Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 200 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: LỜI của bậc GIÁC NGỘ Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 21 of 85: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 6:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Lời nguyện cầu buổi sáng của mỗi tín đồ TCG.

Kinh Ban mai

Lạy Chúa trong thinh lặng của buổi sáng sớm hôm nay, xin Chúa ban cho con sự b́nh an, đức khôn ngoan và sức mạnh để con nh́n đời với đôi mắt yêu thương, biết nhẫn nhục và thông cảm hiền ḥa với mọi người.

Xuyên qua các h́nh dáng bên ngoài, con muốn nh́n mọi người sống chung quanh con như chính Chúa nh́n họ, như thế con chỉ nh́n thấy điều tốt nơi mỗi người mà thội

Xin Chúa giúp con tránh nghe những lời vu cáo, xin giữ miệng lưỡi con đừng nói những lời ác ư, xin cho tâm trí con thấm nhuần các tư tưởng tốt lành, xin cho con biết hoà nhă vui vẻ, để những ai đến với con đều cảm thấy sự hiện diện của Chúa.

Lạy Chúa, xin mặc cho con sự tốt đẹp dịu hiền của Chúa, hầu con biểu lộ Chúa suốt cả ngày hôm nay với hết mọi người. Amen

............................

Kinh Sáng soi

Cúi xin CHÚA sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin CHÚA giúp cho mỗi kinh mỗi việc, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn CHÚA. Amen

Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 22 of 85: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 7:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner

Một câu chuyện nói về sự yêu thương người đồng loại trong kinh thánh TCG.


Dụ ngôn người Sa-ma-ri tốt lành

Đức Giê-su kể rằng: "Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-kô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. T́nh cờ, có thầy tư tế (tu sĩ chuyên về tế tụng, lễ bái) cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi (tu sĩ chuyên về Giới luật) đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.

Nhưng một người Sa-ma-ri (dân Do Thái coi hạng người này là công dân hạng hai...đúng là đồ kỳ thị )
đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh ḷng thương. Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của ḿnh, đưa về quán trọ mà săn sóc. Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, th́ khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác."

Vậy theo các con nghĩ , trong ba người đó, ai đă tỏ ra là người thân cận với người đă bị rơi vào tay kẻ cướp? " Người thông thạo luật trả lời: "Chính là kẻ đă thực thi ḷng thương xót đối với người ấy." Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông hăy đi, và cũng hăy làm như vậy."


Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 23 of 85: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 9:27pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Điều kiện phải có để theo Đức Giê-su

Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính ḿnh (vô ngă), vác thập giá ḿnh mà theo (công nhặn đời là khổ và can đảm chấp nhận Nghiệp). Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống ḿnh, th́ sẽ mất; c̣n ai liều mất mạng sống ḿnh v́ Thầy, th́ sẽ t́m được MẠNG SỐNG ấy. V́ nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất MẠNG SỐNG, th́ nào có lợi ǵ? Hoặc người ta sẽ lấy ǵ mà đổi mạng sống ḿnh?



Ai là người lớn nhất trong Nước Trời?

Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời? " Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, th́ sẽ chẳng được vào Nước Trời.
"Vậy ai tự hạ, coi ḿnh như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời".


...................................


KÉM CỎI

Minh Sư thường nhấn mạnh rằng cái trở ngại cuối cùng ngăn cản chúng ta đạt tới Thượng Đế, ấy là từ ngữ và ư niệm về 'Thượng Đế'.

Điều đó làm cho vị linh mục sở tại phẫn nộ đến nỗi ông giận dữ đến tranh luận vấn đề này với Minh Sư.

Vị linh mục nói: "Nhưng chắc chắn từ ngữ 'Thượng Đế' có thể dẫn đưa chúng ta đến Thượng Đế chứ?”

Minh Sư điềm tĩnh trả lời: "Vâng, có thể.”

Vị linh mục hỏi tiếp:“Làm sao mà một điều lại có thể vừa hỗ trợ vừa cản trở?”

Minh Sư đáp: “Con lừa đưa ngài tới cổng không phải là phương tiện ngài dùng để vào trong nhà được."



Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 24 of 85: Đă gửi: 28 July 2006 lúc 4:43am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Những bài learner post lên từ Kinh Thánh của TCG chỉ c̣ một mục đích cung cấp cho các bạn một cái nh́n thoáng về Đức Giêsu, coi đó như một thức ăn tâm linh không hơn không kém.

Đạo Thiên Chúa Giáo bao gồm Công giáo La mă, Anh giáo, Chính thống giáo Nga, Hy lạp...các hệ phái Tin lành (hơn 200) và các giáo phái đă biến thể.....TẤT CẢ NHƯ NHỮNG CON THUYỀN CỔ XƯA ĐANG BỊ MỤC NÁT VÀ SẮP SỬA RĂ RA TỬNG MẢNH CHỈ V̀ ÁNH SÁNG CỦA ĐỨC PHẬT VÀ GIÁO PHÁP CỦA NGÀI TOẢ LAN KHẮP 5 CHÂU 4 BỂ. CÁC THUYỀN TRƯỞNG VÀ CÁC THUỶ THỦ TRÊN CÁC CON THUYỀN NÀY ĐĂ VÀ ĐANG CỐ GẮNG SỬA CHỮA, CHẮP VÁ ( củng cố các lư thuyết về thần học và cho phép tôn giáo ḥa nhập vào ḷng dân tộc, tháo lỏng quyền kiểm soát từ trung ương, có một cái nh́n đúng đắn hơn về các tôn giáo khác...) NHƯNG KẾT QUẢ TH̀ CHƯA BIẾT RA SAO?

..............................


Dụ ngôn người cha nhân hậu

Rồi Đức Giê-su nói tiếp: "Một người kia có hai con trai. Người con thứ nói với cha rằng: "Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và người cha đă chia của cải cho hai con. Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đăng, phung phí tài sản của ḿnh.

"Khi anh ta đă ăn tiêu hết sạch, th́ lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, nên phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: "Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng c̣n đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy. Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha.

Bấy giờ người con nói rằng: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng c̣n đáng gọi là con cha nữa. ..Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: "Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con bê đă vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! V́ con ta đây đă chết mà nay sống lại, đă mất mà nay lại t́m thấy. Và họ bắt đầu ăn mừng.

"Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện ǵ. Người ấy trả lời: "Em cậu đă về, và cha cậu đă làm thịt con bê béo, v́ gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ. Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. Cậu trả lời cha: "Cha coi, đă bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. C̣n thằng con của cha đó, sau khi đă nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, th́ cha lại giết bê béo ăn mừng!

"Nhưng người cha nói với anh ta: "Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những ǵ của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, v́ em con đây đă chết mà nay lại sống, đă mất mà nay lại t́m thấy."



Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 25 of 85: Đă gửi: 28 July 2006 lúc 6:43pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner

Đang trưa ăn mày vào chùa
Sư ra cho một lá bùa rồi đi
Lá bùa chẳng biết làm ǵ
Ăn mày đút túi lại đi ăn mày.
                       
(Thơ Đồng Đức Bốn)

Lời 9: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng c̣n phải SỐNG nhờ Lời của Thiên Chúa là Thần Chân lư đầy ḷng Yêu thương
Mt 4:4

Lời Chúa hay Phật pháp trong lá bùa của anh ăn mày là món ăn tâm linh mà anh này đang cần đến. Đó là sự B̀NH AN trong Tâm hồn mà những ai có ư thức đều cần đến (anh ta quá khôn ngoan v́ đa số ăn mày chỉ cần có tiền là quá đủ cho nhu cầu của một sinh vật mang cái tên là người )

..............................


