận có thể có khi người ta cứ tin theo những câu chung chung như "người tu có thể thoát khỏi lư âm dương, ngũ hành kỳ trận"..., chứ không hề có ư ǵ khác, mong tiền bối hiểu cho dungeon. Nên, nói Âm Dương ngũ hành là cái lư BAO TRÙM, là muốn phản bác cái tính Chủ quan siêu h́nh của quan điểm đó, chứ không dám phản bác tinh thần và mục đích của quan điểm đó.
Nói trên tinh thần như vậy , dungeon vẫn hiểu rằng ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH là cái lư BAO TRÙM (khi xét trên phương diện nó là PHẠM TRÙ NHẬN THỨC và trên cả phương diện nó là Đối tượng cực Rộng của Nhận thức thực TẠI KHÁCH QUAN, NHẬN THỨC QUY LUẬT KHÁCH QUAN). Và dungeon hiểu rằng Nó, trong những Hệ Nhận Thức khác nhau th́ có thể khác nhau, ví như dungeon biết được rằng TỒN TẠI đă từng và vẫn đang được Con người NHẠN THỨC theo những HỆ khác nhau, trong đó có Hệ th́ dùng Âm dương ngũ hành, có HỆ dùng TỨ NGUYÊN, có HỆ dùng sáu NGUYÊN TỐ v.v...(đọc lịch sử triết học th́ hậu bối thấy nhiều lắm).
V̀ TỒN TẠI CHỈ CÓ MỘT MÀ NHẬN THỨC TỒN TẠI TH̀ CÓ NHIỀU.
Đến đây, cảm giác áy náy của dungeon đă thành hối hận v́ láu táu chen ngang vào đây dù rằng cũng chỉ v́ quá mong HIỂU được rơ hơn. Nay dungeon hiểu ra rằng Dục tốc bất đạt và xin bày tỏ một lần nữa sự biết ơn đối với tiền bối v́ đă chỉ dạy.
Mong tiền bối thông cảm, miễn chấp và v́ sự mong mỏi của mọi người trong đó có dungeon mà tiếp tục giảng giải thêm.
Xin kính chào tiền bối và kính chúc tiền bối một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 26 of 43: Đă gửi: 29 December 2006 lúc 6:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Viết ra được các ḍng trên, trong ḷng anh có cảm thấy nhẹ nhàng không.
Con lừa Van Helsing tôi sẽ cơng anh đi tiếp, có chịu ngồi lên không ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên


Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 27 of 43: Đă gửi: 29 December 2006 lúc 7:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa tiền bối, đêm qua dungeon mất ngủ v́ Âm dương ngũ hành cứ chạy loạn trong đầu, đến sáng th́ hiểu thêm được mấy điều:
- Cái "biết nóng", phân Âm Dương không thể quên cái "không/chưa biết nóng", nếu không th́ không phân được, hay Âm Dương sẽ thành vô nghĩa nếu bỏ đi một trong hai v́ nó luôn là một cặp.
- Dungeon xin rút lại mọi lời đă nói về "người tu vượt lư Âm Dương" v́ cái được tu trước tiên và quan trọng nhất là NHẬN THỨC, trên giác độ đó, dungeon công nhận là có thể vượt được thật (THỰC THỂ có thể không vượt qua nhưng TINH THẦN th́ được).
Dungeon cứ băn khoăn măi, nhưng vẫn có niềm tin rằng tiền bối sẽ cảm thông mà tiếp tục chỉ dạy, giảng giải, và điều này làm dungeon cảm thấy nhẹ bớt. Khi đọc câu trên của tiền bối th́ dungeon thấy thực sự nhẹ nhàng.
Nếu kẻ mê muội này được tiền bối dắt đi hay tiếp tục chỉ dạy cho th́ c̣n ǵ bằng.
"Kẻ mê muội này xin bái lĩnh".
