Tác giả |
|
NgocLinhTu Hội viên

Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 203
|
Msg 21 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 8:23am | Đă lưu IP
|
|
|
Thân là Thật
Pháp là Thật
Tâm là thực có
Ngă vẫn c̣n đây
Thân như Huyễn
Pháp như Huyễn
Tâm không thực có
Ngă... có c̣n chăng?
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 22 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 9:05am | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
Ô hô hô ! AHQ đă nói rơ ràng từ đầu đến cuối chỉ chép tóm tắt ra những lời theo băng giảng của thầy Thích Trí Siêu .Phật tử Nguyên mà khoái chửi thầy th́ cứ email cho thầy để chửi nghe.
Đây là website để anh Nguyên tới đó liên hệ luyện công phu : Thế mới có thơ rằng : Có thằng què ở diễn đàn<
Chán đời thối chí chửi càn chửi khôn.Luận bàn theo kiểu loạn ngôn .
Bên kia căi Phật, bên này chửi sư.C̣n topic nào mà què không chửi.Không chửi là chuyện lạ của què >Xưng danh Phật tử nguyên Gặp Phật căi Phật, gặp sư ngán ǵ |
|
|
Hội viên Ánh hào quang ăn nói nham nhở , dung tục trên diễn đàn . C̣n có ư kích động gây mất đoàn kết trong giáo hội . Do quá đề cao pháp môn mà mù quáng rồi tạo nghiệp .
Bạn Ánh hào quang cần nhớ rằng Thầy Thích Trí Siêu là Thầy của bạn không liên quan ǵ đến tôi cả . Đă có một số hội viên nhận định về Thầy Thích Trí Siêu đă đưa ra một số ví dụ không đúng lắm .
Những điều tôi nói trong thiện pháp và mang tính chất trao đổi Phật học và nếu bạn nào hay đọc kinh văn đại thừa th́ biết nội dung mà tôi nói từ một Đại Sư rất nổi tiếng trong thiên hạ bên Trung Quốc và thế giới . Ngài chính là Thái Hư Bồ Tát Tạng nổi tiếng thế giới Phật giáo . Lịch sử và sự nghiệp của Ngài quá vĩ đại mà ai cũng biết nên tôi không cần phải nêu nhiều ra đây . Ngài là vị Tăng đầu tiên của Trung Hoa sang Âu Mỹ hoằng pháp và lập " Phật học uyển ở Pari " và có rất nhiều học gỉa của các nước Anh , Pháp ,Mỹ , Đức , Hà Lan , Bỉ nhiệt t́nh hoan nghênh tán thán . Bản thân Ngài mở một Đại Hội Phật giáo Liên Hiệp thế giới tại chùa Đại Lâm triệu tập các nước đến tham dự. Ngài cũng dẫn đầu đoàn Phật giáo Trung Hoa đi Nhật tham dự Đại Hội Phật giáo Đông Nam Á . Đối với các học thuyết tông phái xưa nay , Ngài đều phán xét bằng cặp mắt Phật Thừa và đều có viết bài b́nh luận nhằm chấn hưng Đạo Pháp .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 23 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 9:15am | Đă lưu IP
|
|
|
NgocLinhTu đă viết:
Thân là Thật
Pháp là Thật
Tâm là thực có
Ngă vẫn c̣n đây
Thân như Huyễn
Pháp như Huyễn
Tâm không thực có
Ngă... có c̣n chăng?
|
|
|
Bạn Ngọc Linh Tử thân mến ,
4 câu thơ đầu c̣n là phàm phu
4 câu thơ sau là đă chứng ngộ Bồ Tát .
Phàm phu th́ ai nói trái ư lập tức bản năng sân hận nổi dậy mà tạo nghiệp đọa sanh .
Bậc thánh trí v́ không c̣n chấp thân , không c̣n có cái TA riêng biệt nữa nên tâm b́nh lặng an ḥa trước đúng , sai , thiện , ác .
Tâm thanh tịnh th́ phát sinh trí tuệ mà về bến bờ giác ngộ .
Chúc bạn NgocLinhTu ngày càng tinh tấn viên thành Đạo Qủa .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên

Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 24 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 11:14am | Đă lưu IP
|
|
|
vuhoangnguyen đă viết:
Những điều tôi nói trong thiện pháp và mang tính chất trao đổi Phật học và nếu bạn nào hay đọc kinh văn đại thừa th́ biết nội dung mà tôi nói từ một Đại Sư rất nổi tiếng trong thiên hạ bên Trung Quốc và thế giới . Vũ Hoàng Nguyên
|
|
|
Hoảng hốt túm áo Thái Hư Đại Sư há lại muốn đổ lỗi chửi thầy TTSiêu cho Đại Sư sao ?
Ô hô hô ! Làm sao Thái Hư Đại Sư lại có thể tham gia diễn đàn, rồi ngồi đọc bài chép của AHQ từ băng giảng của thầy TTSiêu, để rồi cay cú nói càn ?.
Mượn lời của Thái Hư Đại Sư th́ phải trích dẫn đoạn nào Đại Sư nói, ở sách nào ?, đoạn nào không chứ ? Đă hồ đồ lại c̣n hồ đồ thêm !. Đă mạo phạm lại c̣n hai lần mạo phạm ! Nguyên ơi là Nguyên !
|
Quay trở về đầu |
|
|
hnib1976 Hội viên

Đă tham gia: 12 January 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 33
|
Msg 25 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 11:15am | Đă lưu IP
|
|
|
vuhoangnguyen đă viết:
NgocLinhTu đă viết:
Thân là Thật
Pháp là Thật
Tâm là thực có
Ngă vẫn c̣n đây
Thân như Huyễn
Pháp như Huyễn
Tâm không thực có
Ngă... có c̣n chăng?
|
|
|
Bạn Ngọc Linh Tử thân mến ,
4 câu thơ đầu c̣n là phàm phu
4 câu thơ sau là đă chứng ngộ Bồ Tát .
Phàm phu th́ ai nói trái ư lập tức bản năng sân hận nổi dậy mà tạo nghiệp đọa sanh .
Bậc thánh trí v́ không c̣n chấp thân , không c̣n có cái TA riêng biệt nữa nên tâm b́nh lặng an ḥa trước đúng , sai , thiện , ác .
Tâm thanh tịnh th́ phát sinh trí tuệ mà về bến bờ giác ngộ .
Chúc bạn NgocLinhTu ngày càng tinh tấn viên thành Đạo Qủa .
Vũ Hoàng Nguyên
|
|
|
Bạn Ngọc Linh Tử, xin cho phép nói leo nhé …
4 câu đầu hay 4 câu sau đều là Phàm phu hết, bỏ hết 8 câu th́ có khí độ của A La Hán. Giữ cả 8 câu th́ là bậc Bồ Tát … Thân
|
Quay trở về đầu |
|
|
NgocLinhTu Hội viên

Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 203
|
Msg 26 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 11:29am | Đă lưu IP
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kiem Soat 004 Ban Chấp Hành

Đă tham gia: 01 November 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 552
|
Msg 27 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 1:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Yêu cầu các hội viên giữ hoà khí trên diễn đàn. Tôi sẽ xoá bỏ những bài có tính cách công kích, bài xích hay chứa đựng những từ ngữ nhằm xúc phạm đến cá nhân khác.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VanLyDocHanh Hội viên


Đă tham gia: 15 June 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 45
|
Msg 28 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 1:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi đây không thấy ai xúc phạm cá nhân của ai hết không hiểu KiemSoat004 nói là ai đă xúc phạm ai ? Tôi đây chỉ thấy người ta tuy không cùng quan điểm nhưng cũng đều dính dáng tới topic, đâu có ra ngoài chuyện phật pháp của topic đâu . debate về một topic th́ có ǵ là sai đâu có nói tới vợ con ba má ai đâu .
__________________ Em có nghe mùa thu
Lá thu rơi xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kiem Soat 004 Ban Chấp Hành

Đă tham gia: 01 November 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 552
|
Msg 29 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 2:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn,
Những bài đó tôi đă xoá rồi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên

Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 30 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 9:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
vuhoangnguyen đă viết:
Những điều tôi nói trong thiện pháp và mang tính chất trao đổi Phật học và nếu bạn nào hay đọc kinh văn đại thừa th́ biết nội dung mà tôi nói từ một Đại Sư rất nổi tiếng trong thiên hạ bên Trung Quốc và thế giới . Vũ Hoàng Nguyên
|
|
|
Hoảng hốt túm áo Thái Hư Đại Sư há lại muốn đổ lỗi chửi thầy TTSiêu cho Đại Sư sao ?
Ô hô hô ! Làm sao Thái Hư Đại Sư lại có thể tham gia diễn đàn, rồi ngồi đọc bài chép của AHQ từ băng giảng của thầy TTSiêu, để rồi cay cú nói càn ?.
Mượn lời của Thái Hư Đại Sư th́ phải trích dẫn đoạn nào Đại Sư nói, ở sách nào ?, đoạn nào không chứ ? Đă hồ đồ lại c̣n hồ đồ thêm !. Đă mạo phạm lại c̣n hai lần mạo phạm ! Nguyên ơi là Nguyên !
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên

Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 31 of 61: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 10:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tiếc quá, có mấy câu thơ kiểu Bút Tre hay thế mà KSV lại xoá mất
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kiem Soat 004 Ban Chấp Hành

Đă tham gia: 01 November 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 552
|
Msg 32 of 61: Đă gửi: 22 July 2006 lúc 6:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anhhaoquang,
Con người tôi thô tục không biết thưởng thức thơ hay, tôi chỉ thấy lời văn chứa đựng điều khiếm nhă, công kích cá nhân khác th́ tôi xoá bỏ, chỉ nhằm giữ cho sinh hoạt diễn đàn được an vui. Không riêng ǵ bài viết của bạn, bất cứ ai có bài viết như thế tôi đều xoá bỏ.
Kính,
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên

Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 33 of 61: Đă gửi: 22 July 2006 lúc 6:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác KSV04
Bác cứ thực hiện đúng nhiệm vụ của ḿnh, hay dở tuỳ theo sở thích mỗi người. Nói vậy có ǵ làm bác không vui th́ xin bác bỏ quá.
AHQ xin chép 2 câu thơ nổi tiếng của Bút Tre tươnng tự để bác thông cảm cho AHQ, nếu thấy thông cảm được th́ bác để lại, không được bác cứ xoá.
'' Anh đi công tác Plây
Cu dài dằng dặc biết ngày nào vê ''
Bút Tre
Kính bác
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên

Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 34 of 61: Đă gửi: 26 July 2006 lúc 4:01am | Đă lưu IP
|
|
|
Free download 412 ảnh về Mật Tạng và gần 1000 e-books về Kinh, Luận chữ Tạng gốc tại :Link tại đây
Ngoài ra các bạn có thể free download thêm hàng trăm e-book về nhiều lĩnh vực tiểu thuyết, thơ ca, truyệh thiếu nhi, khoa học kỹ thuật... ở các đường link bên trong.
Xin lưy ư đến 04/8/2006, bạn sẽ không c̣n free được nữa, nhanh tay kẻo trễ, nên dùng phần mềm Flashget để download được nhiều file cùng một lúc (nếu không có vào download.com để lấy phần mềm Flashget hoặc mua đĩa ở các cửa hàng phầm mềm).
Sửa lại bởi anhhaoquang : 26 July 2006 lúc 4:02am
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên

Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 35 of 61: Đă gửi: 01 August 2006 lúc 11:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mật tông
Hỏi: Thưa thầy ư nghĩa của những buổi lễ quán đảnh (initiation) Tây Tạng là sao?
[Những câu hỏi sau đây do một nhóm Phật tử đă theo học với các vị Lạt Ma Tây Tạng nên có nhiều danh từ chuyên môn mà tôi miễn giải thích.]
Đáp: Lễ quán đảnh, tiếng Phạn là abhisheka, Tạng ngữ là dbang (đọc là wang), nói đúng hơn là truyền pháp hay điểm đạo, đó là những buổi lễ thuộc Tantra, vị lama hướng dẫn người đệ tử đi vào mandala (mạn đà la) của vị Yidam (thần linh, déité) Phật hay Bồ Tát, truyền câu thần chú của vị Yidam và cho phép người đệ tử tự quán tưởng ḿnh là Yidam đó.
Thọ lễ quán đảnh xong, về nhà không thực hành th́ cũng giống như gieo duyên được phước vậy thôi. Dân Tây Tạng và ngay cả người Âu Mỹ mới biết đến Kim Cang Thừa (Vajrayana) rất thích đi dự lễ quán đảnh để có phước nhiều.
Nếu thực sự muốn tu tập Tantra th́ sau buổi lễ quán đảnh phải được vị lama truyền thêm hai thứ nữa, đó là Lung (transmission orale) có nghĩa là sự cho phép đọc saddhana và Tri (commentaire) tức là luận giảng về saddhana.
Sau khi nhận lănh Lung và Tri rồi th́ hằng ngày phải tu tập theo quyển saddhana, một loại kinh của người tu theo Tantra, gọi là tantrika, trong đó gồm những cách thức quán tưởng, tŕ chú, bắt ấn và cúng dường vị Yidam.
Hỏi: Con đă thọ nhiều lễ quán đảnh với các lama Tây Tạng, mỗi ngày phải tụng nhiều câu chú khác nhau, cuối cùng con cũng không biết là ḿnh tu theo Yidam nào?
Đáp: Mỗi Yidam (Bồ Tát hay Phật) tượng trưng hay biểu hiệu cho một đức tánh. Ban đầu chưa biết ǵ th́ ḿnh có thể thọ nhiều lễ quán đảnh của các Yidam khác nhau, cũng giống như nếm mỗi thứ một chút. Sau đó về kiểm lại xem ḿnh có cảm t́nh với Yidam nào nhiều nhất th́ thực hành Yidam đó. Thí dụ người nào thích trí huệ, hoặc nh́n h́nh Văn Thù Bồ Tát thấy đẹp th́ lựa Văn Thù làm Yidam chính và bỏ những Yidam khác. Người nào giàu t́nh thương, ưa thương người th́ lựa Yidam Quán Thế Âm. Người nào thấy ḿnh nhiều tội lỗi, muốn tẩy trừ nghiệp chướng th́ lựa Yidam Kim Cang Tát Đỏa (Vajrasattva), v.v... Một khi lựa vị Yidam thích hợp rồi th́ phải bỏ những Yidam khác đi, nếu không th́ thành tạp tu, tu mỗi thứ một chút cuối cùng không đi tới kết quả.
Hỏi: Khi dự những buổi lễ quán đảnh lớn như Vajrayogini hoặc Yamantaka th́ thầy khuyên Phật tử phải làm sao?
Đáp: Những buổi lễ quán đảnh lớn như Vajrayogini, Yamantaka hoặc Kalachakra, tiếng Tây Tạng là Wang Chen, các lama phái Gélugpa thường cho Samaya, Tạng ngữ là Damtsig, tiếng Anh là commitment, tiếng Pháp là engagement, đó là những điều mà ḿnh phải hứa là sẽ làm, nếu không làm th́ phạm tội. Những người chưa biết ǵ về Mật tông hay Tantra th́ tôi khuyên không nên thọ lănh Samaya. Ḿnh vẫn có thể tham dự buổi lễ quán đảnh như mọi người nhưng đến phần truyền Samaya th́ ḿnh không nhận, không lập lại sau lời của vị lama truyền giới. Như thế ḿnh vẫn thọ được phước lực của vị lama và gieo duyên với vị Yidam mà ḿnh đang dự.
Ngoài những lễ quán đảnh lớn, c̣n có những lễ quán đảnh nhỏ gọi là Wang hoặc Chénang như Amitabha, Amitayus, Avalokitesvara, Manjusri, Sangyé menla, v.v... thường không có Samaya nên ai dự cũng được. Dự nhiều th́ được phước nhiều.
Hỏi: Vajrayogini hay Yamantaka có lợi lạc cho Phật tử Việt Nam không hay là những lễ quán đảnh thường th́ có lợi ích hơn?
Đáp: Những lễ quán đảnh lớn kéo dài hai ba ngày và cách tu rất phức tạp, tôi thấy tốt hơn là nên thỉnh các lama truyền cho ḿnh những lễ quán đảnh thường.
Hỏi: Tu cái ǵ cũng phải có sự và lư. Về Thiền và Tịnh Độ th́ đă có nhiều sách, nhưng về Mật Tông Tây Tạng th́ lư chúng con chưa hiểu, về sự th́ chỉ thấy có lễ quán đảnh rồi về tŕ chú, như vậy cũng không khác ǵ niệm Phật. Thầy có thể giảng nói về lư của Mật Tông Tây Tạng?
Đáp: Mật Tông đứng về sự th́ rất phiền phức, rườm rà. Pháp môn nào cũng có nhiều tầng lớp, cho người b́nh dân, cho kẻ trí thức, người tu phước, kẻ tu huệ. Khi nói đến Phật Giáo Tây Tạng, người ta liên tưởng đến đức Dalai Lama, một vị nguyên thủ quốc gia và cũng là vị lănh đạo tôn giáo. Ngài là một người trí thức, được mời đàm luận về chính trị, tôn giáo, xă hội tại các hội nghị, và hội trường lớn như Havard, Yale, UCLA, v.v... và thính chúng là những người trí thức. Nhưng nếu chúng ta đi vào một tu viện Tây Tạng th́ sẽ thấy đủ loại sư. Tựu chung có thể chia ra hai loại sư: một loại chuyên về học thức và một loại chuyên về nghi lễ cúng kiến. Và nghi lễ cúng kiến thường ảnh hưởng nhiều đến đa số quần chúng hơn.
Ở các tu viện mỗi khi có một buổi lễ lớn th́ người ta đi dự rất đông, giống như đi xem đại hội. Họ đến để xem các sư làm lễ, tụng kinh, thổi kèn, đánh trống, v.v... tâm lư của những người này là hiếu kỳ hoặc thích được phước. Nếu nh́n vào sự kiện này th́ ta thấy Phật giáo Tây Tạng chả có ǵ đặc biệt, cũng chỉ là tín ngưỡng với h́nh thức khác mà thôi.
Ngay trong Phật giáo Việt Nam cũng vậy, đọc sách về đạo th́ thấy lời Phật dạy cao siêu làm sao, nhưng nếu đi vào chùa, nơi đại diện cho đạo Phật th́ ta sẽ thấy ǵ? Cầu an, cầu siêu, cúng kiến, lễ lược, v.v... Không c̣n thấy đạo lư cao siêu ở đâu nữa mà chỉ thấy một sự tín ngưỡng.
Mật tông Tây Tạng cũng vậy, những buổi lễ lớn (puja) người ta tham dự đông đảo, vô t́nh hay cố ư là để cầu một cái ǵ đó, dù là cầu phước, cầu pháp, cầu tiêu tai nghiệp chướng,v.v... Việt Nam ḿnh có cầu an, cầu siêu, mông sơn thí thực, chẩn tế cô hồn,... đó cũng là những h́nh thức ảnh hưởng của mật tông.
Về lư của Mật tông đương nhiên có nhiều tŕnh độ cho những căn cơ khác nhau, nhưng tôi thích nhất là lư 'chuyển hóa nhận thức'. Chúng ta sung sướng hay khổ đau đều do sự nhận thức của ḿnh. Ta khổ v́ thấy cái thế giới ḿnh đang sống đây là Ta Bà ngũ trược ác thế, thấy cái thân này bất tịnh, người này dễ thương, người kia dễ ghét, thấy cuộc đời ô uế nên phải tu Tịnh Độ để cầu về một thế giới khác thanh tịnh, sung sướng hơn.
Người tu Mật tông chuyển ngay sự nhận thức của ḿnh. Họ hiểu được cơi này ô uế hay trong sạch là tùy sự nhận thức của ḿnh. B́nh thường ta thấy người kia dễ ghét quá, hay chê bai chỉ trích, nói xấu ḿnh, nhưng người tu mật tông th́ không nh́n thấy như vậy, v́ họ đă đeo một cặp mắt kính khác. Thí dụ người tu về Yidam Vajrayogini th́ thấy tất cả người nữ đều là dakini (tiên nữ), tất cả người nam là daka (tiên nam), tất cả những âm thanh đều là thần chú và thấy cơi này (nơi ḿnh đang ở) là cơi tịnh độ Katcheu của Vajrayogini.
Một người khác tu về Yidam Văn Thù (Manjusri) th́ luôn quán tưởng để thấy ḿnh là Văn Thù và tất cả chúng sinh cũng là Văn Thù. Khi ai nói ǵ ḿnh, dù đó là khen hay chê cũng thấy đó là âm thanh của câu thần chú. Như vậy th́ đâu c̣n đối đăi hơn thua nữa!
Người tu Tịnh độ cầu về Cực lạc v́ ở đó mỗi khi gió thổi cây reo phát ra tiếng nhạc nhắc ḿnh tu hành, th́ ở đây cũng vậy, mỗi khi gió thổi cây reo, ḿnh cũng lắng ḷng nghe, nhớ lại giáo pháp ḿnh tu.
Người nặng tánh chấp nhị biên (hai bên) tu Tịnh độ rất hợp. Thấy cơi này khổ, cơi kia sướng, người ở đây xấu ác, người ở kia tốt lành, ở đây ô uế, đàng kia thanh tịnh.
Người tu thiền hay theo Bát nhă th́ vượt qua nhị biên, c̣n gọi là bất nhị (không hai), thấy các pháp bất sinh bất diệt, bất cấu bất tịnh. Thấy Ta Bà không nhơ cũng không sạch, thấy người không thiện không ác, không xấu cũng không đẹp.
Người tu Mật tông th́ thấy toàn một bên. Thấy tất cả đều đẹp, đều thiện, đều thanh tịnh. Thấy Ta Bà là Tịnh độ, phiền năo tức bồ đề.