Một Tiếng Cám Ơn


Trong một gia đ́nh nọ, một người đàn bà phải lo phục dịch cho một người chồng, một người anh và hai người con trai lớn. Bà phải làm tất cả mọi sự trong nhà: từ đi chợ, nấu ăn, giặt giũ đến quét dọn trong nhà. Một ngày Chúa Nhật nọ, sau một buổi sáng đi dạo ngoài trời trở về, những người đàn ông bỗng nhận thấy có một điều lạ trong nhà, bàn ăn đă được chuẩn bị cho bữa trưa, nhưng thay v́ thức ăn, họ chỉ thấy toàn cỏ khô. Mọi người đều nhao nhao phản đối người đàn bà... Chờ cho mọi người im tiếng, người đàn bà mới b́nh tĩnh giải thích:

"Tất cả thức ăn đều có sẵn rồi, nhưng cho phép tôi được nói một điều. Tôi phải chuẩn bị thức ăn hằng ngày cho các người, tôi phải dọn dẹp trong nhà, tôi phải giặt giũ quần áo cho các người, tôi phải làm mọi sự trong nhà này, nhưng chưa bao giờ các người mở miệng khen lấy một tiếng, hay nói một lời cám ơn... Các người chỉ chực có một thiếu sót của tôi để la ó, phản đối mà thôi".

...................   

Vô ơn là thái độ thường xuyên của mỗi người trong chúng ta. Chúng ta dễ thấy những thiếu sót của người khác đối với chúng ta, nhưng chúng ta lại thiếu nhạy cảm đối với những ǵ người khác đang làm cho chúng ta. Một chút tế nhị, một chút cảm thông, một lời nói an ủi vỗ về, một tiếng cám ơn, đó là men làm dậy niềm vui trong cuộc sống của chúng ta. (trích sách   Lẽ sống)



HIỆP THÔNG

Khi biết chắc chắn Minh Sư sắp từ trần, đệ tử muốn tổ chức một tang lễ xứng hợp với ngài. Minh Sư biết được điều đó nên nói: "Lấy trời đất làm mồ; lấy mặt trời, mặt trăng và các tinh tú làm vật trang sức cho tang lễ; và tất cả tạo vật sẽ tiễn đưa thầy ra nơi mộ phần - thầy c̣n có thể mong ước điều ǵ khác hợp nghi thức hơn và vĩ đại hơn?"

Minh Sư không muốn chôn đất, nhưng đệ tử không muốn nghe lời ngài, họ phản đối rằng ngài sẽ bị chim trời và thú vật rút tỉa.

Minh Sư mỉm cười nói: "Vậy th́ các con hăy cẩn thận đặt cây gậy bên thầy để thầy có thểơ đánh đuổi chúng đi."

"Làm sao thầy có thể làm được? Thầy có c̣n ư thức nữa đâu?"

“Như vậy, có quan trọng ǵ việc thầy bị chim trời và thú vật rút tỉa?"

Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 26 of 85: Đă gửi: 29 July 2006 lúc 4:31am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner



10 Điều Răn cho người muốn đi về nẻo THIỆN

1) Không có ư hăm hại hay đánh đập ai, đại kỵ là giết người.

2) Không trộm cắp bất cứ cái ǵ, bao gồm của tư lẫn của công

3) Không hành tà dâm và xem các sách báo phim ảnh khiêu dâm.

4) Không nói dối và có lời ác ư với mọi người.

5) Không được uống rượu say sưa và cấm dùng các chất gây nghiện

6) Không ăn vặt trừ các bữa chính, thức ăn cần đơn giản dễ tiêu.

7) Không ca hát nhạc t́nh, xem phim t́nh cảm ướt át, hay trang điểm lè loẹt quá mức.

8) Không sử dụng đồ đạc quá sang trọng, mắc tiền.

9) Không tham muốn những ǵ không phải là của ḿnh bao gồm vật chất và con người.

10) Không nên giận ai khi mặt trời đă lặn, để giấc ngủ luôn được b́nh an.

___________________________________



"Con Người Bất Hạnh Nhất Trần Gian"
                
Cuộc đời của nhạc sĩ Beethoven, ngay cả khi đạt đến đỉnh cao của danh vọng, cũng không phải là một cuộc đời hạnh phúc. Tất cả những người viết tiểu sử của nhạc sĩ đều ghi nhận rằng ông đă qua một thời tuổi thơ khốn khổ. Cha ông đă xem kỳ tài âm nhạc của ông như một cơ hội để làm tiền. Thần đồng âm nhạc đă phải ngồi vào đàn Piano từ sáng tới chiều, đến độ ông đâm chán cả âm nhạc. Chỉ có mẹ ông mới là nguồn an ủi duy nhất của ông trong lúc tuổi thơ, nhưng bà đă mất năm ông mới 17 tuổi.
Năm 28 tuổi, Beethoven bắt đầu bị điếc. Ông cảm thấy thất vọng hoàn toàn. Và tai họa đă tiếp diễn cho đến cuối đời ông.

Tuy nhiên, con người "bất hạnh nhất trần gian ấy" như ông vẫn thường nói về ḿnh đă sáng tác những ḍng nhạc bất hủ nhất ở cuối thế kỷ thứ 18 và đầu thế kỷ thứ 19.              

..............................                  

Kho tàng ẩn dấu trong ta chỉ có thể được khám phá và đem ra thi thố với thế giới nếu ta biết chiến đấu. Điều đó đ̣i hỏi những năm tháng dài, tuy nhiên, trở ngại cuối cùng mà ta có thể vượt qua sẽ làm ló rạng kho tàng ẩn dấu trong ta. Thánh Basiliô đă nói: vĩ nhân không phải là người chỉ đọ sức với những điều lớn lao vĩ đại, nhưng chính là biết làm cho những việc tầm thường trở thành cao cả bằng chính sức mạnh của chính ḿnh.

     

Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 27 of 85: Đă gửi: 29 July 2006 lúc 6:21am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner

PHẢI CHĂNG THIÊN CHÚA MUỐN DÙNG ĐAU KHỔ ĐỂ DẠY BẢO CON NGƯỜI ?

LM Đinh Thanh B́nh

Đau khổ sẽ dạy cho chúng ta nhiều bài học , sẽ hoàn thiện ta hơn , Thiên Chúa cũng giống như cha mẹ rất thương con , thỉnh thoảng vẫn phải sửa trị con ḿnh bằng h́nh phạt v́ ích lợi riêng của nó .Một người mẹ nhất định không cho con ăn kẹo trước khi ngủ v́ sợ con bị hư răng là một người mẹ tốt có trách nhiệm .Một người cha quan tâm đến con cái sẽ bắt nó làm bài xong mới được đi chơi . Đứa trẻ lúc đó rất tức tối phàn nàn tại sao cha mẹ lại khắt khe với nó như vậy . Khi lớn lên nó sẽ hiểu và biết ơn những kỷ luật ngày xưa.

Thiên Chúa cũng giống như cha mẹ phải chăng Ngài bảo vệ chúng ta khi nguy hiểm gần kề , Ngài hạn chế ban tặng những ước muốn ḷng tham không đáy của con người , Ngài sửa phạt chúng ta khi cần thiết và kiên nhẫn chịu đựng những sự tức giận của nhân loại oán trách Ngài bất công ?

Chị họ tôi con bà bác, đứa con cưng đẹp gái nhất nhà , cũng vừa xấp xỉ hai mươi .Qua Mỹ được vài năm , ban ngày đi học , ban đêm giúp nhà hàng cho ông anh .Vào một đêm t́nh cờ , hai thằng Mỹ đen xông vào nhà hàng cướp của .Chị chưa kịp phản ứng đă bị bắn ngay vào đầu , ngă xuống chết liền tại chỗ . Chẳng có lời an ủi nào xoa dịu được nỗi đau của gia đ́nh bác tôi Hỏi rằng đau khổ trong trường hợp này có dạy dỗ cho ai được điều ǵ không ?