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 28 of 43: Đă gửi: 29 December 2006 lúc 8:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Con lừa Van Helsing mới tập tành đi biển có một chút xíu thôi, ấy vậy mà vừa mới tung câu đă bắt được con cá lớn. Đừng bảo là không nhiệm mầu .
Cái “thói quen” của CẢM NHậN và NHậN THỨC trước KHÁCH QUAN TỒN TẠI là cứ phải Định danh, Định tính và Định lượng , khổ nỗi ở chổ là “NÓ” không có danh, không có tính :
Con chim bay qua, “NÓ” biết con chim, đám mây bay qua, “NÓ” biết có đám mây,
Vậy nếu “CHẠY” theo con chim, bảo “NÓ” là con chim th́ khi đám mây bay qua th́ “NÓ” lại là đám mây sao ???
Trong nhà Tổ, bị ăn gậy là tại chỗ này .
Cho nên làm sao mà viết cụ thể cho được !
HĂY KHÉO LÉO NHậN LấY CÁI CầN CÂU.
--------------
Người th́ bảo là mê tín, người lại bảo là không mê tín, con lừa Van Helsing tôi lại thấy chẳng qua đó là “tiếng ḷng thổn thức” trong mỗi mỗi chúng ta :
“con người từ đâu tới đây ? tới đây để làm ǵ ? Và rồi sẽ đi về đâu ?”
Lư thuyết nào trả lời rốt ráo câu hỏi này th́ con lừa Van Helsing sẽ quy phục .
------------
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 29 of 43: Đă gửi: 29 December 2006 lúc 10:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
<< (THỰC THỂ có thể không vượt qua nhưng TINH THẦN th́ được).>>
Vẩn c̣n một chút dấu vết “hồ nghi” tại câu này :
Không phải là có thể, mà là chắc chắn không vượt qua, bời v́ :
- cái thực thể đó là ảo ảnh, hư vọng, bất toàn, cái thực thể đó chỉ là vay mượn, từ bên ngoài mà có được.
(trong kinh Pháp Hoa, lời BỤT ẩn dụ là “các vị bồ tát từ phương xa” đến thọ tŕ bộ kinh này, BỤT không chấp nhận là v́ vậy )
KHôNG TƯỚNG mới là THỰC TƯỚNG .
Do đó cái “xác thân” này có chết đi th́ tại sao phải khóc lóc, hoảng sợ !
Đă nhận biết là KHôNG TáNH rồi th́ đến KHôNG TƯỚNG là ViêN MăN .
Chứ có hề ǵ phải khóc lóc kêu la .
------------------
Có lá số nào mà không có Tuần và Triệt .
Mang tên là Triệt lộ ( chặt đường ) ấy vậy mà đoạn cuối của con đường (Tuất – Hợi) th́ lại không có / không triệt được / không chặt đứt được !
Mang tên là Tuần Trung (bao vây) ấy vậy mà :
<< Phải chăng ư nói Tuần tách âm dương ra không cho hợp lại để thấy rơ cái tánh KHÔNG cái tướng CÓ của âm dương mà sám hối?>>
Không phải là như vậy th́ tại sao các vị tu hành : bên Tăng ở riêng, bên Ni ở riêng, các vị Linh Mục suốt đời thờ phụng Thiên Chúa không lập gia đ́nh .
Các Nghi lễ Sám hối, rửa tội đâu phải chỉ là h́nh thức suông bề ngoài .
Vậy th́ bây giờ chúng ta vào chùa lạy Phật, vào nhà thờ Xưng tội, chịu phép Rửa tội,
Có thành tâm, chí thành tâm hay không là ở tại người đó .
---------------
Với cách an, ta thấy :
- tác dụng của Tuần là ở cấp độ và phạm vi của âm dương .
- tác dụng của Triệt là ở cấp độ và phạm vi của ngũ hành .