Người tu Tịnh độ thấy có bên này, có bên kia, bên kia hơn bên này.
Người tu thiền không thấy có bên này, bên kia. Không bên nào hơn bên nào.
Người tu Mật tông chỉ thấy một bên, thấy tất cả đều tốt. Thấy thế giới là pháp giới, thân người là hóa thân phật, tiếng nói là pháp âm (thần chú).
Chữ 'thấy' mà tôi nói ở đây mang hai nghĩa: có người thấy thật và có người đang tập thấy.
Những ǵ tôi vừa nói có thể làm người tu Tịnh độ không bằng ḷng, nên tôi lấy thí dụ khác.
Người c̣n chấp nhị biên th́ nói thầy tu phải ăn mặc rách rưới, nghèo khổ, không được mặc quần áo đẹp. Người không c̣n nhị biên th́ nói ăn mặc làm sao cũng được. Khi cần mặc áo rách th́ mặc áo rách, khi cần mặc áo đẹp th́ mặc áo đẹp. Vô ngại!
Người chấp một bên của Mật tông th́ thấy áo rách cũng đẹp, áo lụa cũng đẹp, mặc áo nào cũng đẹp hết. Họ tập nh́n thấy ngay ở đây tất cả sự vật ǵ có ở Tịnh độ. Đây là lư chính yếu của Mật tông khi làm những buổi lễ (puja) hay saddhana (nghi thức quán tưởng tŕ chú).
Thí dụ về saddhana Chenrézi (Quan Thế Âm). Ta ngồi nhiếp tâm quán tưởng ḿnh từ từ biến thành Chenrézi. Người ngoài nh́n vào đâu thấy ǵ khác thường, nhưng trong tâm ḿnh, ḿnh không c̣n thấy ḿnh là cái xác phàm phu nữa mà là Quan Thế Âm. Ṛi từ đó ḿnh tập thể hiện những đức tính Quan Âm. Thí dụ ḿnh giận ai rồi muốn chửi người đó, sực nhớ lại Quan Âm đâu có chửi, nói ra lời nào cũng là thần chú (mantra) nên ḿnh liền niệm om mani padme hum. Đó là quán về ḿnh, tiếp theo là quán về người khác. Khi nh́n họ, ḿnh không c̣n thấy họ dưới h́nh tướng b́nh thường nữa mà dưới h́nh tướng Quan Âm, thấy ai cũng là Quan Âm hết. Như vậy làm sao ưa người này ghét người kia được.
Nói về địa thế, nơi ở. Nơi ở của Quan Âm là Potala, Hán Việt phiên âm là Phổ Đà Lạc Giạ. Đức Dalai Lama là hóa thân của Chenrézi (Quan Âm) nên cung điện của ngài ở được đặt tên là Potala. Ḿnh ở đây là Montréal, đàng kia là Ottawa nên ḿnh thích ở Montréal hơn. Nhưng nay nếu ḿnh là Chenrézi (Quan Âm) th́ Montréal cũng là Potala, Ottawa cũng là Potala, đi đâu, đến đâu cũng là Potala hết. Như vậy đâu c̣n vấn đề ưa đây, ghét kia.
Ở Cực lạc gió thổi, cây reo, chim hót đều nhắc ḿnh niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Ở đây nếu có người nào suốt ngày cứ theo sau ḿnh nói niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, th́ ḿnh có nhức đầu không? Ư kinh muốn nói là tất cả những âm thanh nào phát ra cũng nhắc ḿnh nhớ tu hành, th́ nay ở đây cũng vậy, gặp người khen ḿnh ghi nhận: người này nhắc ḿnh tu hành; gặp người chê, ḿnh cũng ghi nhận: người này nhắc ḿnh tu hành. Như vậy gặp người khen kẻ chê đều nhắc ḿnh tu hành cả.
Trở lại cách tu mật tông, qua các saddhana, hành giả tập làm như ḿnh đă thành Phật rồi. Tập quán tưởng, suy nghĩ, hành động theo những đức tính của Phật hoặc các Yidams. Cứ tập như vậy cho thuần thục, 10 năm, 20 năm, 30 năm, đến một ngày nào đó th́ tự nhiên sự nhận thức của ḿnh hoàn toàn thay đổi. Và ngày đó Phật với ḿnh là một, ḿnh với Yidam của ḿnh là một, năng và sở nhập một, gọi là Yoga (hợp nhất). Bởi thế trong danh từ Mật tông mới có Yoga-tantra và Anuttarayoga- tantra.
Hỏi: Nếu vậy th́ người tu Tịnh Độ cũng có thể quán tưởng cảnh Cực lạc ngay ở đây?
Đáp: Đúng, quán tưởng như vậy rất tốt. Chính đức Phật đă có giảng trong kinh Quán Vô Lượng Thọ, dạy hoàng hậu Vi Đề Hy cách quán tưởng cảnh Cực lạc. Sau này căn cơ chúng sinh lười biếng, không chịu quán tưởng nên chư tổ Tịnh Độ mới dạy niệm danh hiệu Phật, lục tự Di Đà.
Hỏi: Như thầy vừa nói là chuyển nhận thức. Chuyển như thế tức c̣n niệm trong tâm, đâu có trống rỗng. Mà Phật tánh trong thiền là trống rỗng, như vậy là sao?
Đáp: Trong kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc, ngài Xá Lợi Phất hỏi tại sao cơi Ta Bà của Phật Thích Ca không thanh tịnh. Lúc ấy đức Phật mới lấy ngón chân cái nhấn xuống mặt đất, tức th́ tam thiên đại thiên thế giới liền hiện ra trăm ngàn thứ châu báu trang nghiêm rực rỡ như cơi Vô Lượng Công Đức của Phật Bảo Trang Nghiêm, tất cả đại chúng đều khen ngợi và thấy ḿnh ngồi trên ṭa sen báu.
Ở Cực lạc tất cả mọi người đều thấy cảnh vật thanh tịnh v́ họ cùng chung một cộng nghiệp, cùng có sự nhận thức giống nhau.
Ở cơi Ta Bà này, v́ cùng tạo nghiệp tương ưng nên chúng ta có những nhận thức giống nhau, ngó thấy đất đá, bùn lầy nhơ bẩn. Nhưng thật ra cảnh vật tự nó không nhơ không sạch. Ở cảnh địa ngục cũng vậy, người ở đó chỉ thấy chung quanh toàn là lửa. Thật ra đâu có lửa, v́ nghiệp sân hận của họ quá nặng khiến họ nh́n thấy lửa. Ngay ở đây, khi ta giận dữ, mặt mày cũng đỏ bừng lên, đó là lửa trong tâm đang thiêu đốt ta.
Ta có thể lo cho Địa Tạng Bồ Tát, không biết ngài ở địa ngục có chịu nổi lửa nóng không, nhưng ngài đâu có thấy lửa, trong tâm ngài đâu c̣n sân hận, chỉ toàn là từ bi. Nhờ từ bi nên nh́n đâu cũng thấy thanh lương (trong mát), thấy hỏa diệm là hồng liên.
Tu thiền là tập làm hiển lộ Phật tánh của ḿnh. Một khi nhận ra ông chủ rồi th́ phải làm sao? Phật tánh là tánh không, là trống rỗng sao? Nhận ra ông chủ rồi th́ phải ngồi yên một chỗ, không dám nhúc nhíc, cục cựa, nói năng, hành động ǵ hết sao?
Tánh không chỉ là một khía cạnh của Pháp thân, của Phật tánh. Tánh không là thể của các pháp. Các pháp đều có ba phần: thể, tướng, dụng. Thí dụ về nước, thể của nước là tánh ướt, tướng của nước là chất lỏng, dụng của nước là làm lưu nhuận, trôi chảy, tươi mát, v.v...
Lục tổ Huệ Năng có nói trong kinh Pháp Bảo Đàn: tự tánh hay bổn tánh vốn bất sinh bất diệt, tự thanh tịnh, vô diêu động, tự cụ túc và năng sinh vạn pháp.
Điều cần chú ư và nhấn mạnh là vô diêu động mà năng sinh vạn pháp. Nó tương đương với câu 'chân không diệu hữu' của kinh Lăng Nghiêm.
Nếu tu thiền mà dẹp hết vọng tưởng, ngồi im ru, giữ tâm yên lặng, không dám suy nghĩ ǵ hết, chờ đó để thành Phật th́ quan niệm này cần phải xét lại.
Nếu không nghĩ ǵ hết th́ rơi vào cái gọi là 'trầm không thú tịch' hoặc khá hơn th́ vào Không Định rồi tái sinh vào cơi trời Vô Tưởng Thiên hoặc Không Vô Biên Xứ.
Trời trong đâu ngại ǵ mây gió. Chính v́ tánh của hư không là trống rỗng nên mây mưa, gió băo mới hiện ra được. Tuy hiện ra đó nhưng chúng không làm giảm hay mất đi tánh không của bầu trời. Chính v́ bầu trời trống rỗng nên mây đen cũng có, mây trắng cũng có. Chính v́ tự tánh của tâm trống rỗng nên thiện cũng có mà ác cũng có. Khi cả mây đen và mây trắng đều tan hết th́ bầu trời tự nó hiển lộ. Hiển lộ ra sao? Tối thui hay trắng xóa? Ban ngày mặt trời chiếu sáng bầu trời xanh trong, ban đêm muôn vàn ánh sao lấp lánh. Không phải mầu nhiệm hay sao?
Khi tánh không hoàn toàn hiển lộ th́ các đức tính khác của Phật tánh cũng hiển lộ. Từ xưa đến nay ta quen sống dưới một bầu trời u ám, phủ đầy mây đen rồi cứ ngỡ bầu trời là như thế. Rồi một ngày nào đó, ánh sáng mặt trời soi thủng làn mây, một chút trời xanh hiển lộ trước mắt, ta bừng tỉnh hiểu được tự tánh xưa nay của bầu trời. Tự tánh xưa nay tức là bổn tánh. Khi nói đến chữ tánh th́ phải nói rơ tánh ǵ, hay tánh của cái ǵ! Tánh của nước là tánh ướt, tánh của lửa là tánh nóng, tánh của tôi là tánh hay giận hay ghen, v.v...
Trong kinh Lăng Nghiêm hay Đại Phật Đảnh Thủ Lăng Nghiêm, từ trên đảnh đầu (nhục kế) của Phật Thích Ca phóng ra hào quang, trong hào quang đó lại biến hiện ra các đức Phật. Chính những Phật hóa quang Như Lai này tuyên nói thần chú Lăng Nghiêm.