Bạn học trên lớp tôi ngày xưa ở Đà Lạt , vượt biên sang Mỹ , anh rất hiền lành ,tài năng đức độ .Một ngày nọ ,trên đường về nhà anh cho một thằng Mỹ đen quá giang , nó giết anh rồi bỏ chạy .Làm ơn mắc oán . Anh bạn tôi có muốn học cái ǵ từ đau khổ cũng đều quá trễ ,v́ anh đă chết thảm .

Tất cả những lời an ủi , chia buồn thường chẳng giúp ǵ cho gia đ́nh nạn nhân , bởi v́ những lời lẽ ấy h́nh như chỉ để bào chữa cho Thiên Chúa , biến tai họa thành may mắn , biến đau khổ thành một "vinh dự " . Dĩ nhiên những vết dao điêu luyện của bác sĩ có thể cứu sống được nạn nhân , nhưng không phải bất cứ vết dao nào chém xuống thân thể người khác đều chữa lành họ.

                Tôi sẽ sẵn sàng tin theo lập luận "đau khổ dạy dỗ và giúp ta trưởng thành "nếu tôi hiểu được sự liên quan mật thiết giữa h́nh phạt và tội lỗi của tôi . Một người cha khi răn dạy con cái nếu không giải thích tại sao con bị phạt th́ người cha đó đă đi ngược lại phương pháp giáo dục .Vậy nếu giải thích rằng đau khổ là những bài học quư giá mà Thiên Chúa đă dùng để dạy bảo con người , tại sao Ngài không cho biết lư do trước khi sử dụng h́nh phạt ?Tại sao Ngài im lặng?

                Vài năm trước đây tại Úc , v́ sự lơ là của cha mẹ đă có mấy em nhỏ chạy đuổi nhau bên cạnh hồ bơi lỡ chân trượt ngă xuống hồ chết đuối . Tại sao Chúa lại để cho những em bé vô tội chết oan ? Chẳng dạy được ǵ cho các em cả v́ chưa dạy các em đă chết . Hay là Chúa muốn dạy cho các cha mẹ lần sau phải cẩn thận hơn? Bài học quá đắt giá . Phải chăng Thiên Chúa muốn cha mẹ trở nên người ngoan đạo thánh thiện ? Nói ǵ đi nữa giá phải trả đều qúa đắt .Và không lẽ Thiên Chúa lại cố ư tạo dựng các em tật nguyền để chúng ta nh́n vào sẽ biết yêu thương , biết tội nghiệp các em qua đó cũng cảm thấy ḿnh may mắn mà tạ ơn Thiên Chúa ?

               Tôi không tin Thiên Chúa nhân từ có thể dùng những bất hạnh của một vài người như những con cờ thí để dạy bảo người khác .




Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 28 of 85: Đă gửi: 29 July 2006 lúc 6:26am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


ĐAU KHỔ ĐỂ THỬ THÁCH ?

Nếu chúng ta không cảm thấy hài ḷng với lập luận "đau khổ h́nh phạt dạy bảo "kể trên th́ phải chăng Thiên Chúa dùng đau khổ để thử thách chúng ta?

Rất nhiều cha mẹ có những đứa con tật nguyền thường được khuyến khích đọc Kinh Thánh , chương 22 sách Khởi Nguyên , để hiểu và chấp nhận gánh nặng "Chúa ban " . Câu truyện như sau : Chúa ra lệnh cho tổ phụ Abraham đem con đầu ḷng yêu dấu là Isaac lên núi hiến tế làm lễ vật hy sinh cho Ngài để tỏ ḷng trung tín . Khi Abraham vượt qua được thử thách này , Chúa đă hứa ban cho con ông con cái đông như sao trên trời , như cát dưới biển .

Giáo dân Việt Nam ngoan đạo thường tin rằng :Đau khổ là thử thách Chúa giao , bởi vậy bảo đảm Chúa sẽ không trao cho ai một gánh nặng quá sức chịu đựng của họ . Tôi nhớ đến câu chuyện đau ḷng này :Người mẹ có đứa con vừa chết trong một cuộc phẩu thuật không thành công , cô y tá liền kéo bà sang một bên khuyên nhủ "Tôi biết chị rất đau khổ, nhưng tôi tin chị sẽ vượt qua được mất mát lớn lao này v́ Thiên Chúa chỉ gởi tới những thánh giá nặng nề như vậy cho những người đủ sức mạnh chịu đựng mà thôi "Bà mẹ tội nghiệp tay gạt nước mắt trả lời "Thưa chị , nếu chị nói vậy th́ giá như tôi là một người đàn bà yếu đuối hơn chắc con tôi vẫn c̣n sống ?"Không ai phủ nhận ḷng tốt của cô y tá , nhưng rất tiếc , lời xoa dịu của cô trong trường hợp này đă phản tác dụng .

Dĩ nhiên có những người nhờ trải qua kinh nghiệm khổ đau đă trở nên vững mạnh hơn nhưng tôi cũng thấy nhiều gia đ́nh tan vỡ sau cái chết của một người con v́ cha mẹ đổ lỗi cho nhau trong vấn đề quan tâm chăm sóc , những người tàn tật chân tay đă ganh ghét với mọi người chung quanh và tính t́nh biến đổi khó chịu bất thường . Tôi đă thấy những vụ quyên sinh v́ không chịu nổi sự đau đớn triền miên trên giường bệnh ung thư , nếu Chúa dùng đau khổ để thử thách con người , nếu Ngài chỉ trao gánh nặng cho những người giỏi chịu đựng , có lẽ Ngài cũng nên biết là rất nhiều người đă không vượt qua được những thử thách đó .

Họ thất bại đầu hàng và tuyệt vọng...

Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 29 of 85: Đă gửi: 29 July 2006 lúc 6:31am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


ĐAU KHỔ LÀ CÔNG NGHIỆP?

Khi mọi lập luận đều không đứng vững , người ta chỉ c̣n bám vào lư thuyết sau cùng : Đau khổ đời này là công nghiệp đời sau . Đau khổ sẽ giải thoát chúng ta khỏi những vướng mắt hệ lụy trần gian và sẽ dẫn đưa chúng ta tới một thế giới không c̣n khổ đau : Thiên Đàng .

Trước khi tạo dựng một con cá với vảy và đuôi , Thiên Chúa đă tạo dựng cả một đại dương cho nó bơi lội . Trước khi tạo dựng một con chim với đôi cánh , Ngài đă dựng nên một bầu trời cho nó tha hồ bay nhảy .Bởi vậy , trước khi tạo nên một tâm hồn khao khát chân lư và sự b́nh an , Thiên Chúa chắc chắn phải tạo lập nước Trời để con người có thể tận hưởng hạnh phúc toàn thiện trên Thiên Đàng .

Chúng ta , những người KiTo hữu , đều tin ở Thiên Đàng , nếu không có đời sau , giữ đạo đời này vô ích . Nếu Chúa Giêsu không sống lại , toàn bộ lư thuyết giảng dạy của Ngài chỉ như một chủ nghĩa nhân bản không hơn không kém .Tuy nhiên lập luận kết hợp "Đau Khổ với Thiên Đàng" cũng cần phải được xét cẩn thận .

Một em bé 5 tuổi chạy ra đường đuổi theo trái banh , em bị xe cán chết . Trong thánh lễ an táng cho em , vị Linh Mục mới chịu chức đă giảng thuyết hùng hồn như sau "Đây không phải là lúc chúng ta khóc lóc buồn sầu , nhưng chúng ta cần mừng rỡ hân hoan v́ em đă được Chúa mời gọi ra khỏi trần gian của tội lỗi và đau khổ , với một tâm hồn trong trắng không vướng bợn nhơ , bây giờ em đang sống trong hạnh phúc Thiên Đàng , Chúng ta hăy cảm tạ Chúa v́ lời mời gọi đó"

Tôi hiểu ư vị Linh Mục , chính tôi đă nhiều lúc dùng lư thuyết hạnh phúc Thiên Đàng để khuyên nhủ mọi người cho vơi bớt khổ đau trần thế ,Công tâm mà nói th́ lời giảng khá đúng bài bản giáo lư .Tuy vậy , trong trường hợp này , tôi cảm thông vô cùng với cha mẹ em bé . Ba tôi , anh chị tôi , cháu tôi đă chết . Tôi hiểu được cái hoảng hốt như điện giật , cái choáng váng như búa bổ vào đầu ,cái đau thắt ruột gan như hàng vạn mũi kim châm vào người khi được tin buồn của người thân .