Khi đặt nó vào lá số tử vi th́ tùy theo “vốn liếng” mà mỗi người nghiên cứu đă tích lũy sẽ ứng dụng theo cái nhận biết của riêng mỗi người, cái này là thuộc về “nội công” phải h́nh thành từ từ theo thời gian,
KHÔNG THỂ ĐỐT GIAI ĐOẠN ĐƯỢC.
KHÔNG THỂ ĐI TẮT ĐÓN ĐẦU ĐƯỢC.
Không phải như là truyện của Ông Kim Dung, vớ được con măng cổ chu cáp, uống được máu con linh xà, ăn được cái nấm linh chi ngàn năm, rồi đùng một cái “nội công” bằng mấy chục năm tu luyện, cái này chỉ là hư cấu .
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên


Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 30 of 43: Đă gửi: 30 December 2006 lúc 11:19am | Đă lưu IP
|
|
|
1. Ví dụ thô thiển: Trong một ngôi nhà có một NHÓM gồm 5 người.
Trong Nhóm đó, 5 người đó, có cả nam và nữ.
Nam gọi là DƯƠNG, Nữ gọi là ÂM.
Mỗi người có những h́nh dáng, tuổi tác, tính cách khác nhau, mỗi người gọi là một HÀNH.
Quy về tiêu chuẩn ÂM, ví dụ có 2 người là nữ, th́ gồm 2 người hay hai HÀNH. (DƯƠNG cũng tương tự).
Quy về tiêu chuẩn NGŨ HÀNH, th́ gồm 5 người và có cả ÂM và DƯƠNG.
Nhưng:
Quy ǵ th́ quy, NHÓM đó vẫn mang một CHẤT chung hay thuộc về cái gọi là /TẬP… NGƯỜI.
Nếu NHÓM đó không phải gồm 5, th́ dẫu có là 1 hay 7, 8…, vẫn có thể phân chia thành ÂM và DƯƠNG, hay phân chia thành các HÀNH (sở dĩ là có thể chứ không phải là tất yếu v́ phải gắn với phạm vi tiêu chí nhất định), nên v́ vậy mà 4 hay 5 hay khác nữa (tứ nguyên hay ngũ hành hay lục hành ǵ đó) là mang tính tương đối và phụ thuộc vào PHÉP QUY.
Ví dụ trên, chỉ là thô thiển, nếu có thể minh hoạ được HẾT, minh hoạ được ĐẦY ĐỦ th́ đă không c̣n là ví dụ hay không mang tính thô thiển, mong hiểu cho như thế!
2. Mở rộng ra:
Cái KHÁCH QUAN TỒN TẠI (nó tồn tại như NÓ là NÓ, sự tồn tại THỰC của NÓ không phụ thuộc vào cảm nhận chủ quan), Nó mới là cái BAO TRÙM, gọi NÓ là ǵ cũng được miễn là hiểu đúng NÓ (nên mới có tên là MỘT, là TẤT CẢ, là KHÍ, là ĐẠO, là VÔ CỰC…). NÓ vừa là cái CHẤT hay cái BẢN NGUYÊN mà lại vừa là TỔNG THỂ. NÓ không BẤT BIẾN mà không đầu không cuối, vô thuỷ vô chung, vô h́nh mà lại muôn h́nh vạn trạng, không ngừng nghỉ vận động chuyển hoá đổi thay, động mà lại tĩnh... mà TẤT CẢ đó lại là trong MỘT và ngược lại….
Nên:
Cái Khí đó, khi mang những H̀NH/TƯỚNG cụ thể (h́nh dạng, phạm vi, quan hệ, trạng thái….) th́ NHẬN THỨC có thể thi triển nỗ lực mà phản ánh NÓ TRONG NHỮNG H̀NH/TƯỚNG ấy mà sinh ra Thuyết Âm Dương hay Tứ nguyên hay ngũ hành và nhiều thuyết khác nữa…Do vậy mà ÂM DƯƠNG hay NGŨ HÀNH chỉ là NÓ (KHÍ/ĐẠO) trong những H̀NH/TƯỚNG khác nhau. Và: ÂM DƯƠNG hay NGŨ HÀNH sở dĩ sinh ra là từ nhu cầu tất yếu của NHẬN THỨC TỒN TẠI và là kết quả của sự QUY LƯ.