Đâu ai cấm ta làm giống như vậy. Trong các saddhana của Tây Tạng, hành giả biến ḿnh vào tánh không qua câu mantra 'om sobhava shuddha sarvadharma...', rồi từ hư không lại biến hiện ra dưới h́nh tướng một vị Phật hay Yidam, và sau đó cũng phóng hào quang v.v... Đương nhiên khi quán tưởng như thế mới chỉ là tập làm trong tư tưởng, chưa hóa hiện được thực sự, nhưng ít ra cũng biết được là ḿnh có khả năng làm dù chỉ là ư tưởng.
Nếu thành tựu, chứng đắc saddhana th́ có thể biểu hiện được những đức tính, phép tắc thần thông. C̣n chưa thành tựu được th́ sau khi chết, vào cơi Trung Ấm, gặp cảnh dữ, ma quỷ thú dữ rượt th́ nhớ lại ḿnh là Yidam, tức khắc thân ḿnh biến thành Yidam. V́ ở trong Trung ấm thân, c̣n gọi là Ư sanh thân, tức cái thân được làm bằng ư tưởng, ḿnh nghĩ cái ǵ th́ liền hiện ra ngay cái đó, nghĩ đến Phật Di Đà th́ Phật Di Đà hiện ra tiếp dẫn ḿnh về Cực lạc.
Hỏi: Tập chuyển nhận thức (perception) là phương tiện độc nhất của mật tông Tây Tạng hay c̣n có phương tiện nào khác?
Đáp: Cách chuyển nhận thức là tu theo saddhana của các Yidam như Chenrézi (Quan Âm), Manjusri (VănThù), Yamantaka, Vajrayogini, Guhyasamaja, Vajrapani, Kalachakra, Amitayus, v.v... [Yidam là những vị Phật hay Bồ Tát đối tượng của sự quán tưởng trong một saddhana]
Ngoài ra c̣n có một cách khác đó là tu theo sáu phép yoga của Naropa, trong đó hành giả phải học điều khiển hơi thở và các luồng khí vi tế để khai thông huyệt đạo, luân xa, v.v... nói chung là về tsa, lung, tiglé, tiếng Phạn là nadi, prana, bindu.
Trên đây là hai cách thức tu tập mà tôi đă học, nó thuộc loại Anuttarayoga-tantra, ngoài ra c̣n ba loại tantra khác nữa mà tôi không được học.
Hỏi: Thưa thầy có các buổi lễ Tây Tạng, con thấy họ ăn thịt và uống rượu, cái đó có ư nghĩa ǵ?
Đáp: Những buổi lễ (puja) mà có ăn thịt uống rượu, tiếng Tây Tạng gọi là Tsok, tiếng Phạn là ganacakra, có nghĩa là tích tụ công đức. Những buổi lễ này cũng là cơ hội để tập chyển sự nhận thức của ḿnh. B́nh thường ta cho rượu thịt là thứ bất tịnh, qua buổi lễ với những thần chú (mantra) và sự quán tưởng th́ những thứ bất tịnh kia trở thành thanh tịnh. Nói như vậy không có nghĩa là miếng thịt kia trở thành miếng bánh mà miếng thịt vẫn là miếng thịt, nhưng nhăn quang của ta không c̣n thấy nó bất tịnh nữa mà là một thứ thanh tịnh, tiếng Phạn gọi là amrita, tức như nước cam lồ. Trong những buổi lễ như vậy thường có vấn đề xảy ra, đó là sự lạm dụng. Đối với các vị sư Tây Tạng, khi làm lễ họ đọc, hiểu và quán tưởng đúng theo nghi thức nên không có vấn đề ǵ, nhưng đối với những người tham dự buổi lễ mà không hiểu một chút ǵ về giáo lư tantra, lại thêm tánh ưa nhậu nhẹt, thích ăn thịt uống rượu th́ thật là tai hại. Thông thường, giữa buổi lễ, sau khi làm phép thanh tịnh hóa các thức cúng dường xong th́ vị tcheupeun (người lănh trách nhiệm phân phối đồ lễ) đem dâng thức ăn lên các vị lama trước rồi đến Phật tử. Các vị lama chỉ lấy tượng trưng một miếng thịt rất nhỏ và nếm một chút rượu trên đầu ngón tay thôi, c̣n các cư sĩ th́ ham hố lấy những miếng thịt to và húp thật nhiều rượu, nhiều lúc họ c̣n lấy cho cố để dành sau buổi lễ ăn tiếp hay nhậu tiếp.
Cũng cùng một buổi lễ mà có hai hạng người khác nhau: một hạng tích tụ công đức qua sự nhận thức thanh tịnh, một hạng tạo nghiệp ham ăn ham nhậu.
Nếu hiểu được ư nghĩa của các buổi lễ như thế th́ đó là những cơ hội cho ta vượt qua cái chấp nhị biên tịnh và bất tịnh. Nhiều lúc ta tưởng ḿnh tu hành ăn chay thanh tịnh, nh́n người khác ăn thịt bất tịnh, nhưng đâu ngờ là ḿnh c̣n dính mắc hai bên.
Không phải buổi lễ nào cũng có ăn thịt uống rượu, chỉ những buổi lễ lớn có Tsok như Vajrayogini, Yamantaka, Guhyasamaja, Chakrasamvara, Kalachakra mới có. C̣n những lễ nhỏ như Chenrézi, Manjusri, Amitayus, v.v... th́ không có.
Ngoài những buổi lễ Tsok, không ai được uống rượu cả, v́ đó là một trong năm giới căn bản của Phật tử. Riêng về ăn thịt th́ Tây Tạng không có giới cấm đó, nhưng vị lama nào có ư thức th́ trước khi ăn thịt họ tụng một câu chú để giúp cho con thú văng sinh và chính họ cũng bớt tội.
Hỏi: Thầy có thể nói về các vị Lama có vợ không?
Đáp: Những vị Lama có vợ đa số thuộc phái Nying-mapa (cổ mật). Theo giáo lư về tsa, lung, tiglé th́ khi đưa được luồng nguyên khí prana (lung) vào đường kinh trung ương (Shushumna, Uma) chạy lên đỉnh đầu th́ hành giả chứng ngộ, đạt được tánh không và sự khoái lạc cùng một lúc. Sự khoái lạc tột độ mà con người có thể có là khi giao hoan, nhưng sự sung sướng đó rất ngắn ngủi và nguy hơn nữa là sau khi nếm mùi khoái lạc rồi, con người trở thành nô lệ thèm khát muốn tái diễn lại cảm giác đó. Muốn thực hiện điều này, người ta phải lệ thuộc vào một t́nh nhân hay hôn phối và đây chính là nguyên nhân của khổ đau.
Một hành giả tu luyện khá, làm chủ được ít nhiều luồng nguyên khí prana của ḿnh mà chưa giác ngộ, có thể t́m một người nữ để giao hoan. V́ khi giao hoan, anh ta có thể đưa luồng prana vào sạn đạo trung ương dễ dàng hơn. Nếu thành công th́ anh ta đạt được giác ngộ và khoái lạc cùng một lúc, và sự khoái lạc này vĩnh viễn không bao giờ mất. Nhưng đâu phải ai cũng thành công hết, có nhiều người không thành công mà lại trở thành nô lệ cho sắc dục, đó là con dao hai lưỡi. Chính v́ thế mà Tsongkhapa, sáng tổ của phái Gélugpa (Hoàng mạo) đă bắt đệ tử phải giữ giới luật thanh tịnh.
Hỏi: Một người giác ngộ không sung sướng an lạc hay sao mà phải t́m giao hoan?
Đáp: Người giác ngộ có hai hạng:
1) Tu theo thiền quán, quán chiếu thẳng vào tâm, lấy tâm làm đối tượng tu hành. Ngộ được bản tâm hay bổn lai diện mục, đó là tâm giác ngộ. Vị này tuy giác ngộ nhưng chưa làm chủ được thân, vẫn có thể bệnh hoạn ốm đau, khổ sở về thân xác, và không có thần thông.
2) Tu thiền định trước, chứng được định, có thần thông, sau đó chuyển qua tu quán, chứng ngộ đuợc bản tâm . Vị này giác ngộ có thần thông, và có thể làm chủ được thân xác.
Cả hai hạng này đều có an lạc nhưng không có khoái lạc. An lạc thuộc về tâm, khoái lạc thuộc về thể xác. Khi tâm an, không c̣n vọng tưởng phiền năo th́ khổ đâu c̣n, đó là sung sướng (lạc). Sự sung sướng này thuộc về tâm. Có những vị giác ngộ rồi nhưng thân thể bệnh tật hoành hành, đau đớn quá phải nhập định để bớt đau hoặc nhập niết bàn luôn.
Người đời th́ ngược lại, không đi t́m an lạc mà t́m khoái lạc, t́m sung sướng qua cảm giác thể xác. Nhưng mọi cảm giác vật chất đều vô thường, không tồn tại lâu bền, sướng một chút rồi lại khổ ngay, giống như người khát uống nước muối.
Người tu nên t́m an lạc, không nên t́m khoái lạc. Nhưng! Nếu t́m được cả hai, vừa an lạc vừa khoái lạc th́ có sung sướng (bội lạc) hơn không? Và đây là mục đích mà hành giả tu theo tsa, lung, tiglé nhắm tới. Quư vị nghe qua thấy ham, nhưng con đường này rất nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm! Thành công th́ ít mà thất bại rất nhiều. Thất bại ở đây là đau khổ, đọa lạc chứ không phải dậm chân tại chỗ.
Hỏi: Tu mật tông mà chỉ tụng chú thôi, như vậy có được không?
Đáp: Được. Nếu tụng chú đúng theo âm tiếng Phạn (Sanskrit) th́ tốt hơn. Khi tâm nh́n một đối tượng nào lâu th́ nó có khuynh hướng trở thành một với đối tượng đó. Tiếng Phạn hay Phạm âm là những âm thanh có tầng số rung động rất cao. Khi chuyên tâm hay nhất tâm tụng chú, tâm trở thành một với câu chú và nó được nâng lên một b́nh diện rung động tương ưng với câu chú, lúc đó hành giả tự nhiên chứng đạt một cái ǵ đó nhiệm mầu, không thể suy nghĩ diễn tả được (bất khả tư ngh́), v́ nó vượt quá b́nh diện ư thức thông thường.
(Góp Nhặt - Thích Trí Siêu)
|
Quay trở về đầu |
|
|
nguyenca Hội viên


Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 45
|
Msg 36 of 61: Đă gửi: 03 August 2006 lúc 12:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào huynh anhhaoquang,
V́ không nghe được bài giảng, làm thế nào có thể xem được 2 bài giảng Sáu phép Du Già & Tha lực và tự lực ?
Cám ơn huynh rất nhiều . Nguyenca
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên

Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 37 of 61: Đă gửi: 04 August 2006 lúc 6:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn nguyenca !
AHQ xem lại đường link và thử download lại '' Sáu Phép Du Già '' và " Tự lực và Tha lực ' vẫn nghe rơ được mà !. Nhưng tốt nhất nên download về máy tính (đặt con trỏ lên file cần download xong nhấn chuột phải chọn Save As để chép vào máy tính) để nghe cho dễ.
Bạn nên nghe bằng máy vi tính th́ dễ chỉnh âm lượng cho nét. C̣n ghi ra đĩa th́ bạn cần download phần mềm SWITCH có tính năng convert các file wave và mp3 và thêm tính năng chuốt (nâng cao) chất lượng nghe trước khi ra đĩa Audio hoặc dạng nén mp3. Chúc bạn thành công !
Bạn nào nghe mà phát tâm chép lại theo băng giảng, đánh máy post lên cho mọi người cùng đọc th́ tốt quá !
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_01.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_02.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_03.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_04.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_05.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_06.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_07.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_08.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/6PhapDuGia%20Naropa/6 _phap_du_gia_naropa_09.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/Tu%20Luc%20Tha%20Luc- a.mp3
http://www.suoitumedia1.net/Tri%20Sieu/Tu%20Luc%20Tha%20Luc- b.mp3
|
Quay trở về đầu |
|
|
nguyenca Hội viên


Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 45
|
Msg 38 of 61: Đă gửi: 04 August 2006 lúc 8:29am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào huynh Anhhaoquang,
Cám ơn sự trả lời của AHQ. Trong tác phẩm Vô Ngă, để phát triển trí tuệ, tác giả có đề cập đến ngài Văn Thù Sư Lợi và câu chú để tŕ tụng. AHQ có h́nh nào của ngài Văn Thù Sư Lợi để khi chúng ta tŕ tụng câu chú th́ nhớ đến ngài. Chúc huynh được nhiều sức khoẻ. Nguyênca
|
Quay trở về đầu |
|
|
Duc_Trung Hội viên


Đă tham gia: 21 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 47
|
Msg 39 of 61: Đă gửi: 04 August 2006 lúc 11:22am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Huynh AnhHaoQuang.
Bài Huynh trích dẫn của Thầy Thích Trí Siêu về Mật Tông hay lắm. Cám ơn Huynh nhiều đă có ḷng chia sẽ. Nhân đây tôi xin hỏi Huynh Thầy tu ở chùa nào vậy? Tôi có thể xin Huynh số phone của Thầy ở chùa được không? Những lúc Thầy giảng như vầy chắc thế nào cũng có thu video phải không? V́ tôi muốn xin thỉnh những video về những bài giảng của Thầy về tự lực, tha lực và 6 phép du già của Ngài Naropa. Khi nghe bài giảng của Thầy th́ nghe nói là sách giăng về 6 phép này đă được viết thành sách bằng tiếng Việt rồi phải không Huynh AHQ? Nếu tôi muốn thỉnh sách này anh có biết là thỉnh ở đâu không? Cám ơn Huynh nhiều. Chúc Huynh thân tâm an lạc và tinh tiến trên đường tu hoc.
TB: H́nh như Thầy tu tại chùa Tịnh Luật phải không Huynh?
Sửa lại bởi Duc_Trung : 04 August 2006 lúc 11:32am
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên

Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 40 of 61: Đă gửi: 04 August 2006 lúc 1:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
nguyenca đă viết:
Chào huynh Anhhaoquang,
Cám ơn sự trả lời của AHQ. Trong tác phẩm Vô Ngă, để phát triển trí tuệ, tác giả có đề cập đến ngài Văn Thù Sư Lợi và câu chú để tŕ tụng. AHQ có h́nh nào của ngài Văn Thù Sư Lợi để khi chúng ta tŕ tụng câu chú th́ nhớ đến ngài. Chúc huynh được nhiều sức khoẻ. Nguyênca |
|
|
Chào bạn nguyenca !
Yidam của Bồ tát Văn Thù Sư Lợi th́ nhiều lắm, AHQ xin gửi bạn vài ảnh để bạn ngắm xem h́nh nào ḿnh có thể quán tưởng thích hợp nhất (chú ư là quán h́nh trong hư không chứ không được quán ḿnh là Bồ tát nếu bạn chưa làm lễ quán đảnh) kèm theo cầu thần chú: OM AH RA PA TSA NA DHI.





Nếu ảnh theo đường link không xem được th́ bạn kết nối theo đường dẫn dưới đây:
http://www.tibet-galerie.de/symbole/manjusri-5.jpg
http://www.kagyu-asia.com/teachings/lg_manjushri.jpg
http://www.fpmt-osel.org/gallery/images/manjushri.jpg
http://www.padmasambhava.org/pbc/gallery/large/16.jpg
http://www.thangka-center.de/T-11X.jpg
Để download câu thần chú bạn vào đây:
http://www.wildmind.org/meditation/mantra/manjushri.html
Chúc bạn thành công, luôn khỏe mạnh và an lạc !
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|