Cha mẹ vừa mất đứa con đầu ḷng duy nhất, dù đức tin của họ thần thánh cỡ nào chăng nữa , họ cúng không thể vui mừng nổi. Họ đau khổ , họ kêu gào than thở , họ cắn răng chịu đựng , họ đủ b́nh tĩnh tới nhà thờ ,lê từng bước chân ra nghĩa trang chôn con đă phải kể là can đảm lắm rồi . Xin đừng bắt họ vui mừng v́ con tôi đă mất nhưng chẳng t́m thấy , đă chết nhưng không biết bao ǵơ sống lại .

Có những tai họa ùa tới khủng khiếp tới độ chúng ta đành phải giả vờ tự nhủ rằng "sau cơn mưa trời lại sáng " thời gian là liều thuốc quên đau khổ , đau khổ đời này làm sao xứng được với hạnh phúc đời sau ?Trần gian là tạm bợ , Thiên Đàng mới vĩnh cữu , rồi chúng ta sẽ được đoàn tụ với mọi người thân yêu trên Nước Trời ?

Nhờ tin tưởng rằng những người vô tội gặp đau khổ sẽ dược đền bù xứng đáng ở đời sau , chúng ta mới chấp nhận được thực tại bất công và vô lư của đời sống . Tuy nhiên quan điểm kể trên có một khuyết điểm nguy hiểm : Nó coi nhẹ cuộc đời , sống thụ động , chịu đựng hy sinh để chờ được hưởng phúc Thiên Đàng .Thân xác yếu đuối chỉ là cái vỏ bề ngoài sẽ bị tiêu tan như bụi đất , linh hồn mới quan trọng . Bởi vậy , tranh đấu làm chi ?Vươn lên làm ǵ ? Cuộc đời chóng qua , hăy cứ sẵn sàng chịu đau khổ v́ bị ép chế bất công , càng đau khổ càng được nhiều công ích .

Tôi nhớ tới những phương pháp đánh tội thế kỷ thứ 9 thứ 10 , tôi nhớ tới những quốc gia nghèo đói tương tàn máu đổ v́ chiến tranh ...khoảng cách chênh lệch giữa các quốc gia giàu nghèo ,giữa kẻ thống trị và đám nô lệ , giữa những người nắm trọn quyền sinh sát và đa số nhẫn nhịn thầm lặng là hậu quả bi thương của quan niệm sống thụ động , cam phận chấp nhận thực tại , dù là một thực tại bất công .

Thần học sau Công Đồng Vatícano II đă khẳng định : Nhiệm vụ của mọi tín hữu Kitô là phải cùng nhau xây dựng h́nh ảnh Thiên Đàng ngay ở trần gian .Thế giới và Giáo Hội là một .Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô không ngừng đưa ra những Hiến Chế , những bức thông điệp luân lưu kêu gọi mọi người hăy hoạt động cho Ḥa B́nh , Công Bằng , Bác Aí , Luân Lư ,Đạo Đức ,Nhân Quyền , Tự Do . Chúng ta không thụ động ngồi đó chờ tới ngày hưởng phúc đời sau nữa , không ai được quyền lên Thiên Đàng một ḿnh .Phải bắt tay kiến tạo hạnh phúc ngay ở đời này . Chúng ta cũng không thể đem tiền bạc phủ phê thừa mứa làm của lễ để mua nước Thiên Đàng trong khi ích kỷ lạnh lùng trước những đói khổ của anh em đồng loại .

(c̣n tiếp...)
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 30 of 85: Đă gửi: 29 July 2006 lúc 8:13pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


ĐAU KHỔ THƯỜNG DẪN ĐẾN GANH TỴ

Giống như mặc cảm tội lỗi và sự tức giận, ganh tỵ cũng là một vấn nạn mà người đau khổ phải đương đầu chịu đựng ."Tại sao gia đ́nh đó hạnh phúc qúa, con cái 10 người đầy đủ chẳng mất ai?C̣n ḿnh chỉ sinh được 2 đứa th́ chết mất 1?"

Người em đi khám bệnh , bác sĩ báo tin buồn, cô không thể nào sinh con được nữa .Về đến nhà , bà chị mừng rỡ tâm sự ,chị vừa có thai đứa thứ tư.Người góa phụ cô đơn ganh tị với hạnh phúc của bạn ḿnh, nó ...xấu hơn tôi mà vẫn c̣n có chồng đi đưa về đón.Gia đ́nh nọ giầu nứt đố đổ vách trộm không đến lại viếng nhà tôi , tôi c̣n nghèo lắm , ky cóp hoài vẫn chưa đủ tiền xây nhà ...lầu , mua xe BMW.

Có những lời khen nghe ngọt ngào , nhưng ḷi cái đuôi ganh tị thấy rơ "Anh chị giỏi thiệt , mới sang đây ba năm đă mua được nhà . Tụi em ở Úc gần 10 năm rồi , hai vợ chồng đi làm đầu tắt mặt tối mà vẫn không đủ tiền mua nhà"(người được khen tức muốn ói máu , nó khen mà làm như hỏi ḍ xem coi ḿnh có làm ăn ǵ phi pháp không mà mau giàu quá vậy) Có những lời ca ngợi trước , chê bai sau lộ rơ bộ mặt ganh tị "Công nhận con cái bà giáo Chánh thông minh chăm học dễ sợ , bốn đứa mà đă được 2 đứa kỹ sư , một thằng sắp ra trường Dược , đứa út th́ năm thứ hai Y khoa .Nhưng mà tụi nó bê bối khó dạy lắm ! Mất gốc cả rồi .Chẳng đứa nào nói được tiếng Việt, chơi toàn tụi Úc , bồ bịch lăng nhăng .Tài mà thiếu đức cũng như không"(Con tui th́ không được nhiều tài , nhưng ngoan ngoăn , hiền lành nết na đức độ)Ganh tị bằng những lời nói móc họng xách mé kiểu này th́ có vẻ hơi ti tiện tiểu nhân .

Trẻ em ganh tị v́ phải tranh đấu để được yêu thương. Người lớn ganh tị v́ ḿnh cũng như họ tại sao lại không bằng họ . Khi gặp tai họa , ai cũng đau khổ , nhưng chắc chắn người ta sẽ đau khổ hơn khi thấy những người khác như họ mà lại không bị ǵ .Nguyên một dăy nhà bị cháy rụi , tự nhiên có một hai căn thoát nạn .Gia đ́nh nạn nhân nào cũng buồn nhưng có lẽ họ đỡ buồn hơn nếu căn nhà kia ...cháy luôn để tất cả đều chung một cảnh ngộ.

Chúng ta ganh tị v́ tại sao Thiên Chúa có vẻ như không công b́nh , Ngài đă ban cho con nhỏ kia sắc đẹp , nết na đủ thứ c̣n tôi th́...không được đẹp lắm so với ...hoa hậu thế giới ?Thằng đó đàn địch nhiều tài con gái dễ mê c̣n tôi ngón tay nào cũng như rễ cây cổ thụ , cầm đàn đàn đứt dây ,cầm cọ cọ gẫy , tiếng hát khàn đục như ếch kêu chiều mưa biên giới ?Tâm lư trẻ em và người lớn ganh tị để được yêu thương , nếu Thiên Chúa công b́nh th́ Ngài phải thương yêu và ban phát ân huệ cho mọi người đồng đều .