Chính v́ thế, trong các/tuỳ theo H̀NH của KHÍ (hay NÓ như đă gọi từ đầu) mà ÂM DƯƠNG có thể hàm chứa NGŨ HÀNH và ngược lại. V́ chúng không phải là KHÍ mà chỉ là H̀NH của KHÍ và đồng thời là cái H̀NH của KHÍ trong NHẬN THỨC (chứ chúng không phải là KHÍ thực sự hay cái H̀NH của KHÍ ngoài NHẬN THỨC). Và đúng như tiền bối vuivui đă nói rằng chúng "độc lập tồn tại chứ chẳng phải là của nhau".
Vậy nên, luận rằng “Ngũ hành là gần đúng của Âm dương” đă rơ cũng chỉ là gần đúng, hay dù có sửa thành “Âm dương phản ánh đúng nhất mệnh lư, c̣n ngũ hành phản ánh không đúng bằng” th́ có vẻ gần đúng hơn, nhưng tiếc rằng thảy đều chỉ là Gần Đúng. Mà nếu QUY theo bảng chân trị (True Table) th́ rơ là khó mà …
3. Một chút liên tưởng đến NHÂN SINH: cái mà phần đông theo đuổi khi CẦU hay cho rằng NÓ tồn tại thực sự, tiếc thay chỉ là thế giới của GIẢ TƯỚNG (hay Van tiền bối đă gọi rằng “âu cũng là…chỉ là HƯ VỌNG”).
4. SÁM HỐI:
- Xin rút lại toàn bộ những lời đă nói rằng ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH là cái lư BAO TRÙM, v́ cái BAO TRÙM ấy, nay đă nhận ra là cái KHÁC.
- Dù u minh vậy, không quên Hệ quy chiếu ĐẠO ĐỨC trong đánh giá, vậy nên xin cảm ơn câu “tiếng ḷng thổn thức trong mỗi mỗi chúng ta” của Van tiền bối.
Thưa tiền bối Van, dungeon xin nộp bài và mong tiền bối SỬA/DẮT ĐI.
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 31 of 43: Đă gửi: 30 December 2006 lúc 6:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Từ 1/ cho đến 3/ gom lại :
Tam giới duy TâM, Vạn pháp duy THứC
(tam giới : thiên đường (sung sướng) – Con Người (trung dung) – Địa ngục ( đau khổ)
Đều quy về một chữ TâM.
Vạn pháp : là tất cả KHÁCH QUAN TỒN TẠI, h́nh, khí , âm dương, ngũ hành , tứ nguyên, 2,3,4, 5, 6, 7 …. Đều do THứC là sự phân biệt )
<< 3. Một chút liên tưởng đến NHÂN SINH: cái mà phần đông theo đuổi khi CẦU hay cho rằng NÓ tồn tại thực sự, tiếc thay chỉ là thế giới của GIẢ TƯỚNG (hay Van tiền bối đă gọi rằng “âu cũng là…chỉ là HƯ VỌNG”). >>
Lư th́ đốn (nhanh) nhưng tu (thực hành) phải tiệm (chậm), phải thực hành cho thực sự thâm sâu, cho rốt ráo th́ càng sáng rơ cái lư GIẢ TƯỚNG.