Đi thăm một người đau khổ v́ bất cứ nguyên nhân nào , chúng ta cảm thông với người ấy ,nhưng trong ḷng th́ cũng mừng thầm v́ không bị như họ .Đến lượt chúng ta khi đau ốm , bệnh tật ,buồn phiền v́ người thân yêu qua đời , v́ mất việc hay v́ gặp chuyện xui xẻo , chúng ta thường ganh tỵ với sức khỏe và hạnh phúc của thiên hạ . Biết rằng ganh tỵ chỉ làm cho ḿnh khổ thêm nhưng chúng ta không thể nào tránh được cảm giác đó .

Chúng ta nhận thức rằng hàng triệu triệu người trên thế giới c̣n đau khổ hơn chúng ta nhiều .Bề ngoài họ có thể vui cười sung sướng nhưng trong ḷng th́ tràn trề khổ đau "ở trong chăn mới biết chăn có rận "Biết đâu họ cũng ganh tị với chúng ta?

Một người phụ nữ đang an ủi người bạn góa bụa , có thể cũng đang lo lắng ông chồng sẽ mất việc nay mai , con cái hư đốn bỏ nhà ra đi . Một thanh niên chạy chiếc xe thể thao bóng loáng chở cô bồ vút qua mặt ,có thể đang c̣ng lưng làm thêm giờ phụ trội để trả góp tiền mượn nhà băng.

Tới một đám cưới mọi người vui mừng , ăn uống phủ phê nhảy nhót tưng bừng , biết đâu họ chỉ cố tạm quên những khó khăn chồng chất đang chờ đón khi tiệc tàn ? Chính tôi cũng có lúc tưởng rằng gia đ́nh ḿnh sao đau khổ nhiều quá , cho đến khi nghe được những câu chuyện thương tâm gấp vạn lần , tôi mới chợt hiểu rằng , dầu sao đau khổ của ḿnh chỉ như một hạt cát nhẹ tênh so với núi đá buồn rầu của người khác .

Một gia đ́nh, mẹ và các con vượt biển ch́m tàu chết hết chỉ c̣n lại ông bố điên khùng tàn tật sống dở chết dở .Gia đ́nh song thân Anh Hoài , 14 đứa con chỉ c̣n sót lại 2 người .Hai vợ chồng sinh được hai đứa con cưng , "nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa"bị tai nạn xe hơi chết cả hai , ông bố nằm nhà thương hôn mê chưa biết lúc nào tỉnh dậy .Chết đi nhiều khi c̣n đỡ hơn sống , đă có những gia đ́nh đau khổ cả đời v́ một hai người con bị khuyết tật bất b́nh thường .

Không ai có thể kể hết những đau khổ triền miên mà con người phải can đảm chịu đựng .



Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 31 of 85: Đă gửi: 29 July 2006 lúc 8:18pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


THÀ ĐỪNG AN ỦI TH̀ HƠN

Khi bị mặc cảm tội lỗi đè nặng , chúng ta thường tự trách chính ḿnh .Có những trường hợp nạn nhân không tự trách ḿnh th́ có người khác trách giùm .

Chị Thy té xỉu khi ông chồng bỗng nhiên tuyên bố chia tay . Cưới nhau được bốn năm , vợ chồng đôi lúc cũng có căi nhau to tiếng , nhưng đó là chuyện b́nh thường của đời sống hôn nhân. Bây giờ ông chồng dở chứng bồ bịch , ông chê chị cù lần và thẳng thắn nói rằng ông đă có người khác rồi .Chỉ trong ṿng một tiếng đồng hồ ông thu xếp quần áo và dọn ra khỏi nhà để mặc chị khóc nức nở tủi hờn .Tỉnh dậy , chị chạy về nhà ngoài , bố mẹ chị cũng buồn khi nghe tinh và hết ḷng an ủi .

Bà mẹ gọi con gái vào pḥng để hai mẹ con dễ thủ thỉ tâm sự .Bà ḍ hỏi chị rất kỹ lưỡng ,chuyện vợ chồng ,tiền bạc , nấu nướng , quán xuyến tề fia nội trợ , bà cố t́m ra nguyên nhân đổ vỡ của gia đ́nh chị .
Thật bất ngờ chị Thy ném mạnh tách nước trà vào tường và hét lên"Mẹ đừng nói nữa , năy giờ con chỉ nghe mẹ khuyên :giá con đừng làm như thế này , nếu mà con làm như thế kia th́ đâu đến nỗi.Cứ làm như tất cả đều là lỗi của con .Trong đầu mẹ nghĩ rằng nếu con là một người vợ tốt th́ chắc anh ấy đă không bỏ con phải không?Con nói thật mẹ. con đă cố gắng hết sức để chu toàn nhiệm vụ làm vợ .Tại sao anh ấy đ̣i ly dỵ th́ con không biết nhưng chắc chắn không phải lỗi của con hoàn toàn"

Chị Thy nói đúng .Bà mẹ cũng đúng khi an ủi và chia sẽ nỗi buồn với con gái .Nhưng bà hơi nhẫn tâm khi vô t́nh kết tội con gái trong chuyện đổ vỡ .

Cách đây khá lâu tôi có cử hành tang lễ cho một thiếu phụ qua đời lúc tuổi đời c̣n thanh xuân , 36 tuổi , bịnh ung thư , để lại cho chồng một đứa con trai 10 tuổi .Tới nhà thăm tôi nghe bà d́ an ủi cháu như thế này "Cháu đừng buồn .Thiên Chúa cất mẹ về v́ Ngài cần mẹ hơn cháu cần mẹ , mai mốt d́ bảo ba kiếm ...cho cháu một mẹ khác nhé?" Bà d́ chỉ muốn an ủi cho cháu đở buồn nhưng bà đă phạm phải những sai lầm to lớn:

Thứ nhất , bà khuyên cháu đừng buồn , tại sao chúng ta lại cứ phải dấu diếm và đè nén những xúc động chân thành trong tâm hồn?Mẹ chết chẳng lẽ không được biểu lộ những uất nghẹn đau đớn của ḿnh qua tiếng khóc, tiếng gào ?

Thứ hai bà cho rằng Chúa cất mẹ cháu về , một câu nói thông thường trên cửa miệng của mọi người nhưng khá nguy hiểm đối với trẻ em. Chúng chưa đủ suy nghỉ để hiểu những quan niệm về tôn giáo và đức tin .V́ thế, nếu Chúa đương không giành dựt người mẹ khỏi tay đứa con , nó sẽ ghét Chúa và căm hận Chúa .

Thứ ba Thiên Chúa cần mẹ cháu hơn là cháu cần . Bà d́ muốn cháu hy sinh , v́ cái chết của mẹ rất ư nghĩa , mẹ qua đời trong sự quan pḥng của Thiên Chúa .Thằng bé không thể hiểu những phức tạp của vấn đề , nó chỉ biết rằng lỗi tại nó mà mẹ nó chết , v́ nếu nó cần mẹ hơn Chúa chắc mẹ nó không chết .

Thứ tư "d́ bảo ba kiếm mẹ khác cho cháu"Thằng bé không thích mẹ khác , nó chỉ muốn mẹ ruột người đă thương yêu chăm sóc nó bấy lâu nay .Tôi tội nghiệp dùm cho bà d́ ghẻ nào đó có thể sẽ ở nhà nó trong tương lai ,chắc chắn thằng bé sẽ đổ lên đầu bà tất cả những tức tối ngang ngược trẻ con v́ bà đă tới chiếm đoạt vị thế của người mẹ ruột mà nó vẫn tôn thờ .