<< 4. SÁM HỐI: - Xin rút lại toàn bộ những lời đă nói rằng ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH là cái lư BAO TRÙM, v́ cái BAO TRÙM ấy, nay đă nhận ra là cái KHÁC. - Dù u minh vậy, không quên Hệ quy chiếu ĐẠO ĐỨC trong đánh giá, vậy nên xin cảm ơn câu “tiếng ḷng thổn thức trong mỗi mỗi chúng ta” của Van tiền bối. Thưa tiền bối Van, dungeon xin nộp bài và mong tiền bối SỬA/DẮT ĐI. >>
Sám hối, thành tâm sám hối, chí thành tâm sám hối
Làm các điều Lành, thành tâm làm các điều Lành, chí thành tâm làm các điều Lành.
Sau con lừa Van Helsing, anh sẽ (chắc chắn) gập một bậc Chân Sư hướng dẫn tiếp .
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên


Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 32 of 43: Đă gửi: 31 December 2006 lúc 2:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Trước đây một thời gian, dungeon đă viết đoạn này:
"Tầm nh́n của mắt, chỉ khoảng trên 10 cây số, nhưng cái ư nghĩ cái tư duy, một nháy mắt một sát na đă lập tức có mặt ở những nơi mà nếu đo bằng không gian thời gian th́ thật vô nghĩa…. Và để hiểu cái Sự Thật (Tồn Tại), th́ phải biết cái sự thật phần nhiều không phải do con mắt thực thể nh́n ra mà là do cái tư duy đó thi triển. Thiếu nó, mong Ngộ được ư? nghĩa là để nhận THỰC/nhận CHÂN được NÓ, biết được NÓ th́ cần cái ǵ, phải có công cụ ǵ.
Từng nghe: Pháp chỉ là bè để qua sông, hay ngón tay chỉ trăng không phải là mặt trăng. Vậy nên: Mục đích chính là bờ sông bên kia và hành động để thực hiện mục đích đó là hành động qua sông bằng pháp. Pháp không phải là bờ sông bên kia, đạt đến đỉnh cao muôn trượng của Pháp là đạt đến hoàn thiện hoá công cụ chứ không phải đă qua được sông. Điểm khởi đầu - bến đ̣, con đường – ḍng sông, và cái đích - bờ bến bên kia sông, đều chỉ là một chữ TÂM. Khởi đầu do Tâm, con đường cũng là Tâm, đến đích, sang bờ hay Ngộ, tưởng rằng gặp được thế giới h́nh tượng h́nh sắc vẫn hướng tới vẫn mong được ban phát ư, vẫn gặp tức chưa qua được sông hay vẫn chỉ nh́n thấy ngón tay, v́ rằng bên kia sông sẽ chỉ có chính cái TÂM của ḿnh. Con đường Ngộ, há chẳng phải thế ru? (nghĩa là Nó là cái ǵ).
Ở bờ sông bên này là tuyệt đại đa số, muốn THẬT qua sông chẳng có bao nhiêu, trong số muốn đó ít ỏi đó qua ĐƯỢC sông thuộc về cổ kim xưa nay hiếm. Tại sao qua sông khó đến thế, v́ rằng “chỉ một chiếc lá ngô đồng rụng mà cả thiên hạ đều đă sang thu”, dẫu biết “quay đầu lại lập tức là bờ” (nghĩa là tại sao không có được Nó)."
Nay nhờ được tiền bối Van Helsing chỉ ra/nhắc rằng "Tam giới duy TâM, Vạn pháp duy THứC" và "Lư th́ đốn (nhanh) nhưng tu (thực hành) phải tiệm (chậm), phải thực hành cho thực sự thâm sâu, cho rốt ráo th́ càng sáng rơ cái lư GIẢ TƯỚNG", dungeon đă hiểu thêm nhiều những cái THIẾU trong đoạn trên mà ḿnh đă viết trước đây.
<<Lư th́ đốn (nhanh) nhưng tu (thực hành) phải tiệm (chậm), phải thực hành cho thực sự thâm sâu, cho rốt ráo th́ càng sáng rơ cái lư GIẢ TƯỚNG>>
Dungeon xin ghi nhớ lời tiền bối.
Mong tiền bối tiếp tục sửa bài/dắt đi/chỉ dạy.
Mong tiền bối tiếp tục những bài viết/bài giảng của ḿnh(đặc biệt trong lĩnh vực TỬ VI ỨNG DỤNG v́ phạm vi/nội dung/lĩnh vực chính của diễn đàn là Tử vi lư số). Dungeon xin cúi đầu lắng nghe và cảm ơn tiền bối.
(Về "Vị CHÂN SƯ", dungeon tin là ĐĂ HIỂU điều tiền bối muốn nói. Xin biết ơn tiền bối)
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 33 of 43: Đă gửi: 31 December 2006 lúc 3:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Thành tâm hồi hướng tất cả công đức này đến tất cả các bạn đọc.
Van Helsing tôi bây giờ cũng phải thực hành, cho dù có chết cũng quyết không bỏ công phu.
Cơng thêm được người nào, thật là vui sướng tràn ngập
Hăy cứ yên tâm, mỗi người một hoàn cảnh, tùy duyên đến nhanh hay chậm .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 34 of 43: Đă gửi: 31 December 2006 lúc 3:45am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chia tay cùng các bạn đọc, v́ lời BỤT dậy rằng
ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM
(không nên dừng lại, trụ lại nơi đă sinh ra cái TâM đó)
Thành tâm hồi hướng tất cả công đức này đến tất cả các bạn đọc.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên


Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 35 of 43: Đă gửi: 31 December 2006 lúc 4:31am | Đă lưu IP
|
|
|
1. Một h́nh dung siêu h́nh: Khi hai vật chạm nhau, th́ vật này mang trên ḿnh tín hiệu, dấu vết của/về vật kia.
Trong một phạm vi hẹp là cơ thể/cá thể: NHẬN THỨC, Ư THỨC của cá thể đó được khởi sinh từ những tế bào vật chất, và là cái sinh sau. Rồi NHẬN THỨC đó, hoàn toàn có thể Cảm nhận, nhận thức lại cái sinh ra nó và ngược ḍng thời gian về thời điểm sinh ra nó (NHẬN THỨC đó)(như việc Soi gương hay Hồi tưởng vậy).
Rộng hơn nữa: NHẬN THỨC và cái KHÔNG PHẢI NHẬN THỨC (hay vật chất,...) vẫn nằm trong MỘT, trong KHÍ. Và phân chia ấy là bởi trong phạm vi H̀NH hay THỨC nhất định. Cái MỘT ấy, NÓ CÓ THỂ TỰ NHẬN THỨC/HỒI TƯỞNG VỀ NÓ.
Ấy bởi v́/phải chăng là (thú thật vẫn c̣n hồ nghi mà VẤN rằng "phải chăng là") do cái LƯ: TÂM (và) KHÍ ĐỒNG NGUYÊN.
2. "Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một ḍng sông" hay mượn lời của tiền bối vuivui rằng "Tĩnh là khi Động bằng không" nên với lời của tiền bối Van về "dừng lại, trụ lại" ấy, dungeon hoan hỉ mong gặp lại tiền bối ở chính đây, ở tại đây.
Những giờ phút chuyển giao năm cũ - năm mới này thật đáng nhớ làm sao.
XIN CHÚC MỪNG TỬ VI LƯ SỐ THÊM MỘT TUỔI, CHÚC TỬ VI LƯ SỐ NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN, XIN KÍNH CHÚC TOÀN THỂ BAN ĐIỀU HÀNH VÀ CÁC HỘI VIÊN MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG, AN LÀNH.
Sửa lại bởi dungeon : 31 December 2006 lúc 4:48am
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vomonquan Hội viên

Đă tham gia: 30 December 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2
|
Msg 36 of 43: Đă gửi: 31 December 2006 lúc 2:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
12 con mắt trần gian,
12 cung số địa bàn tử vi.