Bà d́ tai hại đă làm thằng bé la hét ầm ĩ với những lời khuyên không thích hợp của bà ,Tôi phải bỏ ra gần hai tiếng đồng hồ nói chuyện với nó, khẳng định và bảo đảm với nó rằng không phải lỗi tại nó mà mẹ nó qua đời . Không phải tại ngày xưa nó lười biếng , ăn tham , giận hờn ,căi nhau hỗn láo với mẹ mà mẹ đành đoạn bỏ nó ra đi .Cũng không phải Chúa cần mẹ hơn ,hay Chúa phạt gia đ́nh con .Mẹ chết v́ bịnh ung thư , mẹ thương con và không hề muốn rời xa con nhưng tiếc rằng các bác sĩ đă bó tay cho dù đă tận t́nh cứu chữa .

Tôi đọc một ngạn ngữ Iran "Nếu bạn thấy một người mù , hăy đá vào mông hắn , tại sao bạn lại cần phải tử tế hơn Thượng Đế ?"Câu ngạn ngữ này tiềm ẩn một quan niệm minh bạch :Nếu bạn thấy một người đau khổ ,bạn hăy tin rằng hắn xứng đáng lănh nhận hậu quả đó v́ tội lỗi mà hắn đă gây ra . Chính Thượng Đế muốn hắn đau khổ .Bởi vậy bạn phải hùa theo Thượng Đế để xỉ nhục và khinh miệt hắn càng nhiều càng tốt .Nếu bạn có ư định thương xót hắn , th́ bạn đă đi ngược lại với sự công b́nh của Thượng Đế .

Chúng ta chắc chắn sẽ nhao nhao lên phản đối quan điểm độc ác này .Con người đâu thể nhẫn tâm với anh em đồng loại như vậy được ?Vậy mà nhiều khi chúng ta đă vô t́nh an ủi những người đau khổ bằng những câu nói mà khi nghe được nạn nhân lại có cảm tưởng như họ xứng đáng bị răn phạt . Bởi những vụng về vô ư , dù trong ḷng thật tâm muốn chia sẽ nỗi buồn của họ , chúng ta đă đẩy họ vào sâu trong bóng tối của cảm giác tội lỗi đè nặng .

Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 32 of 85: Đă gửi: 01 August 2006 lúc 5:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Bát Chánh Ngôn Phúc Tâm kinh (Mt 5:1-12)     
           
Thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người mở miệng dạy họ rằng: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, v́ Nước Trời là của họ. Phúc thay ai hiền lành, v́ họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. Phúc thay ai sầu khổ, v́ họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Phúc thay ai khát khao nên người công chính, v́ họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa ḷng. Phúc thay ai xót thương người, v́ họ sẽ đươc Thiên Chúa xót thương. Phúc thay ai có tâm hôn trong sạch, v́ họ sẽ được nh́n thấy Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng ḥa b́nh, v́ họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị bách hại v́ sống công chính, v́ Nước Trời là của họ. Phúc cho anh em khi v́ thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hăy vui mừng hớn hở, v́ phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.      
           

.............................


Chọn “tám mối phúc thật” làm định hướng cho cuộc sống     Giêrônimô Nguyễn Văn Nội


Người Việt Nam không tôn giáo th́ được mời gọi sống theo lương tâm và truyền thống văn hóa dân tộc. Người mới vào đạo công giáo th́ sống theo 10 giới răn. Người sống đạo trưởng thành và xác tín th́ phải sống theo Hiến Chương Nước Trời tức là thực hành tám mối phúc thật mà Chúa Giêsu đă long trọng công bố trong Bài giảng trên núi.

Nếu so sánh hai quan niệm về hạnh phúc của người đời và của Phúc âm th́ chúng ta thấy có một khoảng cách rất xa, một khác biệt rất lớn giữa hai quan niệm ấy. Tết đến, người Việt Nam thường chúc nhau Phúc Lộc Thọ là ba điều tốt lành và đáng ước ao nhất của đời người. Nhưng xét cho cùng th́ chưa hẳn Phúc Lộc Thọ đă là phúc thật. V́ chưng nếu con người có nhiều Phúc, nhiều Lộc và sống lâu nhưng lại không sống phù hợp với địa vị cao quí của con người và tiêu chuẩn của Tin Mừng th́ e rằng Phúc Lộc Thọ cũng chỉ là tương đối, ngắn ngủi và chóng qua thôi. C̣n tám mối phúc của Phúc âm mới được gọi là tám mối phúc thật.

Sống tám mối phúc là sống theo cách sống của chính Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người. Cách sống ấy đi ngược với xu hướng và cách sống thường t́nh của người đời. Chỉ có ánh sáng đức Tin mới soi sáng cho chúng ta nhận ra giá trị của lối sống ấy. Và chỉ có Thánh Thần mới đưa chúng ta vào trong tám mối phúc ấy:

1- ”Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, v́ Nước Trời là của họ”: Có tâm hồn nghèo khó là có tâm hồn đơn sơ, khiêm nhượng, không dính bén vật chất, không ham hố danh vọng, quyền lực.

2- “Phúc thay ai hiền lành, v́ họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp”: hiền lành là muốn tốt cho mọi người, chấp nhận mọi người, không bon chen, kèn cựa với ai, hài ḷng với những ǵ đang có.

3- “Phúc thay ai sầu khổ, v́ họ sẽ được Thiên Chúa ủi an”: sầu khổ v́ thiếu thốn, nghèo đói, bệnh tật, bị khinh chê hay bị bóc lột….; cũng có thể sầu khổ v́ chính những yếu đuối, tội lỗi, bất lực của bản thân hay của tha nhân, xă hội.


4- “Phúc thay ai khao khát nên người công chính, v́ họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả ḷng”: khao khát nên người công chính là khao khát sống đạo đức, thánh thiện, hy sinh, từ bỏ, siêu thoát, phục vụ theo tinh thần của Phúc âm, theo gương của chính Chúa Giêsu Kitô.

5- “Phúc thay ai xót thương người, v́ họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”: xót thương người là biết đồng cảm và chia sẻ với những người kém may mắn và khổ sở hơn ḿnh.

6- “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, v́ họ sẽ được nh́n thấy Thiên Chúa”: có tâm hồn trong sạch chẳng những là có tâm hồn sạch tội mà c̣n là có tâm hồn trắng trong, thanh thoát trước mọi quyến rũ của xác thịt, lạc thú, tiền tài và danh vọng thế gian.

7- “Phúc thay ai xây dựng hoà b́nh, v́ họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”: xây dựng ḥa b́nh là xây dựng mối tương quan ḥa b́nh, ḥa giải, hiểu biết, thông cảm, tương nhượng và tha thứ lẫn nhau giữa người với người, giữa cộng đồng với cộng đồng, giữa quốc gia với quốc gia.

8- “Phúc thay ai bị bách hại v́ sống công chính, v́ Nước Trời là của họ”: bị bách hại v́ sống công chính là bị mất mát, thiệt tḥi, khinh rẻ, loại trừ …. (ví dụ: mất danh dự, chỗ làm hoặc bị thiệt tḥi về tiền bạc), v́ ḿnh nỗ lực sống theo Phúc âm, theo giáo huấn của Chúa Giêsu.

Tóm lại tất cả những ai
(1) có tâm hồn nghèo khó,
(2) sống hiền lành,
(3) bị sầu khổ,
(4) khát khao nên người công chính,
(5) xót thương người,
(6) có tâm hồn trong sạch,
(7) xây dựng hoà b́nh,
(8) bị bách hại v́ sống công chính, là những người có phúc, v́ họ sẽ được Thiên Chúa yêu thương, ủi an, đền bù và tưởng thưởng một cách hết sức hậu hĩ là được vào Nước Trời, được thấy mặt Chúa, được gọi là con Thiên Chúa, được hưởng gia nghiệp đất hứa, được thỏa ḷng mong ước.