Ngũ hành biến
Âm Dương tàng
Đối đăi vi
Động niệm sinh
Quy Tâm kỳ
Thành tâm sám hối. Chí thành tâm sám hối. Tâm đă bất sanh bất diệt bất cấu bất tịnh bất tăng bất giảm th́ tự nó cần ǵ phải sám hối. Cành mai trước ngỏ tưởng rằng do biến hiện của Tâm, ai nào ngờ hệ lụy của thức.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên


Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 37 of 43: Đă gửi: 31 December 2006 lúc 8:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Vô vi sẽ là vô vi thật, nếu bỏ luôn những ǵ liên quan đến nhân sinh. Nhưng, vậy th́ vô vi ấy nào có giá trị ǵ.
"Tự nó", hẳn không cần "sám hối" rồi, nhưng "dụng nó" lại là chuyện khác. Giống như con người vẫn sống trong không gian 3 chiều dù biết tồn tại không gian n chiều.
"Cứu một người c̣n hơn xây ṭa tháp bảy tầng", thiết tưởng ư nghĩa đă đủ đầy.
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dungeon Hội viên


Đă tham gia: 08 July 2004 Nơi cư ngụ: Belarus
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 38 of 43: Đă gửi: 03 March 2007 lúc 12:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tiền bối VanHelsing kính mến.
Dungeon dạo này đau hết cái đầu v́ không nghĩ ra nổi đầu mối để hiểu được lời chỉ dẫn ch́a khóa của THẦY dungeon về tuần triệt và v.v... , cám cảnh nghĩ trí lực ḿnh nông cạn sợ rằng có thể phải mất mấy chục năm, mà lại có thể làm THẦY phiền ḷng thất vọng, nên buồn ḷng dạo lại nhiều topic mà gặp lại topic cũ này của tiền bối, lại càng buồn hơn. V́ không hiểu nổi ư Thầy, mà nay đă trả lời được câu hỏi "cái biết nóng là Dương hay là Âm" của tiền bối khi xưa nên buồn phiền, tàm tạm hiểu lư âm dương, ngũ hành và quan hệ của chúng, lại hiểu được ư dẫn dắt của tiền bối về Tâm bất sinh bất diệt bất cấu bất tịnh bất tăng bất giảm, tức cái bản lai diện mục, cái đồng nhất thể, rồi lại thấy buồn hơn nữa v́ cái lư BẢN THỂ ấy th́ thông mà sự hồ nghi sao nhiều quá là nhiều có thể do sự chứng ngộ là không có.
- Phân âm dương cho cái biết nóng này, trước tiên phải xác định đối tượng. Điều kiện là cái biết nóng này đừng là cái BẢN THỂ nêu trên th́ phân được, c̣n cái BẢN THỂ nêu trên phân âm dương chẳng có nghĩa ǵ v́ nó là cái MỘT viết hoa ...
- Chẳng có cái ǵ là thuần Dương hay Âm tuyệt đối, nên nói cái biết nóng trên là dương hay âm th́ hiểu là trong đó phần dương nhiều hay âm nhiều mà gọi là dương hay âm cho nó, đúng lư là nó chứa đựng thành tố âm hay dương nhiều hơn.
- Phân âm dương, phải xác định được cặp các mặt đối lập, tức là cái biết nóng và cái không/chưa biết nóng.
- Trong Dương có Âm và ngược lại, trong cái biết nóng đă bao hàm cái không biết nóng hay ngược lại trong cái không biết nóng chứa đựng cái biết nóng, v́ biết là biết đến đâu, thế nào, xác định đến đâu thế nào ở đây tức là đă t́m cái đối lập của nó...
- Ân dương quan hệ tiêu trưởng, cân bằng qua vận động, cái biết nóng và cái không biết nóng cũng vậy, biết nóng mà vẫn chứa đựng không biết nóng v́ biết đến đâu, đến mức độ nào tức là chứa đựng cái không biết nóng, vận động của cái cảm giác đó mà trạng thái biết và không biết tiêu trưởng đắp đổi nhau.
- Xét tính lư âm dương như động tĩnh nặng nhẹ nhanh chậm mà phân, tùy tính chất th́ phân được thành Dương hay Âm.
Xong.
Âm dương tàng, là thể; ngũ hành hiện, là h́nh.
Trong một chất hay vật cụ thể, bao giờ cũng thâu gồm cả âm lẫn dương, và chất đó bao giờ cũng thuộc về một hành.
Đặt vấn đề thành tố âm hay thành tố dương có mang hành hay không, mang hành ǵ, là vô nghĩa, không cần thiết và trái với tính lư quan hệ âm dương.
Một hành, nếu nói theo nghĩa đó là một chất một vật một H́nh xác lập của Khí, th́ tạm có thể chấp nhận nếu nói hành đó gồm thâu âm dương đủ cả, c̣n nếu nói hành đó với nghĩa tính lư trong quan hệ sinh khắc ngũ hành th́ hành ấy là âm hay là dương cũng vô nghĩa nốt.
Âm dương là âm dương, ngũ hành là ngũ hành, độc lập biểu diễn tồn tại và vận động, khởi và bản nguyên của âm dương là khí, âm dương tàng chuyển hóa mà khí hóa h́nh, h́nh với h́nh xác lập được mối quan hệ và phân biệt qua ngũ hành, hay âm dương khí âm dương tàng mà ngũ hành h́nh ngũ hành hiện....
Vậy nên, nói thuyết âm dương ngũ hành là một tổng thể không thể tách rời là không đúng, âm dương không thể tách rời trong thuyết âm dương được, chứ thuyết âm dương và thuyết ngũ hành th́ hoàn toàn có thể tách rời nhau mà vẫn đầy đủ ư nghĩa nội tại riêng biệt của từng thuyết, chỉ có thể nói hai thuyết này bổ sung cho nhau chứ không thể nói mất thuyết này th́ thuyết kia vô nghĩa.
Cũng v́ những lẽ trên mà nếu ai đó nói ngũ hành là gần đúng của âm dương, cũng thật chẳng đúng tí nào.
Nói âm dương vốn trống không, th́ không đúng. Cái trống không ấy, là cái khác, cái cội nguồn căn nguyên, cái bản thể, cái khí khởi nguyên từ vô cực vô cùng mà sinh âm dương, c̣n âm dương xác lập rồi là biểu hiện trạng thái của cái khí ấy, nên nó mang Tính, tức sao có thể nói âm dương vốn trống không hay kể cả nói là tính của âm dương vốn trống không, c̣n tướng của âm dương, hẳn đă không trống không rồi mà cái Tướng hay cái H́nh này chính là cơ sở để nạp Hành vào cho nó để diễn tả sự phân biệt và quan hệ sinh khắc giữa các H́nh này với nhau, tức ngũ hành.
Cái căn nguyên động lực của âm dương, thảy do Khí cả.
------
Tiền bối dạo này có khỏe không, chắc tiền bối đang mải trong ḍng suy tưởng phương nào, hay đang thị hiện Thiên đạo (giúp người hiểu lư Bản thể) nơi nao...
Sửa lại bởi dungeon : 03 March 2007 lúc 10:09pm
__________________ Nhật nhật quang minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 39 of 43: Đă gửi: 04 August 2008 lúc 9:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Đây là bài viết về Tuần -Triệt của bác Van, TP kéo lên để bạn nào quan tâm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Van Helsing Hội viên

Đă tham gia: 20 November 2006 Nơi cư ngụ: Zimbabwe
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 487
|
Msg 40 of 43: Đă gửi: 04 August 2008 lúc 11:22am | Đă lưu IP
|
|
|
cám ơn lăo em nhé 
__________________ c̣n một chút sáng đèn c̣n gơ
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|