Vậy nếu chúng ta rơi vào cảnh “sầu khổ” th́ chúng ta hăy thổ lộ hết mọi tâm tư sầu khổ của chúng ta với Chúa và phó thác trọn vẹn cho Người. C̣n trong bất cứ cảnh sống nào, chúng ta cũng được mời gọi sống khó nghèo tức khiêm nhường và siêu thoát, ăn ở hiền lành, sống hướng thượng, trong sạch, xót thương người, xây dựng ḥa b́nh và dũng cảm chịu thiệt tḥi v́ công lư.

Cùng một lúc chúng ta không thể thực hiện được tất cả những điểm nêu trên của bản hiến chương Nước Trời. Mỗi người chúng ta hăy chọn lấy một, hai hay ba cách sống mà chúng ta thấy cần nhất cho đời sống tâm linh của ḿnh, và ra sức thực hiện một, hai hay ba điều ấy trong cả năm này.



Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
vanlang2006
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 January 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1
Msg 33 of 85: Đă gửi: 01 August 2006 lúc 8:02pm | Đă lưu IP Trích dẫn vanlang2006

Tôi không t́m hiểu nhiều về TCG, nhưng tôi biết là một tôn giáo lớn TCG chỉ mong con người được hạnh phúc. Tuy nhiên theo thiển ư của tôi th́ có điểm băn khoăn là trong các điều dạy của TCG đều như có mệnh đề: "nếu ... th́ sẽ được ...". Rất mong được các Bác chỉ giáo.
Quay trở về đầu Xem vanlang2006's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vanlang2006
 
anhhaoquang
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 81
Msg 34 of 85: Đă gửi: 01 August 2006 lúc 11:30pm | Đă lưu IP Trích dẫn anhhaoquang

vanlang2006 đă viết:
tôi th́ có điểm băn khoăn là trong các điều dạy của TCG đều như có mệnh đề: "nếu ... th́ sẽ được ...". Rất mong được các Bác chỉ giáo.

Tương tự như:

Gieo nhân nào...th́ gặt quả đó mà bạn

Gieo cam được cam, gieo quít được quít, không gieo không được !

Gieo giống mà gặp trợ duyên hay thuận duyên như bón phân tốt, thời tiết thuận hoà, chịu khó chăm cây, nhổ cỏ,...  ----> bội thu

Gieo giống mà gặp nghịch duyên như lũ lụt, hạn hán, sâu rầy, lười chăm cây, không nhỏ co... -----> thất bát 

Quay trở về đầu Xem anhhaoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhhaoquang
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 35 of 85: Đă gửi: 02 August 2006 lúc 2:28am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner

anhhaoquang đă viết:

vanlang2006 đă viết:
tôi th́ có điểm băn khoăn là trong các điều dạy của TCG đều như có mệnh đề: "nếu ... th́ sẽ được ...". Rất mong được các Bác chỉ giáo.


Tương tự như:


Gieo nhân nào...th́ gặt quả đó mà bạn


Gieo cam được cam, gieo quít được quít, không gieo không được !


Gieo giống mà gặp trợ duyên hay thuận duyên như bón phân tốt, thời tiết thuận hoà, chịu khó chăm cây, nhổ cỏ,...  ----> bội thu


Gieo giống mà gặp nghịch duyên như lũ lụt, hạn hán, sâu rầy, lười chăm cây, không nhỏ co... -----> thất bát 




Cám ơn các bạn đă có sự trao đổi. Bạn anhhaoquang đă trả lời wá hay      learner nghĩ th́ luật Nhân Quả đạo nào cũng có và những người không tin vào bất cứ tôn giáo nào, nếu họ có lương tâm ngay thẳng th́ họ cũng ngầm công nhận đây chính là Chân lư.

Mời các bạn đọc đoạn kinh sau sẽ rơ (chỉ là ẩn dụ v́ chúng ta đang sống trong thế giới tương đối, nhân cách hóa để dễ hiểu mà thôi)

Cuộc Phán Xét chung

"Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các Thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, c̣n dê ở bên trái. Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hăy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. V́ xưa Ta đói, các ngươi đă cho ăn; Ta khát, các ngươi đă cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đă tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đă cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đă thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han." Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đă thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đă thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đă thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu? " Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi LÀM như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đă làm cho chính Ta vậy."

Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: "Hăy đi đi khỏi mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. V́ xưa Ta đói, các ngươi đă không cho ăn; Ta khát, các ngươi đă không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đă không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đă không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đă chẳng thăm viếng." Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đă thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu? " Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đă không làm cho chính Ta vậy."

Thế là họ ra đi để chịu cực h́nh muôn kiếp, c̣n những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."



Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 36 of 85: Đă gửi: 02 August 2006 lúc 4:12am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Tự do và bác ái

Thưa anh em, anh em đă được gọi để hưởng tự do (loại tự do kiểu thiền sư bên thiền tông, L). Có điều là đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hăy lấy Đức Mến mà phục vụ lẫn nhau. V́ tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính ḿnh. Nhưng nếu anh em cắn xé nhau, anh em hăy coi chừng, anh em tiêu diệt lẫn nhau đấy!

Tôi xin nói với anh em là hăy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không c̣n thoả măn đam mê của tính xác thịt nữa. V́ tính xác thịt th́ ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, c̣n Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên ḱnh địch nhau,(không cùng đường th́ không đi chung, L) khiến anh em không làm được điều anh em muốn. Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, th́ anh em không c̣n lệ thuộc Giới Luật nữa. Những việc do tính xác thịt gây ra th́ ai cũng rơ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đăng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những điều khác giống như vậy. Tôi bảo trước cho mà biết, như tôi đă từng bảo: những kẻ làm các điều đó sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa.

C̣n hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, b́nh an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế. Những ai thuộc về Đức Giê-su th́ đă đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê.(phải đào hố chôn tham sân si, mạn nghi ác kiến,ái chấp thủ hữu và sống lại như một con người mới trang bị với Tứ vô lượng tâm cùng với thập thiện, L)

Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, th́ cũng hăy nhờ Thần Khí mà tiến bước. Chúng ta đừng có t́m hư danh, đừng khiêu khích nhau, đừng ganh tỵ nhau.


Đó là lời của thánh Phao Lô khuyên bảo các tín đồ tin vào Đức Giêsu cách nay gần 2000 năm
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 37 of 85: Đă gửi: 02 August 2006 lúc 4:13am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Đôi lời khuyên nhủ sống bác ái và nhiệt thành

Thưa anh em, nếu có ai vướng mắc tội nào, th́ anh em, những người được Thần Khí thúc đẩy, hăy lấy tinh thần hiền hoà mà sửa dạy người ấy; phải tự đề pḥng kẻo chính ḿnh cũng bị cám dỗ. Anh em hăy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Giêsu. Thật vậy, ai tưởng ḿnh là ǵ mà kỳ thực ra không là ǵ hết. Mỗi người hăy xem xét việc làm của chính ḿnh, chứ không phải v́ so sánh với người khác. Quả thế, mỗi người phải mang gánh nặng (Nghiệp, L) của riêng ḿnh.

Người được học Lời Chúa, hăy chia sẻ mọi của cải với người dạy dỗ ḿnh. (cúng dường chư tăng, ni...L)

Anh em đừng có lầm tưởng: Thiên Chúa không để cho người ta nhạo báng đâu! Thật vậy, ai gieo giống nào th́ sẽ gặt giống ấy (Nhân Quả, L) Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu, th́ sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát. C̣n ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt, th́ sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm điều thiện, chúng ta đừng nản chí (tinh tấn, L), v́ đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu không sờn ḷng. Vậy bao lâu c̣n thời giờ, chúng ta hăy làm điều Thiện cho mọi người, nhất là cho những anh em trong cùng đại gia đ́nh đức tin.


Nhưng THẦN KHÍ là ǵ?

Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 38 of 85: Đă gửi: 02 August 2006 lúc 7:29pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner



Khuynh hướng chung của những người có tôn giáo là dễ dàng quên đi chính cái cốt lơi của tôn giáo ḿnh. Con người dễ bám vào những nghi thức bên ngoài của tôn giáo mà quên đi sứ điệp thiết yếu của nó. Chiến tranh tôn giáo, sự bất khoan dung của các tín đồ đều bắt nguồn từ khuynh hướng trên.

Người tín hữu Kitô giáo có lẽ cũng không thoát khỏi khuynh hướng ấy. Họ dễ bị cám dỗ nh́n vào đạo của ḿnh như một hệ thống của những cơ cấu, của những nghi thức, của những điều phải Tin (nhiều khi đă lỗi thời), những điều phải giữ (nhiều khi không hợp lư), nhưng lại quên đi cái cốt lơi của đạo TCG chính là T́nh yêu.

Họ sẵn sàng nhân danh Chúa, nhân danh đạo lư để loại trừ, để bách hại người anh em bằng cách này hay cách khác. Ngọn lửa của yêu thương mà Chúa Giêsu đă mang đến cho con người đă bị dập tắt đi để thay vào đó bằng những nghi thức thừa thăi trống rỗng.

Họ dễ dàng thay thế đạo của Yêu Thương, đạo của Tin Mừng bằng đạo của h́nh thức, đạo của giả h́nh... Quên đi cốt lơi của Đạo Giêsu là Yêu Thương, đa số tín đồ đă và đang loại bỏ chính Chúa Giêsu ra khỏi cuộc sống của họ. Lời Kinh được đọc lên sẽ chỉ là những tiếng kêu trống rỗng, các nghi thức sẽ chỉ là những tṛ hề, nếu cuộc sống chưa được thấm nhuần, tưới gội bằng Lửa của Yêu Thương mà Chúa Giêsu đă mang đến cho nhân loại.

Đức Giêsu đă có lần than rằng: Chúng chỉ tôn thờ Thiên chúa bằng môi bằng miệng c̣n ḷng chúng th́ xa Ngài. ( Đức Giêsu không cho phép các đệ tử tôn thờ chính Ḿnh và cả Mẹ Ngài nữa )

Đức Giêsu nói: Ta là Đường, là Sự thật và là Sự sống (lời của bậc Đạo sư)


Lấy ư từ bài Nghệ Thuật Làm Lửa của sách Lẽ Sống

Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 39 of 85: Đă gửi: 04 August 2006 lúc 6:04am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Thực hành là khó

Ngay cả trong số những người chấp nhận lời tôi nói, có những người chỉ giảng dạy Bất sinh ngoài lỗ miệng. Họ không thường xuyên an trú Bất sinh, mà chỉ có một lư giải về Bất sinh trên b́nh diện tri thức.

Hiểu Bất sinh bằng tri thức th́ chỉ là tư duy trống rỗng, không thể nói người nào hiểu Bất sinh là đă thực chứng Bất sinh một cách triệt để. Nói đúng ra, loại hiểu biết ấy thực vô giá trị, dù có đem giảng dạy cho người khác họ cũng sẽ không nhận ra được Bất sinh. Và lư do họ không nhận ra, là v́ trước hết, chính bạn đă không để cho Tâm Phật bất sinh chiếu sáng kỳ diệu vận hành liên tục trong bạn vào mọi thời, mọi việc. Bản thân bạn không thực hành, mà chỉ dạy những ǵ bạn biết bằng tri thức, th́ không cách ǵ người khác sẽ nhận ra được Bất sinh.

Nếu bạn không thực chứng lời dạy của tôi, không thực hành, không làm cho hiển lộ pháp ấy trong tâm bạn, mà chỉ giảng dạy cho người khác những ǵ bạn biết bằng tri thức, th́ người nghe không thể nào hiểu được. Việc này cuối cùng chỉ đưa tới sự hủy báng Pháp. Bởi thế, mặc dù thỉnh thoảng có xuất hiện vài người "chứng" được chút đỉnh, nhưng chưa có ai hành theo chỗ chứng của ḿnh trong mọi công việc, ngay tại đây và bây giờ. Hiểu là chuyện dễ, hành mới là khó.

TÂM BẤT SINH (thiền sư Bankei)
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 40 of 85: Đă gửi: 04 August 2006 lúc 6:07am | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Nói giản dị

Ở Trung quốc ta cũng gặp chuyện tương tự. Như quư vị có thể thấy trong các ngữ lục mang từ Trung quốc sang, tại đấy giáo lư chân chính về cái Bất sinh từ lâu đă mai một, nên ngày nay ngay tại Trung quốc cũng không t́m đâu ra những con người của Bất sinh. Chính v́ vậy mà không có ngữ lục nào được mang đến Nhật nói về Tâm Phật bất sinh cả.

Lúc c̣n trẻ v́ cố khám phá Tâm Phật, nên tôi cũng đă làm một việc sai lầm là tham dự những vấn đáp dùng văn tự của Tàu. Nhưng về sau, khi đạt đến sự hiểu biết chân chính, tôi đă dẹp bỏ. Người Nhật nên đặt những câu hỏi thích hợp với người Nhật, sử dụng ngôn ngữ thông thường của ḿnh. V́ người Nhật không thạo Hoa ngữ nên nếu vấn đáp mà sử dụng Hoa ngữ th́ họ không thể nào hỏi cho thấu đáo như họ muốn. Khi đặt câu hỏi bằng tiếng mẹ đẻ th́ có thể hỏi bất cứ vấn đề ǵ.

Bởi thế, thay v́ ṿng vo tam quốc cố đặt cho được một câu hỏi bằng Hoa ngữ khó hiểu, sao bằng hỏi thẳng tiếng mẹ đẻ cho khỏi nhọc công. Nếu có hoàn cảnh nào mà bạn không thể thực chứng được Pháp nếu không dùng Hoa ngữ để đặt câu hỏi, th́ sử dụng Hoa ngữ là có lư. Nhưng khi bạn có thể đặt câu hỏi bằng tiếng mẹ đẻ mà vẫn được việc, th́ sự sử dụng Hoa ngữ rắc rối để hỏi quả là một cách làm bất thông. Bởi vậy, tất cả quư vị hăy ghi nhớ điều này, gặp bất cứ vấn đề ǵ, quư vị cứ việc xử lư nó một cách êm thấm bằng cách dùng ngôn ngữ thông thường để hỏi.

Lư do những tu sĩ Nhật bản cứ dùng những từ Hoa ngữ rắc rối để dạy người đời vốn không rành Hoa ngữ, là v́ chính bản thân họ cũng chưa giải quyết xong vấn đề Tâm Phật bất sinh, nên họ tránh né những câu hỏi của người ta bằng cách sử dụng Hoa ngữ mà người thế tục khó hiểu được. Lại nữa, những từ ngữ rắc rối này chẳng qua chỉ là cặn bă của các vị tổ sư Trung quốc.

Hồi c̣n trẻ, tôi đă quyết định thế nào cũng phải chứng ngộ được cái Tâm Phật chiếu diệu, nên đă lang thang khắp chốn, gơ cửa nhiều vị thầy, nhưng ngay cả thuở ấy tôi cũng hỏi họ bằng ngôn ngữ thông thường, mà vẫn có thể hoàn toàn được việc, khiến họ hiểu tôi một cách dễ dàng. Bởi thế, mặc dù có một thời tôi cũng đă thử vấn đáp theo kiểu thiền "xổ nho" ấy, cuối cùng tôi đă gạt bỏ v́ vô ích. Thực may, tôi không thuộc hạng đa văn học giả ǵ đặc biệt, nên tôi đă không tiếp tục đeo đẳng kiểu vấn đáp ấy.

TÂM BẤT SINH (thiền sư Bankei)
Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 

<< Trước Trang of 5 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.4180 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO